200 tỷ USD: Tổn thất lớn nhất trong lịch sử

Vào ngày 3/2, sau khi Meta - công ty mẹ của Facebook báo cáo kết quả kinh doanh lợi nhuận hàng quý sụt giảm, cổ phiếu của Meta đã giảm mạnh hơn 25%, khiến giá trị vốn hóa của công ty mất hơn 200 tỷ USD. Điều này chưa từng xảy ra trước đây với bất kỳ công ty nào tại Mỹ.

{keywords}
Những con số ‘đáng buồn’ của Facebook

Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân của “cơn ác mộng” này là do ảnh hưởng từ một số yếu tố như: rắc rối trong thu hút người dùng trẻ, cạnh tranh từ TikTok, những thay đổi về quyền riêng tư của Apple và vũ trụ ảo (metaverse).

1,929 tỷ: Người dùng sụt giảm

Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của Facebook đã giảm từ 1,93 tỷ trong quý 3 năm 2021 xuống còn 1,929 tỷ trong quý 4. Đây chỉ là một mức giảm nhẹ nhưng nó đánh dấu một cột mốc đáng nhớ: sự sụt giảm DAU lần đầu tiên của Facebook trong một quý.

Tăng trưởng người dùng đã bị đình trệ ở Mỹ và Châu Âu, nhưng những thiệt hại lớn nhất được ghi nhận ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Đây là một điều đáng lo ngại cho kế hoạch mở rộng thị trường của Facebook.

10 tỷ USD: Khoản lỗ trên metaverse

Một trong những yếu tố gây ra báo cáo kết quả kinh doanh đáng thất vọng của Meta là khoản đầu tư lớn vào vũ trụ ảo. Theo đó, Reality Labs - bộ phận phụ trách nghiên cứu metaverse của công ty đã lỗ hơn 10 tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, điều này không quá bất ngờ, vì trước đó Mark Zuckerberg đã có kế hoạch chi ít nhất 10 tỷ USD cho metaverse vào năm 2021 và dự tính rằng nó sẽ không mang lại lợi nhuận trong tương lai gần.

10 tỷ USD: Thiệt hại vì Apple

Meta có thể bị thiệt hại 10 tỷ USD do ảnh hưởng từ tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency) của Apple. Cụ thể, tính năng này cho phép người dùng iOS ngăn các ứng dụng theo dõi chúng trên web. Đây là tin xấu đối với hoạt động kinh doanh của Meta, vì nó sẽ hạn chế việc xác định các mục tiêu quảng cáo.

29 tỷ USD: “Nỗi buồn” của Mark Zuckerberg

Sự sụt giảm cổ phiếu của Meta đã khiến Mark Zuckerberg “bốc hơi” 29 tỷ USD trong khối tài sản của mình chỉ trong một ngày. Tuy đây là một sự sụt giảm khổng lồ, nhưng Mark Zuckerberg vẫn là một trong những người giàu nhất trên thế giới.

Đó có thể là những con số đáng sợ trong một tuần với Meta, nhưng xét về tổng thể đó không phải là vấn đề quá lo ngại vì công ty đã dự tính được khoản lỗ sớm từ khoản đầu tư metaverse, vẫn có dự trữ tiền mặt và cơ sở người dùng tích hợp sẵn khổng lồ, ngoài ra tiềm năng từ kính thực tế ảo Oculus VR và sức mạnh từ tên thương hiệu Meta.

Hương Dung (Theo TNW)

Người dùng sụt giảm, Facebook bốc hơi 200 tỷ USD vốn hoá

Người dùng sụt giảm, Facebook bốc hơi 200 tỷ USD vốn hoá

Vốn hóa Facebook bốc hơi 200 tỷ USD sau khi báo cáo kết quả kinh doanh dưới mức kỳ vọng.