Sau một năm có đại dịch Covid-19, đã xuất hiện thêm nhiều chủng virus nCoV mới. Các nhà khoa học không ngừng tìm hiểu về các biến thể này ở một số góc độ như mức độ lây lan, nguy cơ gây ra bệnh nặng hơn và liệu các vắc xin hiện nay có bảo vệ được con người không.

{keywords}

Ảnh minh họa: BBC

Virus liên tục thay đổi và các biến thể mới sẽ xuất hiện theo thời gian. Đôi khi các biến thể xuất hiện và biến mất; số khác phát triển mạnh.

Virus nCoV gây ra Covid-19 thuộc một họ virus lớn. Nhiều biến thể của virus nCoV đã được ghi nhận ở các nơi trên thế giới.

Giới khoa học theo dõi những thay đổi của virus, trong đó có đột biến của gai trên bề mặt virus. Những nghiên cứu này, bao gồm cả phân tích di truyền của virus, giúp các chuyên gia hiểu được thay đổi của virus ảnh hưởng như thế nào đến cách lây lan và tác động tới người bệnh.

Một số biến thể đang tác động tới nhiều nước

Vương quốc Anh đã xác định được một biến thể có tên B.1.1.7 (còn gọi là 20I/501Y.V1, VOC 202012/01) với một số lượng lớn các đột biến vào mùa thu năm 2020.

Biến thể này lây lan dễ dàng và nhanh chóng hơn các biến thể khác. Vào tháng 1, các chuyên gia ở Anh đánh giá B.1.1.7 có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong so với các biến thể khác, nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận phát hiện này.

Kể từ đó, chủng virus ở Anh đã được phát hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ở Nam Phi, biến thể B.1.351 (còn gọi là 20H/501Y.V2) được phát hiện lần đầu vào tháng 10/2020. B.1.351 có chung một số đột biến với B.1.1.7. Ở Việt Nam đã có những trường hợp đầu tiên mang biến thể trên, trong đó có 2 chuyên gia Nam Phi nhập cảnh mới đây.

Ở Brazil, biến thể có tên P.1 đã được xác định vào đầu tháng 1. Những du khách đến từ Brazil bị phát hiện nhiễm chủng virus nCoV đó khi kiểm tra tại một sân bay ở Nhật Bản.

Biến thể trên chứa một tập hợp các đột biến bổ sung có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể. 

Các biến thể này dường như lây lan dễ dàng và nhanh chóng hơn, có thể dẫn đến nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 hơn. Sự gia tăng số ca bệnh sẽ gây áp lực cho nguồn lực y tế.

Cho đến nay, các nghiên cứu cho thấy kháng thể được tạo ra thông qua tiêm chủng nhận ra những biến thể này. 

Việc tuân thủ nghiêm ngặt các chiến lược phòng chống dịch như tiêm chủng, hạn chế tiếp xúc, sử dụng khẩu trang, vệ sinh tay, cách ly và kiểm dịch, là điều cần thiết để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Những điều bí ẩn

Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu về:

- Mức độ lây lan của các biến thể mới

- Triệu chứng do các biến thể mới này gây ra khác với chủng gốc thế nào

- Các biến thể này có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc xét nghiệm, điều trị, vắc xin. 

An Yên (Theo Cdc.gov)

Mức độ nguy hiểm của chủng virus xuất hiện ở 2 chuyên gia Nam Phi tới Việt Nam

Mức độ nguy hiểm của chủng virus xuất hiện ở 2 chuyên gia Nam Phi tới Việt Nam

Biến thể mới của virus nCoV có thể lây lan nhanh hơn và gây lo ngại về khả năng kháng vắc xin.