Gần tuần nay, những chiếc ghế xuất hiện ở khu vực sân ngoài trời có mái che của trụ sở Công an huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) 24/24, và được cố định một chỗ.

Có khoảng vài chục chiếc ghế như thế, xếp thành một hàng khá đều nhau, mỗi cái cách nhau đúng 1m, và cùng hướng vào một chiếc bàn có hai cán bộ công an đang hướng dẫn ghi tờ khai.

{keywords}
Những chiếc ghế ở sân trụ sở Công an huyện Cẩm Giàng

Dưới chân những chiếc ghế này, nếu người tinh ý sẽ nhận ra một nhúm bụi mịn xi-măng vẫn chưa được quét. Một chiếc đai kim loại, hai đầu được bắt hai con vít gá xuống nền sân bê-tông.

Mục đích là để cố định những chiếc ghế này một chỗ. Điều đó cũng đồng nghĩa, không ai có thể di chuyển, túm năm tụm ba "buôn chuyện" như ngày thường.

{keywords}
Một người dân chờ đến lượt được gọi tên
{keywords}
Những chiếc ghế được gắn đinh vít cố định khoảng cách người ngồi chờ đến lượt làm thủ tục cấp CCCD

Hải Dương vẫn chưa hết dịch. Cẩm Giàng - một trong bốn vùng tâm dịch, vẫn còn 6 điểm thôn/xóm/khu dân cư vẫn đang thực hiện phong tỏa cục bộ (từ 0h ngày 3/3 - thời điểm Hải Dương xóa giãn cách xã hội toàn tỉnh cho đến nay).

Thượng tá Nguyễn Đức Thìn, Trưởng Công an huyện Cẩm Giàng giải thích: "Cẩm Giàng vẫn đang thực hiện quy chế phòng chống dịch. Sợ bà con gặp người quen, theo thói quen cố hữu lại kéo ghế túm năm, tụm ba buôn chuyện như những ngày chưa có dịch, nên anh em bắt vít, cố định chỗ ngồi để bà con giãn cách giữ đúng khoảng cách theo quy định".

{keywords}
Bàn hướng dẫn khai thông tin cá nhân theo mẫu
{keywords}
Quét lấy dấu vân tay để lưu vào hồ sơ công dân
{keywords}
Cán bộ ghi đặc điểm nhận dạng yêu cầu người dân bỏ khẩu trang để quan sát

Theo Thượng tá Thìn, có vài trường hợp, theo phản xạ, gặp người cùng làng nhấc ghế lên định ngồi gần nhau, nhưng chiếc ghế bị bắt vít, không nhấc lên được. Thế là bà con sực nhớ, đang thực hiện quy chế phòng chống covid-19, cần giữ khoảng cách, không ngồi quá gần nhau ".

Đấy là một chi tiết rất nhỏ trong kế hoạch cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân được Công an huyện Cẩm Giàng thực hiện. Nhưng, nó làm ấm mãi một tinh thần trách nhiệm của những người làm nhiệm vụ và nhân dân trong vùng dịch.

{keywords}
Một chiếc đai sắt được vòng qua chân ghế, bắt cố định xuống nền sân xi măng bằng hai chiếc đinh vít
{keywords}
Nhiều chiếc ghế đều được làm như vậy
{keywords}
Để cố định khoảng cách ngồi cho những người xếp hàng chờ đến lượt

Ngày 7/3, kế hoạch cấp thẻ căn cước công dân được triển khai tại Cẩm Giàng. Công an Huyện được cấp 2 chiếc máy: máy cố định được đặt tại trụ sở công an huyện; một chiếc máy lưu động được ưu tiên về các xã vùng sâu, vùng xa nhất của huyện để làm CCCD tại chỗ cho bà con, không để bà con phải di chuyển dẫn tới việc tiếp xúc gần, tạo mầm mống lây lan dịch bệnh.

Thượng tá Thìn cho hay, do diễn biến của dịch bệnh, việc cấp CCCD tại Cẩm Giàng nói riêng, Hải Dương nói chung đều bị thay đổi kế hoạch. Tuy nhiên, thời hạn hoàn thành sẽ là trước thời hạn cuối cùng 5 ngày (tương ứng với ngày 25/6), 100% người dân trong độ tuổi được cấp CCCD đầy đủ.

{keywords}
Khu vực tiến hành quét dấu vân tay lưu hồ sơ công dân
{keywords}
Cẩm Giàng được cấp 2 bộ máy làm CCCD, chia làm hai nhóm thực hiện
{keywords}
Một máy được đặt tại điểm làm CCCD cố định tại trụ sở công an huyện

Cẩm Giàng có khoảng 80.000 dân trong độ tuổi làm CCCD. Với thời hạn trên, công an huyện có 100 ngày để hoàn thành nhiệm vụ, trung bình mỗi ngày thực hiện thủ tục cho 800 người dân.

"Chúng tôi phải chia làm 2 ca, sáng từ 7h đến 12h trưa; chiều từ 13h đến 20h tối, nhưng sau đó phải đẩy lên sớm hơn, mỗi ca thực hiện 10 tiếng/ngày. Tại xã Cẩm Hưng, bà con đến xếp hàng làm CCCD, thức cùng cán bộ đến 03h sáng. Chúng tôi đang làm tờ trình xin cấp tăng cường cho một bộ máy nữa để đẩy nhanh tiến độ, có như vậy mới thực hiện đúng kế hoạch" -  Trưởng công an huyện Cẩm Giàng cho biết.

Với 17 xã, thị trấn đã được gỡ bỏ cách ly nhưng vẫn thực hiện giãn cách xã hội, tuân thủ quy chế phòng dịch theo Chỉ thị 15, Cẩm Giàng còn 6 điểm/khu dân cư đang thực hiện phong tỏa để theo dõi dịch. Với những điểm dân cư đang phong tỏa này, sẽ tiến hành cấp CCCD cho người dân sau cùng. Trường hợp diễn biến phức tạp, sẽ đưa máy vào làm thủ tục cho bà con tại chỗ.

{keywords}
Người dân được thông báo để trụ sở công an huyện để làm thủ tục cấp CCCD, một trong những dữ liệu nền tảng để xây dựng Chính phủ điện tử
{keywords}
Bàn hướng dẫn khai thông tin được đặt bên ngoài
{keywords}
Kế bên, trong phòng nghiệp vụ, công an tư pháp lấy thông tin công dân để lưu máy tính
{keywords}
Thủ tục quét dấu vân tay
{keywords}
Tiếp đến là chụp ảnh công dân 
{keywords}
Một người dân đã xong thủ tục chờ đến lượt chụp ảnh
{keywords}
Một bộ phận khác sàng lọc, kiểm tra thông tin hồ sơ cuối cùng để phân chia thành các loại: cấp lần đầu, cấp đổi, cấp đính chính thông tin...
{keywords}
Người dân xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Giàng) đến Hội trường xã làm thủ tục cấp CCCD đến 2h sáng
{keywords}
Gần 03h sáng, vẫn còn rất nhiều người dân kiên nhẫn chờ đến lượt

Thực hiện đúng quy chế phòng chống dịch, người dân Cẩm Giàng đều mang khẩu trang, ngồi giãn cách, im lặng, không trò chuyện, chờ đến lượt mình; tuân thủ, hợp tác với cán bộ làm nhiệm vụ. 

"Hơn một tháng ròng rã làm nhiệm vụ chống dịch. Tới đây là hơn 3 tháng để hoàn thành cấp CCCD cho bà con, chúng tôi luôn cố gắng động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ" - Thượng tá Nguyễn Đức Thìn tâm sự. 

Khi Bí thư, Chủ tịch tỉnh đi thẳng vào tâm dịch

Khi Bí thư, Chủ tịch tỉnh đi thẳng vào tâm dịch

Cuối tháng 1, đại dịch Covid-19 xuất hiện trở lại ở Quảng Ninh, nặng nề nhất là thị xã Đông Triều. Tình thế cấp bách, tỉnh khẩn trương bắt tay vào cuộc chiến với những biện pháp thần tốc.

Kiên Trung