Ngày 28/12, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thông tin trường hợp này là thai phụ 31 tuổi, có tiền sử sảy thai 2 lần (lúc 8 tuần và 13 tuần) vì mắc bệnh basedow - một dạng bệnh nội tiết, cường giáp. 

Ở lần mang thai thứ 3, mặc dù được phát hiện có bệnh basedow và đái tháo đường thai kỳ nhưng nhờ được kiểm soát tốt bằng thuốc kháng giáp trạng và tiêm insulin nên sức khỏe mẹ và thai nhi vẫn ổn định.

Nhưng đến tuần thứ 26, khi xuất hiện cơn đau thượng vị, người phụ nữ này đến Bệnh viện Bạch Mai để thăm khám. Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện chị có một khối u lớn ở tuyến thượng thận bên trái, kích thước 86x70 mm. 

Khối u to gây 3 nguy cơ lớn là u ác tính, u tiết ra các nội tiết tố gây tăng huyết áp nặng và có thể chèn ép gây sảy thai hoặc đẻ non. Vì vậy, chị được yêu cầu phải nhập viện gấp.

Người bệnh được bác sĩ thăm khám. Ảnh: BVCC

Tại Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, người phụ nữ này được chỉ định làm thêm nhiều xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá các bệnh lý nội tiết.

Trong quá trình trên, bác sĩ lại phát hiện chị Lan mắc ung thư tuyến giáp. TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết, đã đề xuất hội chẩn toàn viện để hoạch định phác đồ điều trị tối ưu cho sản phụ. 

Sau khi cân nhắc kỹ giữa lợi ích và nguy cơ, các bác sĩ quyết định tiếp tục điều trị nội khoa, theo dõi sát để giữ thai và các chuyên khoa sẵn sàng để xử trí mọi tình huống khẩn cấp cho người bệnh. 

Cả mẹ và thai nhi được thăm khám thường xuyên. Sau một tháng điều trị, chăm sóc tại bệnh viện, sản phụ đã được tiêm thuốc trưởng thành phổi cho thai nhi, kiểm soát các bệnh nền và ra viện.

Một tháng sau, ở tuần thai 33, chị phải trở lại viện do có những cơn co tử cung, dọa đẻ non. Khi thai được 34 tuần và đạt trọng lượng 2,6 kg, bản thân sản phụ lại xuất hiện các cơn co tử cung, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai. Em bé chào đời khỏe mạnh trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình. 

BS Bùi Phương Thảo, người trực tiếp điều trị cho sản phụ, cho biết đây là thành công lớn vì người mẹ có đến 5-6 bệnh khác nhau nhưng đã may mắn vượt cạn thành công.

Tháng 11/2022, khi em bé được 3 tháng, người phụ nữ này trở lại Bệnh viện Bạch Mai để giải quyết khối u tuyến thượng thận và khối ung thư tuyến giáp. Bệnh nhân được các bác sĩ mổ cả hai khối u trong một ca phẫu thuật. Hậu phẫu, bệnh nhân hồi phục tốt. Dù bé chưa được một tuổi nhưng chị đã tự tin dự tính và chuẩn bị tâm thế để sinh con lần 2.