Những ẩn họa từ xe không người lái

Một chiếc xe không người lái sẽ mang tới một làn sóng thay đổi kinh tế - và luật chống độc quyền của quốc gia và Quốc hội phải được chú ý cẩn thận.

Xe không người lái sẽ thay đổi hoàn toàn cái nhìn của người Mỹ với chiếc ô tô. Và không chỉ bằng cách giải phóng con người khỏi việc cầm lái, một chiếc xe không người lái sẽ mang tới một làn sóng thay đổi kinh tế - và luật chống độc quyền của quốc gia và Quốc hội phải được chú ý cẩn thận.

Các hãng sản xuất ô tô lớn như Mercedes và Volvo đang đẩy mạnh việc cạnh tranh với gã khổng lồ công nghệ như Google GOOGL để cho ra đời thế hệ đầu tiên của chiếc xe không người lái, nhưng sự cạnh tranh không chỉ dừng lại ở đó. Họ cũng sẽ phải cạnh tranh với các sản phẩm có liên quan bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm cho tất cả các chủ sở hữu xe phải có trước khi sản phẩm được lăn bánh. Bảo hiểm ô tô hiện nay chiếm một tỷ trọng rất lớn trong ngành công nghiệp, mang về gần 200 tỷ $ phí bảo hiểm trong năm ngoái. Trong khi nhu cầu bảo hiểm ô tô không thể biến mất hoàn toàn với sự xuất hiện của những chiếc xe không người lái, thị trường sẽ chuyển theo một hướng hoàn toàn mới - với số lượng tai nạn xảy ra rất ít, và nguyên nhân của những vụ tai nạn chuyển từ lỗi chủ yếu là do con người sang do các sai sót trong các sản phẩm. Công ty tư vấn KPMG gần đây dự đoán ngành công nghiệp bảo hiểm ô tô sẽ giảm khoảng 60% trong vòng 25 năm tới.

{keywords}

Trong hơn một thế kỷ qua, một mục tiêu cơ bản của luật chống độc quyền của Mỹ là bảo vệ người tiêu dùng bằng cách ngăn chặn đối thủ cạnh tranh liên kết với nhau về mức giá cũng như chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Mặc dù hình phạt được đưa ra khá nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm chống độc quyền, nhưng hành vi sai trái này vẫn còn khá phổ biến. Bộ Tư pháp Mỹ đã thu về hàng tỷ đô la tiền phạt trong vài năm trở lại đây. Trong những nỗ lực của các nhà hành pháp liên bang nhằm điều tra và truy tố việc ấn định giá bán và thông thầu giữa các nhà sản xuất phụ tùng ô tô.

{keywords}

Sự cám dỗ mạnh mẽ trong việc hợp tác với các đối thủ cạnh tranh để chiếm lĩnh và lũng đoạn thị trường - có thể được khuếch đại trong các ngành công nghiệp ô tô và bảo hiểm với việc cho ra mắt các thiết bị xe không người lái.

Ví dụ, một lĩnh vực quan trọng trong việc cạnh tranh giữa những người bán xe không người lái sẽ được bảo hiểm (nếu có) cho các tai nạn. Volvo đã công bố sẽ "chấp nhận toàn bộ trách nhiệm" cho tai nạn gây ra bởi những chiếc xe không người lái của họ. Google và Mercedes cũng đã nói rằng họ sẽ chịu trách nhiệm đối với các tai nạn gây ra bởi lỗi cơ khí hoặc phần mềm trong xe của họ.

Cho dù bảo hiểm tai nạn là một lĩnh vực cạnh tranh khá khốc liệt của các nhà cung cấp. Tuy nhiên, nếu những nhà cung cấp phối hợp với nhau về dịch vụ của họ - điều này có thể làm tổn hại nghiêm trọng quyền lợi của người tiêu dùng với việc phải chấp nhận các dịch vụ bảo hiểm với chi phí cao hơn cũng như quyền lợi ít hơn.

Các nhà cung cấp các sản phẩm xe không người lái cũng sẽ gần như chắc chắn phải thảo luận về các tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc một số thỏa thuận sẽ là cần thiết như là một quy chuẩn được áp dụng rộng rãi trên các phương tiện không người lái. Sự hợp tác này đang ngày càng phổ biến - và nói chung nó có lợi cho khách hàng. Nhưng nếu sự hợp tác này đi quá giới hạn sẽ gây tổn hại đến quyền lợi của khách hàng. Khi Tòa án Tối cao đã cảnh báo, thiết lập tiêu chuẩn sẽ " tạo ra cơ hội lớn cho các hành vi độc quyền."

 (Theo Forbes/ Việt Báo)

tin nổi bật

Vừa được "tút tát" lại, xe Toyota bỗng bốc cháy nghi ngút

Dù vừa được tuốt tái lại ở đại lý tận 4 tháng nhưng chiếc Toyota GR86 bỗng nhiên bị nhấn chìm trong biển lửa.

Vỏ xe Toyota Avanza được ví mỏng như tờ giấy

Toyota Avanza Premio về Việt Nam thay đổi hoàn toàn thiết kế, công nghệ với mục tiêu “thoát ế” trong quá khứ, nhưng vỏ mỏng có lẽ vẫn là nét truyền thống.

Loạt ô tô bị khai tử, ngừng bán ở Việt Nam nửa đầu năm nay

Bên cạnh các mẫu xe nhà VinFast như Fadil, Lux A2.0, SA2.0… được chính hãng công bố ngừng sản xuất thì nhiều xe khác như Toyota Hilux, Honda Brio, Hyundai Kona, Ford EcoSport…  cũng bị khai tử, tạm ngừng bán trên thị trường nửa đầu năm 2022.

Toyota Vios 2023 ra mắt tại Thái Lan, giá rẻ hơn ở Việt Nam

Thế hệ thứ 4 của Toyota Vios vừa chính thức được trình làng tại Thái Lan dưới tên gọi Toyota Yaris Ativ. Mẫu xe có mức giá rẻ hơn Việt Nam. Nếu về nước, cuộc chơi ở phân khúc xe sedan hạng B tới đây sẽ trở nên hấp dẫn.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Tài xế bán tải say rượu húc xe máy 300 mét trên đường

Nam tài xế xe bán tải say rượu lái xe tông húc chiếc xe máy đến 300m dọc một con đường ở Thái Lan.

Trung Quốc chính thức cấp phép cho xe taxi không người lái hoạt động

Hôm nay, Trung Quốc chính thức cấp phép đưa dịch vụ xe taxi không có người lái vào hoạt động lần đầu tiên.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Người đàn ông đuối nước vì lái xe đi theo Google Maps

Google Maps có thể là vị cứu tinh khi lạc đường nhưng không cẩn thận lại trở nên tai hại trong nhiều trường hợp.

Tỷ phú hãng xe “thánh chốt đơn” khẳng định ô tô Ấn Độ sẽ soán ngôi Trung Quốc

Chủ tịch Tập đoàn ô tô Mahindra - ông Anand Mahindra tuyên bố rằng: “Cái mất của Trung Quốc lại thành cái được của Ấn Độ”.

Xe Mazda 2 gây tai nạn trên cao tốc vì lỗi vượt sơ đẳng

Vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến xe Mazda 2 gãy bánh, bung túi khí; còn chiếc xe đầu kéo cũng bị thiệt hại không nhỏ. Nguyên nhân là do lái xe con đã vượt khá ẩu và tự đưa mình vào thế nguy hiểm.

Siêu xe Ferrari 488 GTB gặp tai nạn ở Hà Nội thuộc diện triệu hồi sửa lỗi phanh

Chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội hôm 21/7 nằm trong danh sách 23.555 chiếc Ferrari trên toàn cầu được triệu hồi để sửa lỗi phanh.

Ferrari triệu hồi hơn 23.000 chiếc siêu xe vì nguy cơ mất phanh

Hãng sản xuất siêu xe nổi tiếng của Ý vừa thông báo triệu hồi một số mẫu xe được sản xuất từ năm 2005 đến nay vì lỗi rò rỉ dầu dẫn đến mất khả năng phanh.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Rơ moóc tuột khỏi xe ô tô, tông trực diện xe container đang chạy

Một chiếc rơ moóc đã bất ngờ tách khỏi chiếc xe ô tô rồi lao sang làn đường ngược chiều đâm trúng chiếc xe container đang chạy trên đường.