Động cơ trên xe ô tô được ví như "trái tim", góp phần quan trọng giúp xe vận hành hiệu quả và mượt mà. Chính vì vậy mà người dùng nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng đúng định kỳ để động cơ hoạt động ổn định và an toàn. Có nhiều dấu hiệu dễ nhận biết cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề hoặc bị lỗi nhưng thường bị người dùng "ngó lơ" hoặc thiếu am hiểu để nhận ra, về lâu dài gây ra những hư hỏng nghiêm trọng, tốn kém nhiều chi phí trong việc sửa chữa.

Trong bài viết dưới đây, VietNamNet chia sẻ một số dấu hiệu thường gặp cho thấy động cơ ô tô đang gặp vấn đề mà người sử dụng ô tô nên chú ý:

Đèn cảnh báo động cơ (Lỗi cá vàng)

Đèn cảnh báo động cơ bật sáng trên bảng điều khiển hoặc bảng đồng hồ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy động cơ ô tô đang gặp vấn đề. Đây là tín hiệu cho thấy hệ thống cảm biến đã phát hiện sự cố, từ những lỗi nhỏ như nắp xăng được đóng không chặt đến những sự cố nghiêm trọng hơn như hệ thống xả khí thải gặp trục trặc.

loi ca vang.jpeg
Báo lỗi động cơ trên xe Mazda3 đời 2017. Ảnh: Giang Nguyễn

Việc bỏ qua đèn cảnh báo này có thể dẫn đến hư hỏng nặng hơn và chi phí sửa chữa cao hơn. Với một số người sử dụng thiếu kiến thức, am hiểu, thường sẽ không để ý và bỏ qua đèn cảnh báo này, dẫn đến các hư hỏng nghiêm trọng hơn về lâu dài. Việc sửa chữa các hư hỏng liên quan đến động cơ thường rất tốn kém và khó khôi phục lại hiệu suất động cơ như ban đầu. Chính vì vậy, khi gặp đèn báo lỗi động cơ, người dùng nên mang xe đến xưởng dịch vụ hoặc gara uy tín để kiểm tra, sửa chữa.

Khói màu lạ từ ống xả

Khói trắng từ ống xả là một dấu hiệu dễ nhận biết cho thấy động cơ đang gặp vấn đề. Khói trắng thường xuất hiện khi nước làm mát xâm nhập vào buồng đốt, điều này có thể gây hư hại cho động cơ nếu không được xử lý kịp thời. Trong khi đó, khói xanh cho thấy dầu động cơ đang bị đốt cháy trong buồng đốt, có thể do các vòng đệm hoặc vòng piston bị mòn, nhão.

xa khoi trang.jpeg
Siêu xe Ferrari xả khói trắng. Ảnh: MiennamPetro

Khói đen cho thấy động cơ đang đốt quá nhiều nhiên liệu, có thể do hệ thống nhiên liệu hoặc hệ thống đánh lửa gặp vấn đề. Bất kỳ màu khói nào cũng cần được kiểm tra ngay lập tức để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.

Âm thanh lạ từ động cơ

Khi động cơ phát ra tiếng gõ, tiếng rít hoặc tiếng đập, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy có vấn đề nghiêm trọng bên trong động cơ như piston, tay biên hoặc lòng xi-lanh bị hư hỏng.

tay bien piston bi cong.jpeg
Tay biên piston bị cong cũng tạo ra tiếng động lạ cho động cơ. Ảnh: Gara Hiệp Cường

Các âm thanh này người dùng tuyệt đối không được bỏ qua vì chúng báo hiệu cần phải sửa chữa hoặc thay thế các chi tiết quan trọng bên trong động cơ. Động cơ phát ra âm thanh lạ là một dấu hiệu cảnh báo sớm, giúp người lái xe có thể phát hiện và khắc phục các vấn đề trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.

Xe tăng tốc yếu, hụt hơi khi đạp thốc ga

Khả năng tăng tốc của xe bất thường hay dấu hiệu đạp thốc ga bị hụt hơi cũng cho thấy một số chi tiết liên quan đến động cơ ô tô có thể đang bị hư hỏng. Nếu chỉ là những hư hỏng nhẹ nhàng liên quan tới bộ lọc nhiên liệu bị bẩn, hệ thống nhiên liệu bị tắc nghẽn, lọc gió động cơ bị dơ bẩn, đóng kín bụi hoặc hệ thống bugi đánh lửa hoạt động không hiệu quả thì việc sửa chữa, thay thế sẽ đơn giản và ít tốn kém.

Tuy nhiên, những hư hỏng nghiêm trọng liên quan tới các chi tiết bên trong động cơ như piston, lòng xi-lanh hoặc hệ thống van,... thì chi phí sửa chữa sẽ rất cao. Mất công suất không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe mà còn có thể gây nguy hiểm trong các tình huống cần tăng tốc nhanh. 

Chế độ không tải bị rung mạnh

Nếu xe rung mạnh khi ở trạng thái động cơ hoạt động không tải, chứng tỏ hệ thống đánh lửa, bugi hoặc hệ thống nhiên liệu gặp vấn đề. Những rung động này không chỉ gây khó chịu khi lái xe mà còn có thể là dấu hiệu hư hỏng các chi tiết bên trong động cơ. Khi xe rung động bất thường, cần đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng để đảm bảo an toàn.

Bạn nghĩ sao về những kinh nghiệm trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải, xin trân trọng cảm ơn!