W-metro, cầu bộ hành 3.jpg

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km với 11 ga trên cao. Trong đó, 9 nhà ga (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia) được làm thêm cầu bộ hành kết nối với các điểm dừng xe buýt và khu dân cư 2 bên xa lộ Hà Nội và đường Võ Nguyên Giáp. 

W-metro, cầu bộ hành 20.jpg

Mỗi cầu bộ hành dài khoảng 80-150m (tùy vị trí). Đây cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp. Trong hình là cầu bộ hành nối vào ga An Phú.

W-metro, cầu bộ hành 22.jpg

Hiện tại, hạng mục kiến trúc của 6/9 cầu bộ hành (Tân Cảng, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Khu Công Nghệ Cao) đã cơ bản được hoàn thiện. Trong ảnh là cầu bộ hành nối ga Rạch Chiếc.

W-metro, cầu bộ hành 14.jpg

Cầu bộ hành ga Khu Công Nghệ Cao 9 là cầu đi bộ đầu tiên được xây dựng và đã hoàn thiện kiến trúc, cơ điện… từ tháng 4 vừa qua. 

W-metro, cầu bộ hành 12.jpg

Lối đi bộ trên cầu rộng khoảng 3,5m, tĩnh không (chiều cao từ đất đến mặt cầu) gần 5m, có mái che bằng thép. Dọc hai bên thành cầu có vị trí để bồn hoa, cây xanh, kết hợp thông gió tự nhiên.

W-metro, cầu bộ hành 19.jpg

Các cầu bộ hành được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh và kiến trúc của nhà ga trên cao. Kiến trúc mái vòm thép của cầu bộ hành tạo điểm nhấn cho cả tuyến metro.

W-metro, cầu bộ hành 17.jpg

Ga Thủ Đức đang được nhà thầu tích cực thi công, trong đó có hạng mục cầu bộ hành. 

W-metro, cầu bộ hành 10.jpg

Ga Đại học Quốc gia là khu vực có lưu lượng người di chuyển lớn do gần trường học và bến xe buýt, thuận tiện đi các tỉnh khác...

W-metro, cầu bộ hành 4.jpg

Hình ảnh tại ga Thảo Điền. Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi nhất cho công tác gác dầm của dự án do nằm dưới đường điện cao thế 110kV, gần chân cầu Sài Gòn, giao thông phức tạp, tốc độ lưu thông phương tiện cao (80km/h)… 

W-metro, cầu bộ hành.jpg

Khu vực cầu bộ hành ga Thảo Điền, phần kết cấu chịu lực cơ bản đã hoàn thành, công nhân chuẩn bị lắp mái che.

W-metro, cầu bộ hành 2.jpg

Dự kiến cả 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga tuyến metro số 1 được hoàn thành trong tháng 9 tới. Trong đó, 2 cầu bộ hành được hoàn thiện cuối cùng tại ga Thủ Đức và ga Đại học Quốc gia.