Những câu hỏi về phổ điểm thi THPT quốc gia

Quan sát đồ thị điểm thi các môn trong kỳ thi THPT quốc gia không ít giáo viên, lãnh đạo trường đại học đặt câu hỏi, băn khoăn về cách thể hiện những con số của Bộ GD-ĐT. 

- Quan sát đồ thị điểm thi các môn trong kỳ thi THPT quốc gia không ít giáo viên, lãnh đạo trường đại học đặt câu hỏi, băn khoăn về cách thể hiện những con số của Bộ GD-ĐT.

“Đồ thị mới thể hiện được phân bố điểm của một nửa thí sinh dự thi ở mỗi môn, chưa làm rõ được số lượng bị điểm liệt vì không có thống kê số thí sinh được 0,25 và 0,75 điểm” - Lê Trường Tùng, Chủ tịch hội đồng quản trị Trường ĐH FPT nêu ý kiến.

{keywords}

 {keywords}

{keywords} 

Phổ điểm ba môn ở kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Điểm thi của thí sinh năm nay được tính đến 0,25 nhưng bản thân ông lấy làm lạ khi con số thí sinh đạt ở các mức điểm 0,25 và 0,75 không xuất hiện trên bản đồ.

Chiều 24/7, sau khi Bộ GD-ĐT trình bày lại đồ thị phổ điểm môn Toán và Ngữ văn, số thí sinh bị điểm liệt môn Toán ước tính là gần 40.000 em, môn Ngữ văn cả nghìn em. Trước đó, trong phổ điểm được công bố ngày 23/7, số học sinh bị điểm liệt môn Toán theo tính toán chỉ hơn 12.000 em, môn Văn có hơn 600 em bị điểm liệt.

Thầy Đào Tuấn Đạt, hiệu trưởng Trường THPT Anh-xtanh (Hà Nội) đặt vấn đề dữ liệu trong tay, tại sao Bộ GD-ĐT không công bố những con số này để học sinh biết mình đang ở đâu để có định hướng chọn trường.

“Có một sự bấp bênh khó hiểu ở đây khi môn Toán, Ngữ văn dải điểm của Bộ chia theo các mức đến 0,5 điểm, trong khi nhiều môn khác khoảng cách còn lớn hơn đến 1 điểm. Thật khó để đưa ra nhận xét và lời khuyên cho thí sinh với điểm số cụ thể của các em” – ông Đạt nêu ý kiến.

{keywords}

{keywords} 

Phổ điểm 2 môn Toán, Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Ông Tùng đặt vấn đề Bộ nên công bố phổ điểm theo khối thi truyền thống là A, B, C, D để thí sinh biết với tổng điểm của mình các em đang ở đâu để cân nhắc chọn trường. “Việc đó không hề khó và nằm trong khả năng của Bộ GD-ĐT”.

Nếu chỉ cộng dồn các con số được đưa ra trên phổ điểm của thí sinh ở các môn sẽ thấy có sự xô lệch đáng kể các con số. Ví dụ môn Toán có 947.028 thí sinh dự thi nhưng theo thống kê trên đồ thị phổ điểm chỉ có 499.941 thí sinh; môn Vật lý có hơn 463.000 thí sinh đến làm bài thi nhưng đồ thị chỉ thể hiện kết quả của hơn 92.600 em.

VietNamNet đã chuyển những thắc mắc này đến Bộ GD-ĐT.

Bất ngờ với phổ điểm môn Toán và Ngoại ngữ

Phổ điểm ở môn Toán được nhiều giáo viên cho rằng có những khác lạ. Sau khi rơi vào vùng phổ điểm trung bình là 5-7 thì đáng lẽ điểm sẽ giảm dần về tiệm cận điểm 10.

Tuy nhiên với phổ điểm công bố, khi đường cong giảm dần xuống mức 8,5 thì bất ngờ lại tăng lên đột ngột ở mức 9,0 rồi mới rơi xuống.

Để minh bạch vấn đề này, theo các giáo viên, Bộ GD-ĐT nên công bố phổ điểm môn thi của từng cụm thi. Trên cơ sở vùng phổ điểm của từng cụm Bộ GD-ĐT cũng sẽ rút được kinh nghiệm trong khâu tổ chức tránh những tiêu cực không đáng có. Bên cạnh đó cũng là cơ sở để cho các trường ĐH, CĐ đánh giá khả năng nghiêm túc ở từng cụm thi do ĐH chủ trì.

Bộ GD-ĐT từng khẳng định, đề thi THPT quốc gia có khoảng 60 % câu hỏi cơ bản và 40% câu hỏi phân hóa. Nếu như các môn thi khác thể hiện được khá rõ nét chủ trương này thì ở môn Ngoại ngữ lại hoàn toàn trái ngược.

Vùng phổ điểm chủ yếu của môn Ngoại ngữ lại rơi vào vùng 2-3,5 điểm, trong khi vùng mức điểm trung bình 5-6 lại rất thấp. Không ít người cho rằng với cách dạy và học ngoại ngữ hiện nay việc điểm môn thi này có kết quả như vậy là điều bình thường.

Tuy nhiên, nhìn lại phổ điểm ở kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ năm 2014 cho thấy có sự “xáo trộn” rất lớn ở môn thi này trong khi cách thức thi vẫn không có sự thay đổi. Bên cạnh đó, hầu hết thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ thuộc những vùng thuận lợi bởi vùng khó khăn được phép chọn môn thi thay thế.

Theo các phổ điểm đã công bố, môn có phổ điểm tốt nhất là Địa lý với đường phân bố gần với đường chuẩn. Dựa vào đồ thị có thể thấy đề thi môn Địa đã làm tốt nhiệm vụ phân loại được thí sinh, từ đó giúp các trường dễ dàng lựa chọn thí sinh phù hợp.

  • Văn Chung

tin nổi bật

Học phí tại Hà Nội có thể tăng gấp đôi từ năm học tới

HĐND TP Hà Nội vừa có dự thảo nghị quyết về việc quy định mức thu học phí với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026 để xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 5 đang diễn ra.

Một hiệu trưởng ở Hải Phòng gửi đơn xin dừng điều hành nhà trường

Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) gửi đơn xin dừng điều hành nhà trường, sau khi sai phạm ở đơn vị cũ bị phanh phui.

ĐH Mỹ thuật công nghiệp Á Châu có hiệu trưởng mới

Ngày 19/5, Tập đoàn Công nghệ CMC bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình đảm nhiệm vị trí Hiệu trưởng trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Á Châu thuộc tập đoàn.

Sắp giải thể 3 trường cao đẳng công an nhân dân

Năm 2022 sẽ giải thể 3 trường cao đẳng Công an nhân dân và thành lập 3 trường trung cấp Công an nhân dân.

Một bộ phận học sinh phải 'vượt sướng': Gian nan hơn 'vượt khó'

TS Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP Hà Nội cho rằng có một bộ phận học sinh hiện nay “phải vượt sướng” để thành công. Mà vượt sướng có khi khó hơn cả vượt khó. Như vậy thắng được áp lực tâm lý lại càng khó hơn.

Triển vọng khi học ngành Công nghệ sinh học

Đây có thể coi là ngành học tương lai bởi các nước phát triển đang đua nhau đẩy mạnh phát triển theo công nghệ sinh học. Tại Việt Nam, ngành Công nghệ sinh học cũng nằm trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ.

ĐH Y Hà Nội tăng học phí, cao nhất tới hơn 70%

Trường ĐH Y Hà Nội vừa thông qua mức thu học phí mới đào tạo trình độ đại học, sau đại học cho năm học 2022 – 2023. Theo đó, mức học phí của một số chuyên ngành đào tạo sẽ tăng trên 70%.

4 gương mặt xuất sắc nhận Học bổng đại sứ Vương Quốc Anh

Học bổng Đại sứ Vương Quốc Anh với giá trị 800 triệu đồng/ suất đã được trao cho 4 sinh viên xuất sắc, mang đến cơ hội học tập trong môi trường chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

6 lợi ích khi học tập tại trường THPT Phạm Ngũ Lão

Được vận hành bởi CEO High School, trường THPT Phạm Ngũ Lão là ngôi trường cấp 3 hiếm hoi có chương trình đào tạo định hướng học sinh trở thành doanh nhân trong tương lai.

Nữ giáo viên tiếng Anh đánh 19 học sinh trong giờ học

Liên quan đến vụ việc cô giáo tiếng Anh bị tố đánh học trò “như cơm bữa”, qua làm việc với đoàn kiểm tra của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cô giáo L. thừa nhận đã đánh 19 em của hai lớp khối 9 trong mỗi giờ học.

'Siêu dự án' ĐH Quốc gia Hà Nội chính thức vận hành ở Hòa Lạc

Sau gần 20 năm kể từ ngày khởi công xây dựng ở Hòa Lạc, hôm nay (19/5/2022), ĐH Quốc gia Hà Nội đã chính thức chuyển trụ sở đến cơ sở mới.

Cơ hội nhận học bổng kép từ Ivy Global School

Trường quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa công bố chương trình học bổng năm học 2022 - 2023: trao học bổng kép từ cấp phổ thông Mỹ, cam kết học bổng du học đại học tại Mỹ. Tổng trị giá chương trình lên tới 7 tỷ đồng.

55/63 tỉnh, thành công bố lịch nghỉ hè

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT ban hành đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II là trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Bộ Công an công bố đề tham khảo bài thi đánh giá tuyển sinh năm 2022

Vào ngày 18/5, Bộ Công an đã ban hành bộ Đề thi tham khảo của bài thi đánh giá tuyển sinh vào các trường công an nhân dân năm học 2022.

GS Ngô Việt Trung: Cần dũng cảm để có công trình xuất sắc hơn

GS.TSKH Ngô Việt Trung (Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - người vừa nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 mong rằng các nhà khoa học trẻ sẽ dũng cảm hơn trong việc kiên trì nghiên cứu những vấn đề khó.