- Sáng 5/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bất ngờ tới Trường Tiểu học Việt Nam – Cuba (quận Ba Đình, Hà Nội) dự lễ khai giảng năm học mới 2016-2017.


{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ đến dự lễ khai giảng năm học 2016-2017 của Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba

Không được thông báo về sự xuất hiện của Phó Thủ tướng, cô hiệu trưởng Hoàng Thị Lan Hương cho biết nhà trường rất bất ngờ. Buổi lễ khai giảng đã diễn ra nhanh gọn và theo kịch bản ban đầu chứ không có thay đổi gì khác.

Trong buổi trao đổi với ban giám hiệu và đại diện phụ huynh sau lễ khai giảng, Phó Thủ tướng chia sẻ, ông đã dành thời gian trò chuyện với các phụ huynh đưa con em đến khai giảng.

Khi hỏi phụ huynh về việc “Bây giờ thay vì chấm điểm, mà nhận xét quá trình học tập của con em mình ở nhà trường thì phụ huynh thấy thế nào?’, phụ huynh nói ‘Em lo lắm vì không biết con em học thế nào’”.

Ông Đam cho rằng, trước lo lắng của phụ huynh, nhà trường phải trao đổi về mục đích, cách làm mới trong giáo dục hiện nay cho phụ huynh hiểu.

Ở đây, ông Đam đang nói tới câu chuyện  diễn ra trong các trường tiểu học được 2 năm nay. Đó là việc "đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét, thay vì chấm điểm thường xuyên" (trong ngành giáo dục thường gọi là đánh giá theo Thông tư 30 - PV).

“Giả sử chấm điểm mà có nhiều điểm kém thì các con có tự ti, không muốn phấn đấu nữa không?” - Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Ông cho rằng việc "nhận xét bằng lời" thay vì đánh giá bằng điểm số là cách giúp trẻ tự nhận thức được khả năng của bản thân để vươn lên.

"Điều này giúp các cháu thi đua nhưng không ganh đua. Còn các cháu giỏi, điều này sẽ không làm các cháu tự kiêu hay coi thường các bạn khác. Các cháu chưa giỏi thì không tự ti, không mất động lực phấn đấu" - Phó Thủ tướng giải thích.

“Thế giới bây giờ người ta dạy trẻ con không có ganh đua, mà quan trọng là làm hết sức của mình. Suy cho cùng, quan trọng nhất vẫn là tấm lòng, là đạo đức” – Phó Thủ tướng chia sẻ với lãnh đạo trường và đại diện hội phụ huynh.

{keywords}
Sân Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba rợp cờ hoa trong ngày khai giảng

Ông cũng kể lại câu chuyện nhỏ nhưng rất đáng suy ngẫm vừa bắt gặp ở sân trường trước lúc khai giảng.

Khi được hỏi sao không nhặt mẩu rác ở cạnh mình dù đã nhìn thấy, một cháu học sinh đã trả lời “Cái này không phải của cháu”.

“Mình phải dạy các cháu từ những thứ rất nhỏ” - Phó Thủ tướng nói và gợi ý cô hiệu trưởng cùng phụ huynh có thể cùng tổ chức những buổi lao động để các cháu học sinh cùng người lớn nhặt rác, giữ vệ sinh sạch sẽ.

“Người lớn vứt rác ra khi thấy trẻ con nhặt lên, người ta sẽ thấy tự ái. Một lần, hai lần không chuyển, nhưng nhiều lần người ta sẽ chuyển”.

{keywords}

“Mình phải dạy các cháu từ những thứ rất nhỏ” - Phó Thủ tướng nói 

Cũng trong buổi trò chuyện, bà giáo Qúy – nguyên hiệu trưởng nhà trường có hỏi ý kiến của Phó Thủ tướng về câu chuyện một trường tiểu học ở Nha Trang bắt học sinh khiêng bàn.

“Bản thân việc khiêng bàn thì không xấu” – Phó Thủ tướng chia sẻ quan điểm.

Phụ huynh đừng chiều các con. Bây giờ ở nhà thuê người giúp việc, trẻ con không biết làm gì. Lao động rất cần thiết để các cháu yêu lao động, biết tôn trọng người lao động. Có lao động mang tính cá nhân như trồng cây, dọn vệ sinh, v.v… nhưng cũng rất cần lao động tập thể, đồng sức, đồng lòng.

Một người không khiêng được cái bàn nhưng 10 người thì khiêng được.Mục đích của câu chuyện là để các con, các cháu yêu lao động, biết làm việc tập thể chứ không phải chỉ là việc khiêng bàn” – Phó Thủ tướng nói.

  • Nguyễn Thảo