Tập 8 của Người kể chuyện tình có chủ đề là những bài hát của cố nhạc sĩ Thanh Sơn. Ở đây, con trai ông - anh Lê Duy Lâm - chia sẻ những kỷ niệm về cha và tiết lộ hoàn cảnh sáng tác của nhiều ca khúc nổi tiếng như Yêu cô gái Bạc Liêu, Hình bóng quê nhà, Giấc ngủ đầu nôi… Đặc biệt, anh còn chia sẻ "mối tình" đặc biệt của cha mình.

Cố nhạc sĩ Thanh Sơn nổi tiếng với nhiều ca khúc trữ tình tuổi học trò và quê hương.

Đầu chương trình, Duy Zuno đã chọn ca khúc Yêu cô gái Bạc Liêu khi vào vai chàng nhạc sĩ trên con đường tìm cảm hứng sáng tác những bài hát về quê hương. Anh nhận được lời khen từ ban giám khảo nhờ giọng hát tốt. Tuy nhiên, em trai nuôi của cố ca sĩ Phi Nhung không nhận được điểm tuyệt đối vì hát chưa rõ lời và biểu diễn thiếu tự nhiên.

Duy Zuno biểu diễn bài hát ‘Yêu cô gái Bạc Liêu’ của cố nhạc sĩ Thanh Sơn.

Sau đó, anh Lê Duy Lâm – con trai cố nhạc sĩ Thanh Sơn chia sẻ về “mối tình” của cha khi sáng tác bài hát Yêu cô gái Bạc Liêu. Anh nói: “Tại sao có một địa danh Bạc Liêu mà cha tôi phải viết đi viết lại đến hai, ba bài là vì bà nội tôi là người Bạc Liêu, làm nghề mua bán trên ghe. Bà đi đến Sóc Trăng và gặp ông nội. Vì vậy, cha tôi muốn tôn vinh lên tình yêu của cha mẹ mình. Cha bảo muốn có một trách nhiệm gì đó với quê ngoại của mình”.

Anh Lê Duy Lâm - con trai cố nhạc sĩ Thanh Sơn - chia sẻ về ‘mối tình’ đặc biệt của cha.

Từ tình cảm của cha mẹ và lòng yêu mến quê ngoại, “mối tình” của cố nhạc sĩ Thanh Sơn với Bạc Liêu cũng dần thành hình. Ông cho ra đời bốn bài hát nổi tiếng về Bạc Liêu, bao gồm: Bạc Liêu yêu thương, Công tử Bạc Liêu, Yêu cô gái Bạc Liêu, Hoài cổ.

Nhạc sĩ Thanh Sơn còn là một người hiền từ, kỹ tính và mang trong mình một tình yêu quê hương sâu nặng. Theo con trai của ông, trong bài Hình bóng quê nhà, cố nhạc sĩ cũng đã gói gọn cả tình yêu quê hương và năm tháng tuổi thơ của mình.

“Từ lúc 12 tuổi, cha theo nội lên Sài Gòn lập nghiệp, tìm kế sinh nhai. Cha làm nhiều công việc khác nhau. Nhớ lại ký ức của những năm tháng tuổi thơ, ông đã viết: ‘Đâu rồi ngày xưa, ai đón ai đưa nắng đổ chiều mưa’”, anh kể hoàn cảnh sáng tác của bài Hình bóng quê nhà.

Hoàng Luân biểu diễn bài hát ‘Hình bóng quê nhà’ của cố nhạc sĩ Thanh Sơn.

Ở tập trước, thí sinh Hoàng Luân đã biểu diễn ca khúc này và làm ban giám khảo xúc động nhờ chất giọng tốt và cách diễn xuất tự nhiên. Tuy nhiên, vì chưa thể hiện được chất trữ tình, quê hương mà nhạc sĩ Thanh Sơn muốn gửi gắm nên Hoàng Luân không nhận được điểm tuyệt đối. 

Kết quả, hai ca sĩ Trúc Anh và Hoàng Ngân Ánh đã giành chiến thắng trong đêm thi về nhạc sĩ Thanh Sơn nhờ ca khúc Nhớ cố hươngGiấc ngủ đầu nôi. Cả hai thí sinh có phần trình diễn tình cảm, ăn ý.

Hình bóng quê nhà - Hoàng Luân:

Tuấn An