Vấn đề chiều cao của trẻ ngày càng được nhiều cha mẹ quan tâm, thậm chí có phần “ưu tiên” hơn cả cân nặng. Tất cả các ông bố bà mẹ đều kỳ vọng con mình sẽ cao lớn. Nhất là với những phụ huynh chẳng may có chiều cao “khiêm tốn”.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Theo kết quả khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia năm 2014 được PGS –TS- BS Lê Bạch Mai (Phó Viện trưởng) công bố tại “Ngày hội cao khoẻ” tổ chức ngày 1/8/2015 tại Hà Nội, tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam trong ba thập kỷ qua đã được cải thiện đáng kể. Theo đó, tính từ năm 1985 đến năm 2014, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân đã giảm từ 51,5% xuống còn 14,5 %. Tương tự, tỷ lệ thấp còi cũng giảm từ 59,7% xuống còn 24,9 %.Và nếu tính theo tỉ lệ này thì hiện tại cứ 4 trẻ thì vẫn còn 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao thấp so với tuổi).

{keywords}
 Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của trẻ em. Ảnh minh họa

Chính vì vậy, tạo một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của trẻ em nhất là cho quá trình tăng trưởng chiều cao.

Việc cung cấp đủ nhu cầu canxi hàng ngày theo nhu cầu khuyến nghị đảm bảo cho sự tạo thành khối xương và tăng cường khả năng vận động của cơ thể. Thiếu canxi làm trẻ chậm sự phát triển thể lực, hạn chế sự tăng trưởng chiều cao và là một trong những yếu tố nguy cơ của suy dinh dưỡng thấp còi.

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng (năm 2012), nhu cầu canxi cho trẻ 1-3 tuổi là 500mg/ngày và cho trẻ 4-6 tuổi là 600mg/ngày .vì vậy, chúng ta có thể bổ sung những thực phẩm giàu canxi như sữa, phomát, sữa chua, đậu nành; Các loại rau xanh (rau cải, rau bó xôi…); đậu khô, trái cây (nhất là trái cây có múi như bưởi, cam); Các loại thức ăn nhiều đạm (cá hộp, thịt, sò, ốc) trong những bữa ăn hàng ngày của trẻ.

Bổ sung Vitamin D

Vitamin D (calciferol) có vai trò quan trọng trong chuyển hóa và hấp thu Canxi, phospho để cấu tạo xương. Vitamin D có rất ít trong thức ăn tự nhiên. 80% - 90% nguồn vitamin D của cơ thể là do tổng hợp từ ánh nắng mặt trời, phần còn lại, khoảng 10%-20% được cung cấp từ thức ăn. Chính vì vậy, để cung cấp đủ nhu cầu vitamin D, cần chú ý tăng cường vitamin D vào thực phẩm, tắm nắng, hoặc thậm chí phải bổ sung vitamin D cho trẻ.

{keywords}
Theo PGS-TS-BS Lê Bạch Mai - Phó viện trưởng viện Dinh dưỡng công bố khẩu phần của trẻ em Việt Nam cũng chỉ đáp ứng được 60,3% nhu cầu canxi và 10,6% nhu cầu vitamin D khuyến nghị, trong khi đây là những vi chất quan trọng giúp trẻ tăng trưởng chiều cao.

Ở Việt Nam, Viện Dinh dưỡng đưa ra khuyến nghị về vitamin D là 5mcg/ngày (tương đương với 200 đơn vị quốc tế vitamin D) đối với trẻ em từ sơ sinh đến người trưởng thành <50 tuổi.

Vậy nên, chế độ ăn cần có đủ vitamin D, thông thường là các loại sữa có tăng cường vitamin D, thậm chí phải bổ sung vitamin D.. Trong tự nhiên, rất ít thực phẩm có lượng đáng kể vitamin D (gồm một số dầu gan cá, nhất là ở các loại cá béo, gan và chất béo của động vật có vú ở biển (hải cẩu và gấu vùng cực), trứng gà được nuôi có bổ sung vitamin D, dầu tăng cường vitamin D.

Năng tập thể dục thường xuyên

Sụn xương là yếu tố hình thành nên chiều cao của trẻ. Và để xương phát triển khỏe mạnh thì việc tập thể dục thể thao là điều cần thiết nhất. Bố mẹ nên khuyến khích trẻ vận động, tập thể dục thường xuyên mỗi buổi sáng, tối. Với các trẻ nhỏ, mẹ có thể tập cho bé những động tác đơn giản như co duỗi chân, đứng lên ngồi xuống…để kích thích sự đàn hồi, co giãn và “lớn lên” của hệ thống xương. Khi hệ xương của con cứng cáp ở độ tuổi 5-6, mẹ mới nên cho trẻ tập những môn thể thao vận động mạnh như bóng rổ, bơi lội, nhảy dây…để phát triển chiều cao.

{keywords}
Năng tập thể dục mỗi giờ một ngày có tác dụng rất tốt tới sự phát triển thể lực của trẻ. Ảnh minh họa

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao có tác dụng rất tốt tới sự phát triển thể lực và tăng cường các phản xạ nhanh nhẹn, bền bỉ, dẻo dai. Cha mẹ cần khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ vận động, luyện tập ít nhất một giờ mỗi ngày.

Chế độ ngủ nghỉ

Giấc ngủ chất lượng rất có ý nghĩa đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ, vì vậy, mẹ cần đặc biệt chú ý chăm sóc giấc ngủ cho con để các bé có giấc ngủ ngon hàng đêm.

Cơ thể con người phát triển và tái tạo các mô tế bào kể cả trong lúc nghỉ ngơi. Giấc ngủ thích hợp hoàn toàn cần thiết cho một cơ thể đang phát triển của trẻ em. Các hormone tăng trưởng được sản xuất tự nhiên khi trẻ có giấc ngủ đủ, sâu.

{keywords}
Trẻ cần được ngủ ít nhất 8-11 giờ mỗi đêm. Ảnh minh họa

Trẻ em cần ít nhất 8-11 giờ ngủ mỗi đêm để có thể đạt chiều cao tối đa. Điều quan trọng là họ có môi trường ngủ thích hợp, không tiếng ồn hoặc ánh sáng. Rèn luyện cho trẻ thói quen đi ngủ sớm trước 22h, tránh ăn đêm gây khó ngủ.

Tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ

Ốm đau và một số bệnh lý có thể khiến trẻ còi cọc, thấp bé. Điều này có thể tránh được bằng cách tiêm chủng thường xuyên cho trẻ theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng để trẻ được bảo vệ khỏi các bệnh nguy hiểm. Việc giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp con bạn ít bị các bệnh nhiễm khuẩn, ngộ độc, nhờ đó mà con bạn có điều kiện lớn nhanh hơn. Ngoài ra cũng cần bổ sung nhiều vitamin C trong trái cây như cam, bưởi, chanh

Tránh các yếu tố ngăn cản phát triển chiều cao

Cha mẹ cần tránh hút thuốc khi mang thai và tạo những lối sống không lành mạnh cho trẻ như cho trẻ nằm sấp khi ngủ, để đèn sáng khi ngủ, ngậm vú khi ngủ..

Như vậy, việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, hướng dẫn trẻ tập luyện đầy đủ, đều đặn, cho trẻ ngủ đủ giấc mỗi ngày và tránh xa 5 những yếu tố sai lầm ngăn cản trẻ phát triển chiều cao trên đây sẽ giúp trẻ cao lớn hơn, thông minh hơn mỗi ngày và đặc biệt là có thể phát triển chiều cao một cách tối ưu.

Hạnh Thúy

Theo kết quả khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia năm 2014, hiện tại cứ 4 trẻ thì vẫn còn 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao thấp so với tuổi). Nguyên nhân có thể là do tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam vẫn còn cao: tỷ lệ thiếu máu ở trẻ em dưới 5 tuổi là 29,2%, thiếu vitamin A tiền lâm sàng là 14,2%, thiếu kẽm (81,2%), thiếu vit D (53,7% ở nông thôn, 62,1% ở thành phố). Đặc biệt, khẩu phần của trẻ cũng chỉ đáp ứng được 60,3% nhu cầu canxi và 10,6% nhu cầu vitamin D khuyến nghị, trong khi đây là những vi chất quan trọng giúp trẻ tăng trưởng và khỏe mạnh. Tình trạng thiếu hụt vitamin D và khẩu phần canxi thấp đang là những vấn đề ảnh hưởng đến thể chất và sức khỏe của trẻ em Việt Nam.