Trong số hơn 589 thí sinh đến từ hơn 104 quốc gia tham dự Olympic Toán quốc tế năm 2022 (IMO 2022), có tổng cộng 44 huy chương Vàng, 101 huy chương Bạc và 140 huy chương Đồng. 

Trung Quốc vẫn giữ vững phong độ khi 4 năm liên tiếp dẫn đầu thế giới về số huy chương. Trong số 37 lần tham dự IMO, đội tuyển Trung Quốc có tới 23 lần đứng Nhất toàn đoàn. Năm nay, đội tuyển Trung Quốc cũng xác lập lại kỉ lục khi đây là lần thứ 2 kể từ năm 1994, 1 quốc gia có tất cả các thí sinh tham dự đều đạt điểm tuyệt đối.

Xếp thứ 2 là Hàn Quốc với 3 huy chương Vàng và 3 huy chương Bạc. Mỹ xếp vị trí thứ 3 lvới 4 huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc.

Việt Nam đã tăng 10 hạng so với năm 2021 khi xếp vị trí thứ 4 với 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng. 

Thành tích của đoàn Việt Nam tại Olympic Toán quốc tế năm 2022

IMO 2022 có 10 thí sinh đạt điểm tuyệt đối 42/42 điểm, trong đó Việt Nam có duy nhất Ngô Quý Đăng, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Đăng là thí sinh Việt Nam duy nhất đạt 42 điểm tuyệt đối trong 19 năm qua. Ở lần thi trước, khi mới học lớp 10, Đăng cũng giành huy chương Vàng và còn xuất sắc xếp hạng 4 thế giới.

Các thí sinh còn lại đến từ Trung Quốc (6 người), Na Uy (1 người), Nhật Bản (1 người), Ukraine (1 người). 1 thí sinh khác đến từ Nga cũng đạt điểm số tuyệt đối 42/42. Năm nay, 

Em Phạm Việt Hưng, lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên mang về cho đoàn Việt Nam tấm huy chương vàng thứ hai là với kết quả 39/42 điểm. 

Hai học sinh đoạt huy chương Bạc là Phạm Hoàng Sơn, lớp 12 Trường phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM, đạt 30/42 điểm và Nguyễn Đại Dương, lớp 12 Trường chuyên Lam Sơn, đạt 29/42 điểm. 

Hai học sinh đoạt huy chương Đồng là Vũ Ngọc Bình, lớp 12 Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc và Hoàng Tiến Nguyên, lớp 12 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, đều đạt 28/42 điểm. Trước đó, Vũ Ngọc Bình đã đạt huy chương Đồng năm lớp 11.

Chia sẻ với VietNamNet, GS.TS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn IMO Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế cho hay: “Đây là một kết quả tuyệt vời đối với toàn đội, nhưng chắc chắn vẫn sẽ có vài từ "giá như", đặc biệt đối với 2 học sinh chỉ thiếu 1 điểm nữa là có thể đổi màu huy chương”.

Doãn Hùng

Ngô Quý Đăng: 2 lần giành HCV, điểm tuyệt đối IMO sau 20 năm chờ đợi

Ngô Quý Đăng: 2 lần giành HCV, điểm tuyệt đối IMO sau 20 năm chờ đợi

Trước khi trở thành thí sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối sau gần 20 năm ở kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO), Ngô Quý Đăng từng là nam sinh lớp 10 đầu tiên của nước ta giành HCV kỳ thi này.
Con gái bác bảo vệ giành huy chương Toán quốc tế

Con gái bác bảo vệ giành huy chương Toán quốc tế

Với Chu Thị Thanh - nữ sinh duy nhất của đội tuyển IMO Việt Nam, việc học toán diễn ra tự nhiên, “vì yêu mà học, càng học càng khao khát tìm hiểu thêm”.

Hành trình mới của chàng trai tự kỷ giành huy chương Toán quốc tế

Hành trình mới của chàng trai tự kỷ giành huy chương Toán quốc tế

Sau tấm 'huy chương' lớn trong cuộc đời, Đinh Vũ Tùng Lâm - cậu học trò từng mắc chứng tự kỷ đã có thể tự tin bước vào hành trình mới - hành trình theo đuổi niềm đam mê Toán học.