Với sự bùng nổ của công nghệ như hiện nay, trẻ em có thể tiếp cận với các nội dung giải trí ở nhiều hình thức như xem TV, sách báo, truyện tranh.

Các nền tảng chia sẻ video như YouTube cũng là lựa chọn hàng đầu của không ít bậc phụ huynh khi muốn chấm dứt những cơn mè nheo, khóc lóc của con cái.

Những cách bảo vệ trẻ em khỏi video độc hại trên YouTube Ảnh 1

Các nền tảng chia sẻ video như YouTube cũng là lựa chọn hàng đầu của không ít bậc phụ huynh khi muốn chấm dứt những cơn mè nheo, khóc lóc của con cái. (Ảnh: Getty Images)

Phải thừa nhận, YouTube là một kho tàng vô tận những video để trẻ em có thể thoải mái giải trí, khám phá và học tập.

Tuy nhiên, với số lượng hàng tỷ người dùng, nội dung trên nền tảng đều do người dùng, các nhà sáng tạo đưa lên,... thế nên YouTube cũng chứa không ít những video có nội dung không lành mạnh, gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Những cách bảo vệ trẻ em khỏi video độc hại trên YouTube Ảnh 2

YouTube cũng chứa không ít những video có nội dung không lành mạnh, gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. (Ảnh: Business Insider)

Những video phản cảm có thể ảnh hưởng lớn tới tâm lý của trẻ và sự phát triển nhân cách sau này. Vậy, phải làm thế nào để bảo vệ con bạn trước thực trạng nội dung bẩn đang ngay càng đầu độc trẻ em tiếp xúc sớm với thiết bị thông minh?

1. Bật chế độ hạn chế video trên YouTube

Restricted Mode là chế độ hạn chế giúp ẩn hoàn toàn các video có nội dung không phù hợp với lứa tuổi của trẻ em. Chế độ này hữu ích nếu bạn cho trẻ xem video YouTube thường xuyên.

Những cách bảo vệ trẻ em khỏi video độc hại trên YouTube Ảnh 3

Để kích hoạt chế độ này, tại giao diện chính của ứng dụng YouTube, bạn bấm vào hình đại diện của tài khoản Google nằm ở góc trên bên phải.

Những cách bảo vệ trẻ em khỏi video độc hại trên YouTube Ảnh 4

Tiếp đến, bạn hãy chọn Cài đặt
.

Những cách bảo vệ trẻ em khỏi video độc hại trên YouTube Ảnh 5

Lúc này, bạn hãy kích hoạt "Chế độ hạn chế'. Sau đó, bạn hãy quay trở lại màn hình chính và tải lại trang để YouTube ẩn các video có nội dung dành cho người trưởng thành.

Tuy nhiên, theo YouTube: "Bộ lọc không phải lúc nào cũng cho kết quả chính xác". Đồng thời cho biết, cài đặt này sẽ chỉ có tác dụng với trình duyệt vừa thao tác, cần làm tương tự cho trình duyệt hay máy tính khác.

2. Sử dụng ứng dụng YouTube Kids

Để chắc chắn hơn, bạn hãy cài ứng dụng YouTube Kids trên các thiết bị mà trẻ em hay xem. Đây là ứng dụng được thiết kế chỉ tập trung vào các video có nội dung gia đình, hoạt hình, học tập dành cho các bé.

Những cách bảo vệ trẻ em khỏi video độc hại trên YouTube Ảnh 6

YouTube Kids là ứng dụng được thiết kế chỉ tập trung vào các video có nội dung gia đình, hoạt hình, học tập dành cho các bé. (Ảnh: Internet)

Với ứng dụng này bạn có thể chọn độ tuổi của trẻ để có những video phù hợp nhất. Và bên cạnh đó bạn còn có thể vào phần cài đặt để tùy chỉnh giới hạn quyền xem một số video nhất định, hay chỉ cho phép các video được phê duyệt trước, giới hạn thời gian xem video và nhiều thiết lập hữu ích khác..

Tuy nhiên, cũng theo Google cho biết "luôn có khả năng con bạn có thể tìm thấy nội dung mà bạn không muốn trẻ xem" trên đây. Ứng dụng cũng không đảm bảo tất cả các video đã lọc đều an toàn cho trẻ em mà chỉ hạn chế những nội dung không phù hợp.

3. Kiểm tra lịch sử video YouTube

Khi trẻ em tìm kiếm hoặc video nào đó trên YouTube, thì những video xuất hiện sau này sẽ dựa trên kết quả, lịch sử tìm kiếm đó. Bạn có thể dựa vào đó để biết bọn trẻ nhà bạn đã xem video gì trên YouTube.

Nếu có bất cứ dấu hiệu của những video không lành mạnh, bạn cần phải báo cáo những video này, đồng thời theo sát việc sử dụng YouTube của con em mình.

Để biết được con, em đã xem gì, bạn hãy truy cập ứng dụng YouTube, tiếp đến nhấn vào tuỳ chọn 'Thư viện' ở góc dưới cùng bên phải. Sau đó ấn chọn 'Lịch sử' để kiểm tra lại lịch sử các video đã được những đứa trẻ xem qua.

Những cách bảo vệ trẻ em khỏi video độc hại trên YouTube Ảnh 7

4. Báo cáo video nội dung phản cảm trên YouTube

Khi nhìn thấy video có nguy cơ ảnh hưởng đến con trẻ, hoặc bất cứ video có nội dung không lành mạnh, người xem nên báo cáo video đó với YouTube.

Với những hành động thiết thực, hữu ích như vậy, bạn sẽ hạn chế phần nào các video có nội dung không phù hợp tràn làn trên YouTube. 

Những cách bảo vệ trẻ em khỏi video độc hại trên YouTube Ảnh 8

Để báo cáo video phản cảm, bạn hãy vào video đó, sau đó ấn chọn vào biểu tượng 3 chấm ở góc bên phải phía trên.

Những cách bảo vệ trẻ em khỏi video độc hại trên YouTube Ảnh 9

Tiếp đó ấn chọn 'Báo vi phạm'. Sau khi chọn lý do phù hợp, bạn hãy gửi báo cáo cho YouTube.

Những cách bảo vệ trẻ em khỏi video độc hại trên YouTube Ảnh 10

Bạn cũng có thể vào kênh YouTube đăng tải video phản cảm đó để bấm 'Chặn người dùng' và gửi phản hồi xấu cho YouTube về kênh.

5. Theo sát trẻ em

Theo các chuyên gia, sẽ không có bộ lọc nào là đủ an toàn cho trẻ em, đặc biệt là khi YouTube có đến hàng tỷ video trên nền tảng.

Các giải pháp công nghệ, kiểm soát của con người chỉ góp phần giảm mối nguy hiểm, các tác động tiêu cực đến trẻ em khi sử dụng YouTube. Quan trọng hơn, các bậc phụ huynh, gia đình hãy luôn theo sát việc sử dụng YouTube, smartphone của con em mình.

(Theo Saostar)

Sẽ có truyện tranh hướng dẫn trẻ em Việt các kỹ năng an toàn trên mạng

Sẽ có truyện tranh hướng dẫn trẻ em Việt các kỹ năng an toàn trên mạng

Một ấn phẩm dạng truyện tranh hướng dẫn các kỹ năng số cơ bản để các bạn trẻ Việt Nam, nhất là những học sinh tiểu học, trung học tự bảo vệ mình trước nguy cơ trên mạng dự kiến sẽ được Cục An toàn thông tin cho ra mắt.