Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chuẩn bị thông xe, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ đi vào khai thác, dự án hầm Cửa Lục lên kế hoạch khởi công… là những điểm nhấn hạ tầng ấn tượng, hứa hẹn đẩy mạnh tăng trưởng của Quảng Ninh.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng
Sau thời gian chờ đợi, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với chiều dài 24.6km, thiết kế 4 làn xe và được đầu tư hơn 13 nghìn tỷ đồng, sẽ thông xe vào đúng ngày Quốc Khánh 2/9 năm nay.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi vào vận hành, quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm 2/3 từ 75km xuống còn 25km. Chưa tính đến việc kết nối thuận lợi hơn với các vùng kinh tế động lực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, chỉ riêng việc rút ngắn quãng đường và thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long xuống 130km thay vì 180km, thời gian giảm từ 3.5 giờ còn 1.5 giờ đã mở ra vô số cơ hội giao thương và vận hội mới cho Hạ Long.
Dọc hai bên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, ngay từ thời điểm khởi công, nhiều nhà đầu tư lớn đã tìm về và đã hình thành nên những khu công nghiệp, khu kinh tế lớn, thành phố thông minh… của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Dự kiến tháng 12/2018 Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ đi vào khai thác. Cùng với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, bài toán khó về giao thông, cơ sở hạ tầng, kết nối của Hạ Long sẽ được giải quyết.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 2 dự án hạ tầng hàng không được đầu tư theo hình thức BOT. Xây dựng trên diện tích đất 320 ha tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, sân bay nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 50 km, cách thành phố Cẩm Phả gần 20 km.
Trong giai đoạn một, sân bay có một đường cất hạ cánh dài nhất Việt Nam hiện nay, với 3,6km, chiều rộng 45m. Đường băng cho phép các loại máy bay thân rộng lớn như Boeing 787, Airbus A350 cất hạ cánh bình thường. Riêng sân đỗ máy bay có thể sử dụng tối thiểu 4 chiếc Boeing loại hiện đại nhất hiện nay lẫn dòng thông thường như Airbus A321.
Nhà ga hành khách giai đoạn một quy mô 25.000 m2, công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm. Trong giai đoạn 2 (2020-2025) và giai đoạn 3 (2025-2030), công suất sẽ nâng lên lần lượt 5-10 triệu lượt hành khách/năm.
Hầm Cửa Lục
Với ý nghĩa giảm tải giao thông cho cầu Bãi Cháy, cây cầu duy nhất nối đôi bờ Cửa Lục, tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn, thông xe cả 4 mùa, nhất là mùa mưa bão... Quảng Ninh đã tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện dự án hầm Cửa Lục tại vị trí nối 2 đường Hạ Long (Bãi Cháy) và Lê Thánh Tông (Hồng Gai).
Theo đó, Hầm đường bộ Cửa Lục sẽ có 6 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007 với tổng chiều dài dự án 2.140m; trong đó, phần hầm dài 1.310m (hầm kín dài 970m và tổng mức đầu tư của dự án lên tới 7.875 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, Hầm Cửa Lục sẽ tạo thêm một hướng kết nối giữa khu vực Bãi Cháy và khu vực Hồng Gai, đảm bảo mọi loại xe có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão. Công trình đồng thời góp phần nâng cao năng lực kết nối, thông thương đường bộ giữa TP Hạ Long, Đặc khu Vân Đồn, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái... với cả nước.
Lượng khách du lịch ngày càng tăng cùng làn sóng đầu tư mạnh mẽ đòi hỏi những bước phát triển hạ tầng đột phá của Quảng Ninh. Liên tiếp các dự án mới đang được các nhà đầu tư nghiên cứu và lên kế hoạch thực hiện, hứa hẹn thay đổi diện mạo, tăng thêm nội lực phát triển cùng sức hấp dẫn đầu tư của Quảng Ninh.
Diệu An