Lương cao lại còn được vi vu khắp nơi, tiếp viên hàng không vốn là ước mơ của nhiều người.

Thế nhưng đằng sau ánh hào quang mà bạn có thể thấy, công việc này cũng ẩn chứa nhiều khó khăn, vất vả mà chỉ người trong nghề mới hiểu.

Từng có quy định không được kết hôn

Để hoàn thành tốt công việc của một tiếp viên hàng không đòi hỏi bạn phải có tinh thần minh mẫn, sức khỏe tốt và ngoại hình nổi bật. Vì thế vào những năm 1950, nhiều quy định khắt khe cho các thành viên phi hành đoàn như không được kết hôn và phải có cân nặng dưới 56,7kg đã được đề ra.

{keywords}

Nghề tiếp viên hàng không đòi hỏi nhiều yêu cấu khắt khe.

Quy định về cân nặng vẫn duy trì nhiều năm sau đó. Thậm chí vào năm 1970, tiếp viên hàng không phải đeo thêm thắt lưng và thường xuyên báo cáo về cân nặng của mình giống như một đặc trưng nghề nghiệp.

Đến nay, các hãng hàng không đã quyết định nới lỏng quy định này. Thay vì tập trung vào vẻ bề ngoài, họ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phục vụ như sự chu đáo, thân thiện để làm hài lòng hành khách.

Cạnh tranh vào nghề còn khốc liệt hơn thi vào trường Harvard

Hãng hàng không Delta của Mỹ vào năm 2003 cho biết tỉ lệ chọi tuyển dụng tiếp viên cao hơn so với đai học Harvard. Cụ thể, con số cần tuyển là 400 trong khi hồ sơ là 44.000.

{keywords}

Tỉ lệ chọi cao ngất ngưởng.

Hành khách phải "năn nỉ" tiếp viên nhận tiền "tip"

Nhiều hãng hàng không không khuyến khích việc hành khách "tip" cho nhân viên cũng như việc các tiếp viên nhận tiền. Đây là một trong những yếu tố để đánh giá sự chuyên nghiệp trong chất lượng phục vụ.

{keywords}

Tiếp viên hàng không sẽ không nhận tiền "tip".

Dù trường hợp nguy cấp, vẫn phải có một cái đầu "lạnh"

Tiếp viên hàng không được đào tạo để trở thành người xử lí tình huống xuất sắc nhất. Trong mọi trường hợp, họ phải giữ bình tĩnh tuyệt đối và xử lí mọi việc một cách hiệu quả nhất.

{keywords}

Phải bình tĩnh trong mọi trường hợp.

Tuyệt đối tránh xa các chất kích thích

Dù căng thẳng, áp lực, các tiếp viên không được sử dụng chất kích thích. Thay vào đó, họ dùng nước để giải tỏa bản thân cũng như giữ tỉnh táo trong suốt hành trình bay.

{keywords}

Phải bình tĩnh trong mọi trường hợp.

(Theo Thể thao Văn hóa)