Theo chính sách mới cập nhật của Google vào tháng 5/2023, công ty cho biết sẽ xóa tài khoản Gmail không sử dụng ít nhất 2 năm. Việc thanh lọc Gmail được tiến hành theo giai đoạn, không phải đồng loạt, bắt đầu từ ngày 1/12.

Nếu tài khoản Gmail của bạn có nguy cơ bị xóa, bạn sẽ nhận được nhiều thông báo từ Google gửi đến email liên kết với tài khoản đó. Nếu muốn bảo đảm nội dung trên Google Drive, Docs, Gmail và nhiều hơn được giữ lại, dưới đây là những gì cần biết.

Vì sao Google xóa tài khoản Gmail không hoạt động?

Trong thông báo hồi tháng 5/2023, Google cho biết quyết định này nhằm tăng cường bảo mật. Những tài khoản không sử dụng trong thời gian dài có xu hướng bị xâm nhập cao hơn.

Bên cạnh đó, chúng thường dùng mật khẩu cũ, không có xác thực hai bước và ít được quan tâm đến bảo mật. Do đó, chúng có thể bị tấn công và bị lợi dụng để spam cùng các mục đích độc hại khác hoặc đánh cắp danh tính.

f 0a918fde 35e2 4f93 96a4 1e7efa8efb4f 1068x706 1 80111689952634451.png

Cách ngăn Google xóa bỏ Gmail cũ

Cách dễ nhất để giữ lại tài khoản Gmail là đăng nhập ít nhất 1 lần mỗi hai năm. Các hành động khác bao gồm gửi email, đọc email, dùng Google tìm kiếm và xem YouTube sau khi đăng nhập.

Những gói thuê bao trả phí được cài đặt bằng tài khoản Google, bao gồm ứng dụng bên thứ ba hay ấn phẩm báo chí, cũng được tính là hoạt động.

Bảo vệ nội dung trên Google Photos cần nhiều thao tác hơn. Như Google đã thông báo trước đó, nội dung trên Photos có thể bị xóa sau 2 năm không hoạt động, đồng nghĩa bạn nên mở ứng dụng thường xuyên hơn để tránh bị xóa ảnh.

Trường hợp ngoại lệ

Chỉ có tài khoản Google cá nhân không dùng từ 2 năm trở lên mới bị ảnh hưởng. Các tài khoản dành cho tổ chức như trường học, doanh nghiệp là ngoại lệ.

Ngoài ra, còn có những tài khoản Google đang quản lý các tài khoản vị thành niên đang hoạt động, tài khoản chứa thẻ quà tặng, tài khoản dùng để mua sản phẩm, ứng dụng hay gói thuê bao của Google.

Phát ngôn viên Google xác nhận công ty chưa có kế hoạch xóa tài khoản dùng để đăng video YouTube.

Cách lưu dữ liệu từ tài khoản Google

Ngoài giữ cho tài khoản Google hoạt động, bạn có thể dùng một số công cụ để quản lý và sao lưu dữ liệu. Chẳng hạn, Google Takeout cho phép người dùng tải và xuất dữ liệu tài khoản bên ngoài Google bất kỳ lúc nào.

Công cụ Inactive Account Manager giúp bạn chọn điều sẽ xảy ra với tài khoản và dữ liệu nếu nó không hoạt động, bao gồm tùy chọn gửi tập tin cụ thể đến danh bạ đáng tin cậy hoặc xóa tài khoản vĩnh viễn.

Chính sách của Google cũng nói công ty có thể làm việc với người nhà để đóng tài khoản của một thành viên gia đình vừa qua đời và/hoặc cung cấp một số nội dung gắn với tài khoản đó mà không chia sẻ thông tin đăng nhập.

Google đề nghị người dùng cung cấp và cập nhật email khôi phục tài khoản để gửi thông báo.

(Theo CBS News)