Dự kiến có hàng trăm nghìn người đổ ra các đường phố London để trực tiếp chứng kiến lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II, trong khi hàng triệu người trên khắp thế giới sẽ theo dõi sự kiện qua sóng truyền hình.

Dưới đây là một vài con số ấn tượng về lễ tang dành cho Nữ hoàng, theo thống kê của hãng tin AP:

Ảnh: Pool

2.000 quan chức và các khách mời, từ Tân vương Anh Charles, các vua, nữ hoàng và thành viên cấp cao của các hoàng tộc khắp toàn cầu cho tới các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và những đại diện công chúng Anh đã giúp chống lại đại dịch Covid-19, đã có mặt tại Tu viện Westminster ở London để dự lễ quốc tang ngày 19/9.

800 khách mời tham gia một lễ tiễn biệt riêng tư sau đó trong ngày, tại Nhà nguyện St. George ở Lâu đài Windsor.

Ảnh: Daily Mail

5.949 quân nhân được điều động tham gia chiến dịch quốc tang, được dàn dựng tỉ mỉ bắt đầu từ khi Nữ hoàng băng hà ở Lâu đài Balmoral, Scotland ngày 8/9. Lực lượng này bao gồm 4.416 thành viên Lục quân, 847 thành viên Hải quân và 686 người thuộc Không quân. Ngoài ra, khoảng 175 thành viên các lực lượng vũ trang từ các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung cũng tham gia hỗ trợ quá trình.

Ít nhất 1.650 quân nhân được cử tham gia lễ rước linh cữu của Nữ hoàng từ Tu viện Westminster đến Cổng Wellington. Hơn 1.000 quân nhân sẽ xếp hàng trên phố dọc theo tuyến đường. Khi quan tài đến Lâu đài Winsor, 410 quân nhân sẽ tham gia lễ rước, 480 quân nhân xếp hàng trên đường phố và 130 quân nhân còn lại sẽ đảm trách các nghi lễ khác.

Ảnh: Times

Hơn 10.000 cảnh sát được huy động cho sự kiện đặc biệt. Phó trợ lý Ủy viên Cảnh sát thủ đô Stuart Cundy cho biết, nhiệm vụ đảm bảo an ninh "vô cùng phức tạp" lần này là đợt huy động nhân sự lớn nhất trong lịch sử của lực lượng cảnh sát thủ đô, vượt qua Thế vận hội Olympic London 2012 với 10.000 cảnh sát túc trực mỗi ngày.

36km rào chắn đã được dựng lên chỉ riêng ở trung tâm London để kiểm soát đám đông và giữ an ninh cho các khu vực quan trọng xung quanh tòa nhà Quốc hội, Tu viện Westminster và Cung điện Buckingham.

1 triệu du khách dự kiến ​​sẽ đến thăm thủ đô Anh vào ngày lễ tang Nữ hoàng, theo ước tính của nhà chức trách giao thông London. Khoảng 250 dịch vụ đường sắt sẽ được bổ sung hoạt động để đưa người dân ra, vào thành phố.

Ảnh: AP

8km là độ dài dòng người xếp hàng chờ tới lượt được vào viếng linh cữu của Nữ hoàng ở sảnh Westminster. Hàng người kéo dài dằng dặc từ tòa nhà Quốc hội dọc theo bờ nam sông Thames đến Công viên Southwark. Hiện vẫn chưa có thống kê tổng số người đã đến viếng trong 4 ngày vừa qua.

125 rạp chiếu phim được mở cửa để phục vụ những người đến theo dõi việc phát sóng trực tiếp lễ tang ngày 19/9.

Ảnh: Reuters

2.868 viên kim cương cùng với 17 viên ngọc bích, 11 viên ngọc lục bảo, 269 viên ngọc trai và 4 viên hồng ngọc lấp lánh trên vương miện của Quốc vương Anh, được đặt trên linh cữu của Nữ hoàng. Hai phút mặc niệm sẽ diễn ra cuối tang lễ tại Tu viện Westminster.

Tuấn Anh

Nước Anh tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth IICác nhà lãnh đạo và người đứng đầu hoàng gia từ khắp mọi nơi trên thế giới hôm nay (19/9) đã tập trung tại London để tiễn biệt Nữ hoàng Anh Elizabeth II.