W-trung tâm triển lãm TPHCM 3.jpg

Năm 2013, dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch TPHCM được khởi công. Đây là dự án có quy mô rộng 18.000m2, nằm giữa tuyến đường ven sông Sài Gòn và đại lộ Vòng cung ở khu đô thị Thủ Thiêm.

Sau hơn 10 năm, đến nay, dự án có tổng vốn hơn 800 tỷ đồng này vẫn chỉ là khối bê tông xám xịt bất động. 

W-trung tâm triển lãm TPHCM 17.jpg

Vị trí của công trình nằm tại khu vực quảng trường trung tâm, từng được kỳ vọng là biểu tượng của khu đô thị Thủ Thiêm.

Mới đây, TPHCM đã đấu thầu để chọn nhà thầu mới, nhằm khởi động lại dự án này.

W-trung tâm triển lãm TPHCM 9.jpg

Trung tâm triển lãm quy hoạch TPHCM có kiến trúc 2 khối đặt nghiêng chụm vào nhau và 1 khối thép tạo hình tam giác ngược. Theo thiết kế, tòa nhà có quy mô 5 tầng với chức năng chính là trưng bày, triển lãm quy hoạch kiến trúc của thành phố. Đây cũng được dự kiến là điểm tổ chức sự kiện, nơi giao lưu của giới chuyên môn, người dân, du khách...

W-trung tâm triển lãm TPHCM 15.jpg

Công trình đã đạt hơn 80% khối lượng xây dựng. Dù phần thô đã hoàn thành nhưng chưa thể thi công hoàn thiện bởi vướng mắc về gói thầu sản xuất và lắp dựng vách kính, khung đỡ, vách ngăn... Các hạng mục khác cũng không thể triển khai. 

W-trung tâm triển lãm TPHCM 10.jpg

Sau hơn 10 năm trì trệ, nhiều hạng mục của công trình bị xuống cấp. Nhiều chỗ đầy nước, ứ đọng rác, nhất là vào mùa mưa.

Máy móc, nhà tạm của đơn vị thi công vẫn để nguyên. Nhiều vật liệu xây dựng, ống thông gió nằm ngổn ngang. Hệ thống thang máy chưa được hoàn thiện... Hiện tại, ở mỗi tầng mới có hệ thống đường ống trên trần được làm xong. Tường và cột chưa được sơn trát, sàn đọng nước.

Bên trong công trình bây giờ thường là nơi nghỉ ngơi của các công nhân làm việc gần đó.

W-trung tâm triển lãm TPHCM.jpg

Trước đây, dự án do Ban quản lý xây dựng Trung tâm triển lãm (Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM) làm chủ đầu tư. Tháng 10/2022, công trình được chuyển sang Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp. Hiện, dự án này được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào cuối năm 2025.

CPEC VUE RUE mars2015 1 168854 5171 6554 1718090739.jpg

Phối cảnh Trung tâm triển lãm quy hoạch TPHCM. Ảnh: DE-SO