Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu suất khi lái xe. Tuy nhiên, nhiều người lái xe thường không chú ý đến áp suất lốp, dẫn đến những nguy hiểm tiềm tàng và hậu quả nghiêm trọng.

Trong bài viết này, VietNamNet sẽ chỉ ra những hiểm hoạ khi lái xe với tình trạng lốp non hơi, áp suất giảm.

Nguy cơ gây tai nạn

Khi áp suất lốp thấp, diện tích bề mặt lốp tiếp xúc với mặt đường tăng cao và làm tăng ma sát. Khi quá nhiệt dễ dẫn đến tình trạng nổ lốp xe hoặc rách lốp nếu không may đụng phải vật sắc, nhọn. Điều này gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, một trong các lốp xe bị non hơi cũng sẽ khiến xe mất cân bằng và kém ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao, nhất là trong những tình huống ôm cua.

Theo thống kê của Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), lốp "non" hơi là nguyên nhân gây ra khoảng 11.000 vụ tai nạn giao thông mỗi năm.

Lốp nhanh bị mài mòn

Lốp thiếu hơi gây ra sự mòn không đều trên bề mặt lốp, đẩy nhanh quá trình hao mòn hơn bình thường. Khi áp suất lốp không đủ, phần giữa của lốp sẽ bị ép xuống, dẫn đến sự mòn nhanh chóng ở hai bên lốp. Điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ của lốp mà còn làm tăng chi phí bảo dưỡng và thay thế lốp xe.

kiem tra ap suat lop xe vietmap.jpeg
Thường xuyên đo áp suất lốp để biết được tình trạng lốp xe. Ảnh: VietMap

Lốp non tạo ra sức cản lăn lớn hơn, làm cho động cơ phải làm việc nhiều hơn để duy trì tốc độ, dẫn đến tăng nhiệt độ và làm mòn lốp nhanh hơn. Một nghiên cứu của Hiệp hội Lốp xe Mỹ (RMA) cho thấy, lái xe với lốp non có thể làm giảm tuổi thọ của lốp lên đến 25%.

Xe tiêu hao nhiên liệu hơn

Lốp non hơi tạo ra sức cản lăn lớn hơn, dẫn đến việc động cơ phải làm việc nhiều hơn để duy trì tốc độ. Điều này dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận hành xe. Theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Mỹ, lái xe với lốp non có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu lên đến 3%. 

Ảnh hưởng đến hệ thống treo

Lốp thiếu hơi có thể gây ra hư hại nghiêm trọng cho động cơ và hệ thống treo của xe. Khi lốp không đủ áp suất, xe sẽ không còn êm ái và dễ bị lắc lư trên đường, tạo ra áp lực không đồng đều lên các bộ phận của hệ thống treo như giảm xóc và lò xo. Điều này dẫn đến việc các bộ phận này phải hoạt động quá mức, làm tăng nguy cơ hỏng hóc và giảm tuổi thọ của từng chi tiết.

Nhận định chung

Hiện nay, hầu hết các mẫu xe hiện đại đều được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp điện tử. Hệ thống này giúp theo dõi áp suất lốp liên tục và cảnh báo người lái khi áp suất lốp thấp hơn mức quy định. Với những mẫu xe không trang bị hệ thống này, người dùng vẫn có thể tìm hiểu và mua tại các đơn vị chuyên bán "đồ chơi" cho xe ô tô để trang bị cho xe của mình.

Thông thường, thông tin về áp suất lốp chuẩn sẽ được in trên tem dán bên trong cửa xe hoặc trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe. Kiểm tra áp suất lốp khi lốp còn "lạnh", nghĩa là khi xe chưa được lái nhiều hoặc đã dừng lại ít nhất 3 giờ, sẽ cho kết quả chính xác nhất.

Bạn nghĩ sao về những kinh nghiệm trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải, xin trân trọng cảm ơn!