Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều tấm gương xả thân cứu người lúc gặp nạn lan tỏa với hiệu ứng tích cực. Những hành động quả cảm trên đã được ghi nhận, tặng thưởng. 

Ngày 10/4, trong lúc tắm biển tại bãi tắm xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, anh Thái Ngô Hiếu (SN 1989, quê quán Nghệ An, công tác tại Phòng PC07, Công an tỉnh Đồng Nai) nghe có người dân kêu cứu và phát hiện nhóm thanh niên bị đuối nước tập thể tại khu vực nước rất sâu, chảy xiết và sóng biển lớn.

Nhanh chóng, anh Hiếu bơi ra khu vực nạn nhân bị nạn, chiến đấu với cơn sóng lớn để cứu người, trực tiếp đưa được 4 người vào bờ và thực hiện sơ cứu tại chỗ, cứu sống bốn nạn nhân.

Đại úy Thái Ngô Hiếu và hình ảnh cứu người ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Một ngày sau đó, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an ký quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ trung úy lên đại úy đối với anh Thái Ngô Hiếu. Ngày 13/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho đại úy Thái Ngô Hiếu. Đại úy Hiếu được tặng thưởng Huân chương Dũng cảm vì đã có hành động dũng cảm cứu người, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nhảy từ cầu cao 30m xuống nước cứu người

Chiều muộn 9/4, trên đường đi làm về nhà ở huyện Hải Hậu, Nam Định, cựu lính hải quân Nguyễn Văn Chính nghe tiếng tri hô cứu người. Nhìn dưới dòng sông Ninh Cơ có người mặc áo trắng chới với, anh Chính nhảy từ cầu cao 30m xuống sông cứu sống cô gái. 

Cứu người thành công, anh Chính lặng lẽ trở về nhà mà không hay biết, hành động quả cảm của anh đã được người dân quay lại. Những hình ảnh về hành động của anh lan tỏa và nhận nhiều bình luận tích cực của cộng đồng. Các cấp chính quyền cũng biểu dương tấm gương của anh. 

Nói về hành động trên, anh Chính cho rằng đó là "việc bình thường" mà ai gặp cũng nên làm vậy để cứu người. Tuy nhiên, chứng kiến cảnh anh Chính cứu người, nhiều người cho rằng đó là hành động dũng cảm, sẵn sàng hi sinh để cứu người. 

Theo anh Trần Trung Hiếu - người đăng tải video lên mạng xã hội, hành động của anh Chính không phải là ai cũng có đủ can đảm để đánh đổi mạng sống của mình cứu người khác.

"Cây cầu rất cao, nước dưới đó chảy xiết, gần đó là cửa biển Thịnh Long, hành động của anh Chính thật sự rất quả cảm", người dân chứng kiến kể lại thời khắc anh Chính cứu người. 

Xông vào biển lửa cứu người

Trước đó, đầu năm 2022, một vụ hỏa hoạn xảy ra ở quận Hoàng Mai khiến dư luận đặc biệt quan tâm đến người hùng Trung Văn Nam lao vào biển lửa cứu giúp người mắc kẹt. 

Anh Trung Văn Nam cứu người mắc kẹt trong đám cháy. Ảnh cắt từ clip 

Cụ thể, trưa 12/1, ngôi nhà 3 tầng (ngõ 51 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) bốc cháy dữ dội. Căn nhà trên có kết cấu hai tầng và một tum (phần tum được lợp bằng mái tôn có quây sắt kiên cố). Đám cháy bùng lên dữ dội khiến cháu bé sinh năm 2007 mắc kẹt ở phần tum. 

Nghe tiếng kêu cứu, anh Trung Văn Nam và một người khác đã leo lên mái nhà tìm cách giải cứu người gặp nạn. Anh Nam sau đó nhảy vào cứu sống cháu bé trong gang tấc. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sau đó có thư khen tới anh Trung Văn Nam.

Trước anh Nam, anh Nguyễn Ngọc Mạnh (quê huyện Đông Anh, Hà Nội) từng khiến hàng triệu người cảm phục trước hành động cứu giúp cháu bé rơi từ tầng 12 chung cư tại quận Thanh Xuân. 

Tháng 3/2021, bé gái tên N.P.H. (SN 2018) ở tầng 12A của tòa chung cư số 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung leo từ trong nhà trèo ra lan can. Sau đó, bé treo mình lơ lửng ở tầng 12A. Lúc này, một số người dân ở tòa nhà gần đó phát hiện nên đã hô hoán.

Thời điểm này, anh Mạnh đang ở gần khu vực đó phát hiện sự việc nên nhanh chóng trèo lên mái che của sảnh và đỡ được bé gái khi bé H. rơi xuống. 

Những tấm gương cứu người lúc gặp nạn thời gian qua được lan tỏa với các thông điệp tích cực, tạo hiệu ứng xã hội nhân văn, đùm bọc và sẵn sàng tương trợ nhau lúc khó khăn. 

Đức Phong