Một khảo sát mới đây được thực hiện bởi tờ The Straits Times và công ty nghiên cứu Nexus Link cho thấy 7/10 phụ huynh Singapore cho con đi học thêm. Đây là ngành công nghiệp tỷ đô ở nước này.

{keywords}

Nhiều phụ huynh van nài thầy Anthony Fok để con em họ được học môn Kinh tế ở trung tâm gia sư của thầy

Bạn sẽ không thể theo học lớp Kinh tế của thầy Anthony Fok trong năm nay, bởi vì các lớp đã kín chỗ cho tới tháng Ba năm sau. Có rất nhiều học sinh muốn theo học thầy Fok, thậm chí là van xin nhưng thầy không nhận bất cứ ai vào danh sách chờ nữa – thầy giáo 31 tuổi cho hay.

Thầy Fok hiện đang dạy 4 ngày mỗi tuần – từ thứ 5 tới Chủ nhật - cho hơn 200 học sinh lớp JC 1 và JC 2 mỗi năm. Mỗi lớp có khoảng 20- 40 học sinh. Học phí là 380 USD cho 4 buổi, mỗi buổi 90 phút.

Anh không muốn tiết lộ chính xác số lớp đang dạy hay tổng số lớp ở trung tâm gia sư của mình. Tuy nhiên, trung tâm của anh phải đăng ký nộp thuế GST vào năm nay khi đạt mốc doanh thu 1 triệu đô/ năm. Mặc dù anh đã phải giảm bớt lịch dạy vì đang theo học Tiến sĩ.

Ngoài những buổi học trên lớp, thầy Fok cũng cho học sinh số điện thoại để các em liên hệ khi gặp bài khó. “Có những lúc tôi hướng dẫn các em miễn phí. Công việc này đòi hỏi phải làm việc 24/7”- anh chia sẻ.

Lần đầu tiên anh xuất hiện trên báo giới là vào tháng 6/2008 khi mới 24 tuổi. Báo chí bầu chọn anh là 1 trong 5 “siêu gia sư” của Singapore.

Từ một trung tâm gia sư chỉ có 25 học sinh vào năm 2004, anh phát triển lên tới 600 học sinh hiện tại. Ngạc nhiên hơn nữa, anh bán toàn bộ cổ phần của mình ở trung tâm này cho cộng sự vào năm 2007 rồi đi dạy toàn thời gian ở Trường Trung học Hong Kah. Ở đây, anh dạy cả môn Nguyên tắc kế toán và Toán học.

Sau 5 năm giảng dạy, đam mê kinh doanh lại nổi lên, anh lại bỏ trường để thành lập JCEconomics.com vào năm 2012.

“Học sinh đến với tôi vì các em biết rằng tôi dạy những kiến thức ngoài kiến thức cơ bản ở trường. Tôi dùng các câu chuyện hằng ngày để liên kết lý thuyết với cuộc sống thực. Bằng cách này, học sinh sẽ nổi bật trong các kỳ thi nếu sử dụng thông tin thực tế”.

Tin nhắn

Bây giờ ngày nào thầy Fok cũng nhận được vô số tin nhắn của học sinh và phụ huynh. Anh nói đùa rằng không biết có nên tuyển một người chuyên trả lời tin nhắn không.

Một số phụ huynh thậm chí còn đề nghị anh một mức học phí cao hơn để con họ được nhận vào lớp. Có lần, một phụ huynh giàu có còn đề nghị sẽ trả 20.000 USD nếu anh đảm bảo giúp con họ đạt điểm A chỉ trong vòng 1 tháng. Nhưng anh đã từ chối.

“Đây không phải là một loại màu nhiệm có thể thay đổi mọi thứ vào phút cuối” – anh nói.

Khi được hỏi về chuyện anh hiện đang là một trong những gia sư hàng đầu tại Singapore, thầy Fok – người hiện vẫn đang sống trong căn hộ HDB (chương trình nhà ở thiết yếu dành cho người dân Singapore) – tỏ ra ngần ngại.

“Danh hiệu siêu gia sư được đặt ra bởi báo chí, sau đó là phụ huynh sau một bài báo cách đây 7 năm” – anh nói rằng không dám nhận danh xưng này.

“Tôi luôn cho rằng gia sư nên là một sự bổ sung cho việc giáo dục một đứa trẻ, chứ không phải là một sự bắt buộc. Nó hoàn toàn không phải là một con đường bắt buộc để thành công, tuy nhiên nhiều phụ huynh vẫn đang xem gia sư là một cách cần thiết để con em mình nổi trội trong cuộc đua” – anh nói.

Và anh cũng không phủ nhận rằng công việc này mang lại nhiều giá trị vật chất cho mình.

“Tiền bạc là một lợi ích phụ mà tôi nhận được trong công việc khó khăn này. Rốt cuộc thì tôi đang điều hành một doanh nghiệp và tôi phải làm việc chăm chỉ để mang lại cho học sinh của tôi kết quả mà các em đã đặt mục tiêu. Phụ huynh bây giờ không còn băn khoăn nhiều về chi phí nữa. Thay vào đó, họ muốn biết kinh nghiệm và chất lượng của gia sư”.

Vì tình yêu, không phải vì tiền bạc

{keywords}

Cô Chuah mở trung tâm gia sư môn toán cho học sinh tiểu học

Khi xin nghỉ việc ở một trường tiểu học vào năm 2009, Janice Chuah lo rằng mình sẽ không kiếm đủ tiền để lo cho gia đình.

Vì thế, bà mẹ 3 con bắt đầu gia sư môn toán. Cô bắt đầu công việc chỉ với 5 học sinh. Mọi chuyện dần tốt đẹp hơn và bây giờ cô là chủ của một trung tâm gia sư riêng với 600 học sinh. Có tất cả 70 lớp, mỗi lớp chỉ từ 6-7 học sinh. Chi phí trung bình khoảng 32 đô mỗi giờ. Mỗi buổi học kéo dài khoảng 90 phút, trừ lớp cho học sinh lớp 6 mỗi buổi khoảng 2 giờ. Mỗi học sinh học khoảng 1-2 buổi/ tuần. Chuah không muốn tiết lộ thu nhập nhưng thừa nhận rằng việc kinh doanh của cô đang rất tốt đẹp.

Cô giáo này cho rằng kết quả ngày hôm nay không phải là nhờ sự nhạy bén trong kinh doanh của cô. “Bởi vì tôi không có gì cả ngoài niềm đam mê” – Chuah chia sẻ.

Trung tâm của cô đang ngày một nổi tiếng vì kết quả của học sinh rất tốt và thời gian chờ đợi để được học ở trung tâm này lên tới 1 năm.

“Chương trình lớp 1 tập trung dạy các khái niệm theo cách vừa học vừa chơi. Nó giúp trẻ có một nền tẳng chắc chắn về các khái niệm toán học và giúp trẻ tự tin ở môn học này” – cô giải thích.

Danh sách đợi

Cô Chuah nói rằng, trước đây, một số phụ huynh đã cố phá vỡ danh sách đợi bằng việc gọi cho giáo viên hoặc đến trung tâm trực tiếp mỗi tuần. “Một số thậm chí nói với chúng tôi rằng họ sẵn lòng trả học phí cả năm để con họ có một suất học”.

Chuah khẳng định, nhiều giáo viên bỏ nghề để trở thành gia sư “đang làm công việc này thực sự vì tình yêu với việc giảng dạy”, chứ không phải vì tiền.

“Nhiều bài viết trong những năm qua nhìn gia sư với một cái nhìn không mấy tích cực. Họ khiến cho dư luận có ấn tượng xấu rằng họ đang kiếm lời trên những lo lắng của phụ huynh và họ giống như một cái máy thu tiền”.

“Đó là những con sâu làm rầu nồi canh trong ngành công nghiệp này. Nhiều gia sư chỉ muốn trang bị cho học sinh kiến thức cũng như các giá trị đạo đức đúng đắn, chuẩn bị cho các em bước vào tương lai”.

Cô Chuah cho biết nếu như có những học sinh rất cần được giúp đỡ nhưng không có chỗ ở trung tâm của cô, cô sẵn lòng giới thiệu các em sang những trung tâm đối thủ của mình cũng tốt không kém. “Chúng tôi thà bị thua thiệt về mặt kinh doanh còn hơn là bỏ rơi một đứa trẻ đang cần giúp đỡ. Có một trường hợp mà chúng tôi biết rằng em bỏ học vì mẹ em – trụ cột chính của gia đình – qua đời, chúng tôi đã hoàn lại số tiền học phí để gia đình em trang trải trong giai đoạn khó khăn”.

“Chúng tôi cũng miễn phí học phí để giúp em hoàn thành chương trình ôn thi tốt nghiệp tiểu học vào năm ngoái”.

“Không cần phải kiếm được một số tiền lớn. Bạn sẽ biết mình là ai khi học sinh đến và nói “cảm ơn” – cô Chuah nói.

  • Nguyễn Thảo (Theo TNP)