Từ những câu hỏi triết học cho tới những bài luận xã hội, những đề thi này được đưa ra không chỉ để kiểm tra khả năng ngôn ngữ và hiểu biết của thí sinh, mà còn để thử thách tính sáng tạo, kinh nghiệm sống và sự thông minh của họ.

Hôm qua ngày 8/6, hơn 9,4 triệu học sinh Trung Quốc đã hoàn thành kỳ thi đại học 2015, một trong những kỳ thi được coi là khắc nghiệt nhất thế giới và là kỳ thi có tính quyết định đến tương lai của mỗi học sinh.

{keywords}

Các thí sinh đang làm bài trong kỳ thi đại học ở Trung Quốc.

Gaokao (tên thường gọi của kỳ thi đại học ở Trung Quốc) từ lâu đã nổi tiếng với tỉ lệ “chọi” cao ngất ngưởng, cùng với đó những câu hỏi vừa mang tính thách thức lại rất đáng suy ngẫm. Đề thi năm nay cũng không ngoại lệ.

Gaokao được tổ chức theo từng cụm thi ở từng tỉnh, mỗi tỉnh có thể lựa chọn đề thi cho các thí sinh của mình trong bộ đề thi đại học quốc gia. Sau đây là những đề thi đáng suy ngẫm nhất trong kỳ thi đại học năm nay ở Trung Quốc được tờ Shanghaiist đăng tải.

Đề thi số 1: áp dụng cho các tỉnh Hà Nam, Hồ Bắc, Sơn Tây, Giang Tô, Thiểm Tây

“Một người cha vừa lái xe trên đường cao tốc vừa nói chuyện điện thoại. Cô con gái đã nhiều lần nhắc nhở nhưng người cha vẫn coi như không nghe thấy. Cuối cùng, cô con gái đã gọi cho cảnh sát, thông báo về hành vi vi phạm của cha mình và ông đã bị xử phạt. Câu chuyện này đã từng gây ra tranh luận vô cùng gay gắt trong dư luận”. Hãy viết lá thư 800 chữ gửi tới người cha, cô con gái hoặc viên cảnh sát.

Đề thi số 2: Áp dụng cho các địa phương Thanh Hải, Tây Tạng, Cam Túc, Quý Châu, Nội Mông, Tân Cương, Ninh Hạ, Cát Lâm, Hắc Long Giang, Vân Nam, Quảng Tây, Liêu Ninh, Hải Nam

Ai là người bạn ngưỡng mộ nhất? Một nhà nghiên cứu công nghệ sinh học, một thợ hàn hay một nhiếp ảnh gia?

Nhà nghiên cứu công nghệ sinh học: Ông Lý đã đưa công ty gia nhập thị trường toàn cầu hóa.

Thợ hàn: Ông Vương là một thợ hàn bình thường, nhưng nhờ lòng kiên trì, ông đã trở thành kỹ sư nổi tiếng khắp thế giới.

Nhiếp ảnh gia: Nhiếp ảnh gia này đã đăng bộ sưu tập ảnh lên blog và nhận được rất nhiều phản hồi tốt.

Đề thi áp dụng cho các thí sinh ở Phúc Kiến: Dựa trên 3 ngữ cảnh về “đường” sau, hãy viết một bài luận:

1. “Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.” (Lỗ Tấn)

2. Không có con đường nào không thể đi, chỉ có người không dám đi trên con đường đó.

3. Đôi khi bạn có thể đi sai đường, nhưng nếu bạn tiếp tục đi, nó sẽ thành một con đường mới.

Đề thi áp dụng cho các thí sinh ở An Huy:

“Một giáo viên yêu cầu học sinh nhìn vào những con bướm qua kính hiển vi. Ban đầu họ nghĩ rằng những con bướm này rất sặc sỡ, nhưng khi nhìn qua kính hiển vi, họ nhận ra rằng chúng không hề có màu gì cả”. Dựa trên câu chuyện này, hãy viết một bài luận.

Thu Phương (Theo Shanghaiist)