Khoảnh khắc chào đón năm mới 2023, có 12 sản phụ chờ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội). Không khí nơi đây cũng rộn ràng hơn ngày thường.

Đúng 0h ngày 1/1, Vũ Ngọc Hân trở thành em bé đầu tiên của năm mới. Bé gái nặng 2,8 kg, là con của vợ chồng chị Vũ Thị Trang (34 tuổi), ở Kim Giang, Hà Nội.

PGS Trần Danh Cường trực tiếp cắt rốn, đón bé Ngọc Hân. Ảnh: BV

Anh Vũ Ngọc Khiêm thấp thỏm phía ngoài hành lang khoa Đẻ. Đón con gái thứ 2 của gia đình chào đời đúng giao thừa, bố bé Hân xúc động chia sẻ: "Không nghĩ con gái sẽ chào đời vào khoảnh khắc thiêng liêng này". 

Ở khu phòng mổ, một sản phụ 34 tuổi quê Hà Nam do bệnh tim không thể đẻ thường, phải gây mê để mổ bắt con vào đúng khoảnh khắc chuyển giao năm cũ và năm mới.  Bé trai nặng 3,1 kg chào đời an toàn, khỏe mạnh.

Ít phút sau, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đón tiếp bé gái ở khu sinh thường, nặng 3,6 kg, chào đời lúc 0h15 phút. 

Một người bố hạnh phúc đón con chào đời đúng khoảnh khắc đặc biệt. Ảnh: LN

Mỗi năm, khoảng 20.000 em bé chào đời bằng cả phương pháp đẻ thường và đẻ mổ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tương đương 50-70 em bé/ngày. "Do mật độ sinh rất dày, hầu như giao thừa năm nào, các bác sĩ ở đây cũng đón những em bé chào đời lúc 0h", PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết.

Được phân công trực đêm giao thừa, bác sĩ Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng khoa Đẻ, cho biết: "Vui với không khí ấm áp, rộn ràng khi giúp được các sản phụ sinh đúng thời khắc giao thừa".

Tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đêm 31/12, phòng sinh có khoảng 30 sản phụ đang chờ đến ngày vượt cạn. Trong đêm cuối năm, các bác sĩ và hộ lý trong ê-kíp trực đêm trở nên bận rộn hơn so với ngày thường khi vui mừng chào đón những công dân “nhí” trong thời khắc đầu tiên của năm mới 2023.

Khi kim đồng hồ dần nhích đến khoảnh khắc đặc biệt cũng là lúc sản phụ Nguyễn Huỳnh Thư Duyên, 29 tuổi, trú ở TP Thủ Đức, TP.HCM, hạ sinh bé trai. Em chào đời bằng phương pháp sinh tự nhiên, trong sự vui mừng của gia đình và niềm vui của các y bác sĩ. 

Có 5 sản phụ sinh trong thời khắc chuyển giao năm mới tại Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: GL

Bác sĩ Phạm Thanh Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, trực đêm giao thừa năm mới 2023, đã chia sẻ niềm vui với các gia đình sản phụ. Ông cho biết có 5 sản phụ sinh con trong thời khắc chuyển giao này.

Trung bình, mỗi ngày Bệnh viện Từ Dũ có khoảng 130-150 ca sinh. Năm 2022, số sinh tại Bệnh viện Từ Dũ giảm khoảng 20% so với năm 2021. Theo bác sĩ Hải, đây cũng là cơ hội để bệnh viện tiến hành nhiều cải tiến nhằm phục vụ người bệnh tốt hơn.