Bạn bè là tài sản

Motoo Abiko có nhiều tác phẩm từ truyện tranh thân thiện với trẻ em đến truyện có nội dung hài hước đen tối như Ninja Hattori-kun, Kaibutsu-kun… Ông cũng vẽ bộ Pro Golfer Saru (Gôn thủ chuyên nghiệp Saru) kể về một cậu bé giống khỉ trở thành một tay golf chuyên nghiệp, sau được dựng thành phim hoạt hình.  

Bộ truyện hài đen The Laughing Salesman (Người bán hàng cười) của ông tập trung vào một nhân vật bí ẩn giúp mọi người đạt được những gì họ mong muốn theo cách mà cuối cùng lại dẫn đến thảm họa. Tác phẩm ra đời từ yêu cầu của một biên tập viên “hãy làm một thứ mà bạn chưa từng làm trước đây”.

Abiko bị thúc đẩy bởi sự tò mò vô tận suốt 7 thập kỷ làm việc trong ngành truyện tranh. Ông coi trọng nguồn cảm hứng lấy được từ những người xung quanh. “Bạn bè là tài sản của tôi”, nhà văn nói trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei năm 2002 đánh dấu 50 năm sáng tác truyện tranh. 

“Các mối quan hệ rất quan trọng đối với tôi, không chỉ trong công việc mà còn cả những người bạn chơi gôn và uống rượu”, ông kể. Abiko đã làm việc nhiều năm cùng với người bạn thân Hiroshi Fujimoto. 

Sau khi chuyển đến thủ đô Tokyo năm 20 tuổi, Abiko và Fujimoto sống ở Tokiwa-so, một tòa nhà chung cư bằng gỗ - hiện giờ là nơi ở của những người sẽ trở thành tên tuổi lớn trong làng manga. 

Làm việc và sống cùng với những người như Shotaro Ishinomori, tác giả của Kamen Rider và Fujio Akatsuka, nổi tiếng với truyện tranh khôi hài Osomatsu-kun, Abiko và Fujimoto đã trau dồi kỹ năng của mình thông qua sự cạnh tranh thân thiện. 

Ngay sau khi ra mắt làng truyện tranh, Abiko về quê nhà vào dịp năm mới và bỏ lỡ thời hạn sáng tác, đánh mất hợp đồng 2 năm với một nhà xuất bản. Tuy nhiên, Abiko cuối cùng đã vượt qua khó khăn nhờ sự hỗ trợ của Fujimoto và những người bạn từ Tokiwa-so. 

Obake no Q-taro, bộ truyện về một con ma tinh nghịch của Abiko và Fujimoto ra mắt năm 1964, hóa ra lại ăn khách và được chuyển thể thành phim hoạt hình vào năm sau. Các tác phẩm khác bao gồm Ninja Hattori-kunKaibutsu-kun cũng được chuyển thể thành anime. 

Truyện tranh 'Ninja Hattori-kun' của Motoo Abiko được chuyển thể thành phim hoạt hình. Ảnh: Anime News Network

“Chuyện hôm nay cứ để ngày mai”

Trong khi Fujimoto tập trung vào các tác phẩm dành cho trẻ em cho đến khi ông qua đời vào năm 1996, Abiko cũng sáng tác truyện tranh nhưng dành cho độc giả lớn tuổi. Bao gồm Childhood Days (Những ngày thơ ấu), chuyển thể từ tiểu thuyết đoạt giải Akutagawa danh giá của Nhật Bản và tự truyện Manga Michi (Con đường Manga)

Họa sĩ truyện tranh Motoo Abiko. Ảnh: Nikkei

Trong cuộc phỏng vấn năm 2002, Abiko cho biết phương châm sống của ông lấy theo một câu trích dẫn trong bộ phim The African Queen (Nữ hoàng châu Phi) năm 1951: “Đừng bao giờ làm hôm nay những gì bạn có thể để đến ngày mai”. 

Cái nhìn lạc quan này có thể giúp ông bền bỉ đi trên “con đường manga” rộng dài của riêng mình.

Linh Nhi (Theo Nikkei, Timeout)