Ngày 7/8, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến nay toàn bộ đoạn trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy dài 8,5km đã hoàn thành thi công, lắp đặt và vận hành thử. 

“Công tác nghiệm thu cũng đã hoàn tất. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ văn bản chính thức về ngày vận hành khai thác thương mại từ UBND TP Hà Nội", ông Sơn thông tin. 

W-Nhổn  ga HN.jpeg
Metro Nhổn - ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách, mỗi ngày có thể vận chuyển trên 500.000 lượt hành khách. Ảnh: Phạm Hải 

Chia sẻ thêm, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro (đơn vị được giao tiếp nhận vận hành tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội) cho biết, đến thời điểm này đơn vị đã chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng để đưa vào vận hành, phục vụ nhu cầu người dân một cách tốt nhất.

“Thông tin đưa vào khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao là tin vui nhất với cán bộ, nhân viên của công ty trong năm 2024. Tất cả những kinh nghiệm và bài học từ tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận hành gần 3 năm qua đã được chúng tôi đúc rút, phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phục vụ vận hành tuyến một cách tốt nhất”, ông Trường thông tin.

Hanoi Metro tiếp cận với dự án từ rất sớm. Ông Trường cho biết, trong giai đoạn nước rút, Tổng công ty đã đồng thời triển khai một loạt công việc: Tổ chức tiếp nhận, đào tạo và tuyển dụng nhân sự vận hành theo công nghệ của tuyến, phối hợp với chủ đầu tư vận hành thử và rà soát các quy trình duy tu, bảo dưỡng và vận hành tuyến. 

Tổng công ty cũng phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thực hiện những nhiệm vụ phục vụ việc đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn độc lập.

“Chúng tôi đã xây dựng phương án vận hành trong giai đoạn đầu khai thác và những giai đoạn tiếp theo… Có thể nói, đến hôm nay tất cả những nhiệm vụ chúng tôi thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo việc tiếp nhận và đưa vào vận hành một cách tốt nhất”, ông Trường cho biết.

Điểm khác biệt so với metro Cát Linh - Hà Đông

Từng có kinh nghiệm vận hành gần 3 năm tuyến metro Cát Linh - Hà Đông, ông Trường thông tin một số điểm khác biệt của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. 

Thứ nhất, cả hai tuyến đều có 4 toa. Metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng (tỷ lệ ghế ngồi là 144/960, chiếm 15%). Còn tuyến Nhổn - ga Hà Nội tàu có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi (tỷ lệ ghế ngồi là 94/944, chiếm 10%).

Thứ hai, so với tàu Cát Linh - Hà Đông, tàu đường sắt tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tốc độ lớn hơn.

"Vì có tốc độ lớn hơn nên khi tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu khởi hành sẽ hơi giật, nhưng rồi sẽ quen. Tàu đáp ứng theo tiêu chuẩn của châu Âu”, ông Trường nói.

W-Hong Truong.jpeg
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro. Ảnh: N. Huyền

Trong quy trình tác nghiệp, tới mỗi bến lái tàu phải xuống đi ra một lần (vừa để quan sát an toàn vừa nhằm chống ngủ gật). Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội có nút chống ngủ gật và camera nên lái tàu không phải rời vị trí khi tàu đến ga.

“Về hệ thống thu soát vé tự động, tuyến Cát Linh - Hà Đông chỉ bố trí một bên nhưng ở metro Nhổn - ga Hà Nội, khu vực bán vé được bố trí cả hai bên. Đặc biệt vé ở tuyến Nhổn - ga Hà Nội có nhận dạng khách hàng. Việc này giúp hạn chế tình huống cho người khác mượn vé. Đây cũng là điểm khác biệt, cũng là ưu điểm của hệ thống này”, ông Trường nói.

W-tàu Nhon  Ga HN.jpeg
Tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội ít ghế ngồi hơn so với tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: N. Huyền 

Tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội áp dụng chính sách giá vé gần giống nhau. Vé đi 1 ga của tuyến Cát Linh - Hà Đông là 8.000 đồng (thấp nhất), đi cả tuyến là 15.000 đồng. Tương tự, tuyến Nhổn - ga Hà Nội thấp nhất là 8.000 đồng (đi 1 ga) và đi cả tuyến là 12.000 đồng.  Vé ngày, đối với tuyến Cát Linh – Hà Đông là 30.000 đồng thì ở tuyến Nhổn - ga Hà Nội là 24.000 đồng.

Vé tháng cả hai tuyến đều áp giống nhau với mức phổ thông là 200.000 đồng/tháng, các đối tượng học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng, vé tập thể giảm giá 30% (còn 140.000 đồng người/tháng). Ngoài ra, cả hai tuyến đều áp dụng miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi, người trên 60 tuổi có thẻ đi xe buýt miễn phí", ông Trường thông tin. 

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vận hành 10 đoàn tàu liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn, chống rung và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu. 

Mỗi đoàn tàu có 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện công suất 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới.

Sau khi đi vào khai thác, tuyến metro này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô khi đi qua những tuyến phố đông đúc như Quốc lộ 32, Xuân Thủy, Cầu Giấy. Được thiết kế tối đa 80km/h, theo tính toán, metro Nhổn - ga Hà Nội có thể vận chuyển tối đa hơn 500.000 lượt hành khách/ngày đêm.