Mới đây, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bình Thuận Dương Văn An ký đã ký công văn gửi các cơ quan đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội yêu cầu tăng cường quản lý đất đai, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất có tổ chức, có tính chất côn đồ, gây mất an ninh trật tự địa phương, làm ảnh hướng đến môi trường đầu tư của tỉnh và hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên, đất đai.

Việc chỉ đạo trên diễn ra sau khi tình trạng bao chiếm đất gây nhức nhối trên địa bàn vẫn chưa được giải quyết hoặc chưa triệt để.     

Một trong những vụ việc nổi cộm ở Bình Thuận là trường hợp Công ty TNHH Đại Thanh Quang (trụ sở tại TP.HCM), chủ dự án khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp King Sea tại xã Tiến Thành, TP Phan Thiết. Phía công ty này kêu cứu khắp nơi, chính quyền tỉnh Bình Thuận đã có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể dứt điểm.

Nhóm ông T "lụi" xây tường rào, bao chiếm phần đất nằm trong dự án được chính quyền tỉnh Bình Thuận đã giao, cấp sổ cho Công ty Đại Thanh Quang. Ảnh: Linh An

Năm 2005, Công ty Đại Thanh Quang được UBND tỉnh giao thuê đất theo quyết định số 672/QĐ-UBBT ngày 24/3/2005 và quyết định số 1324/QĐ-UBND ngày 30/5/2005, với tổng diện tích 456.000m2. Tháng 9/2007, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã ký hợp đồng với công ty Đại Thanh Quang, đơn vị có nghĩa vụ trả tiền thuê hàng năm và đã cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty.

Ngày 25/7/2022, UBND tỉnh có quyết định chấp nhận điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án King Sea của công ty Đại Thanh Quang. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án này liên tục tạm dừng thi công bởi một số người xuất hiện tại khu đất để xây dựng tường rào.

Theo đơn kêu cứu của Đại Thanh Quang, giai đoạn tháng 9/2021, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, ở địa phương thực hiện giãn cách xã hội, ông T “lụi” cùng một nhóm khoảng chục người mang xe cơ giới, máy ủi, máy khoan giếng, máy trộn bê tông và các vật tư đến khu đất để xây dựng lán trại, tường rào trên diện tích khoảng 2ha mà công ty Đại Thanh Quang đã được chính quyền giao thuê, cấp giấy CNQSDĐ… 

Nhóm người T "lụi" đưa xe cơ giới vào khu đất dự án để xây dựng công trình, bao chiếm một phần đất dự án, thách thức chính quyền? Ảnh: Linh An

UBND xã Tiến Thành từng mời các bên lên hoà giải. Phía công ty Đại Thanh Quang yêu cầu ông T. chứng minh được quyền sở hữu đối với vị trí, diện tích đất đang tác động, công ty sẽ đền bù. Trong thời gian chờ giải quyết yêu cầu  ông T. tháo dỡ các công trình đã xây dựng. Còn ông T. trình bày, mua khu đất 17.539m² từ chủ đất cũ từ năm 2004 bằng... giấy tay. Tuy nhiên, không có chứng cứ pháp lý nào xác nhận việc mua bán nói trên.

Chính quyền xã phối hợp cùng các cơ quan chức năng TP Phan Thiết và các bên liên quan đo đạc lại hiện trạng vị trí đất ông T. tác động với diện tích 22.060,7m². Đồng thời xác định, vị trí đất ông T. xây dựng tường và công trình nằm trong Quyết định định 672/QĐ-UBND ngày 24/3/2005 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thu hồi và cho Công ty Đại Thanh Quang thuê đất để xây dựng khu du lịch. 

Phía UBND xã Tiến Thành xác định: "Việc ông T. tác động và xây dựng các công trình trên đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là chưa đúng quy định pháp luật. Do đó, yêu cầu ông T. tháo dỡ các công trình đã xây dựng". 

Liên quan đến vụ việc, ngày 16/9/ 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh có văn bản giao UBND TP Phan Thiết xem xét, chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực địa, xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết; không để tồn đọng kéo dài, phát sinh tình trạng mất an ninh trật tự. Đồng thời đề nghị, Công ty TNHH Đại Thanh Quang chủ động có biện pháp quản lý diện tích đất đã được UBND tỉnh cho thuê, chủ động thực hiện dự án theo đúng tiến độ…

Tuy nhiên, đến nay những công trình của T “lụi” trên khu đất vẫn tồn tại như thách thức pháp luật!.

Ngang nhiên chiếm nhà, đất, huỷ hoại tài sản của người dân…

Một nguồn thông tin cho hay, phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Thuận đang xác minh những nội dung liên quan đến tình hình xảy ra tại dự án King Sea nói trên. Nguồn thông tin này còn cho biết thêm, phía Công an tỉnh và Công an TP Phan Thiết cũng đã nhận được một số đơn thư tố cáo của người dân đối với ông T “lụi”.

Bà Nguyễn Thị Thuỳ Trang (52 tuổi) gửi đơn đến phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh và Công an TP Phan Thiết tố cáo T “lụi” và đàn em hàng chục người dùng vũ lực ngang nhiên cưỡng chiếm đất, chiếm nhà và huỷ hoại tài sản.

Theo bà Trang, bà mua và xây dựng nhà cửa kiên cố trên thửa đất 2,6ha tại khu phố 5, phường Phú Hài. Năm 2016, một người thân của T “lụi” xuất hiện mua 1,2ha, với giá 120 triệu đồng. Nhưng người mua chỉ trả 60 triệu đồng, hẹn nửa còn lại 30 ngày sau thanh toán.

Tuy nhiên, số tiền 60 triệu còn lại vợ chồng bà Trang liên tục nhắc nhưng phía T “lụi” không thanh toán. Do đó, phía T “lụi” đã nhận 6 sào đất từ đó.

Hiện có nhiều đơn của các cá nhân, doanh nghiệp gửi đến Công an TP Phan Thiết, Công an tỉnh Bình Thuận tố cáo T "lụi". Ảnh: Linh An

Nhưng năm 2018, T “lụi” xuất hiện yêu cầu vợ chồng bà Trang giao thêm 6 sào đất. Bà Trang không đồng ý thì T “lụi” kéo nhiều người tới, ngang nhiên chặt phá cây cối, đập phá tài sản của gia đình.

Sau nhiều lần những người của T “lụi” đe doạ, hành hung thì tiến hành bẻ khoá, chiếm luôn nhà mà gia đình bà Trang đang ở, sơn lại, thay đổi kết cấu căn nhà… 

Ông Mã Tấn Phương (47 tuổi, ngụ TP.HCM) cũng có đơn tố cáo T “lụi” tại Công an TP Phan Thiết về hành vi “huỷ hoại tài sản”.

Phần đất ông Phương tại phường Phú Hài, TP.Phan Thiết, mua từ dân địa phương, kế phần đất bà Trang và ông đã xây dựng tường rào. Bất ngờ giữa tháng 6/2019, T “lụi” cùng khoảng 20 người kéo đến phần đất này, đập phá tường rào, hành hung thợ thi công để xâm chiếm khu đất, không cho phép ai xây dựng hay khai thác gì trên đất.

Một lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận cho hay, một số đơn tố cáo đối với T. “lụi” hiện phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an TP Phan Thiết đang xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, ở Bình Thuận còn nhiều T “lụi” khác.

(Còn nữa)