Ở mức ODO 10.000km, việc kiểm tra, bảo dưỡng ô tô khá đơn giản khi chỉ cần vệ sinh một số bộ phận và thay dầu nhớt. Tuy nhiên, mức ODO 20.000km lại là câu chuyện khác, người sử dụng xe cần bảo dưỡng, kiểm tra kỹ hơn và thậm chí có thể thay thế một số bộ phận để xe có hiệu suất hoạt động ổn định.

Trong bài viết dưới đây, VietNamNet sẽ gợi ý các hạng mục cần kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng khi xe ô tô đạt mốc 20.000km:

Thay dầu động cơ và thay lọc nhiên liệu

Việc thay dầu động cơ khi xe đạt mốc 20.000km là một bước bảo dưỡng quan trọng, không thể bỏ qua. Dầu động cơ sau một thời gian sử dụng sẽ bị ô nhiễm và mất đi khả năng bôi trơn, làm mát hiệu quả. Dầu mới giúp giảm ma sát giữa các bộ phận, làm mát động cơ và ngăn ngừa sự ăn mòn. Điều này không chỉ kéo dài tuổi thọ động cơ mà còn giúp xe vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu hơn. 

W-bảo dưỡng ô tô.jpg
Tiến hành thay dầu nhớt động cơ theo định kỳ, khuyến cáo từ nhà sản xuất. Ảnh: Chí Hiếu

Khác với việc chỉ vệ sinh lọc nhiên liệu khi xe đi 10.000km, tại mốc 20.000km, lọc nhiên liệu cần được thay mới hoàn toàn. Lọc nhiên liệu sẽ giữ lại các tạp chất và cặn bẩn, sau một thời gian cũng sẽ bị tắc nghẽn và không còn hiệu quả. Việc thay mới lọc nhiên liệu đảm bảo nhiên liệu sạch được lưu thông trong động cơ, giúp các bộ phận bên trong hoạt động trơn tru, giảm ma sát và mài mòn.  

Kiểm tra và thực hiện đảo lốp

Khi xe đạt mốc ODO 20.000km, việc đảo lốp là một phần quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ của lốp. Bên cạnh đó, đảo lốp giúp cân bằng độ mòn của các lốp xe, tránh tình trạng mòn không đều, từ đó cải thiện hiệu suất lái và tiết kiệm chi phí thay lốp mới. Thông thường, các lốp trước chịu tải nặng hơn và bị mòn nhanh hơn so với lốp sau do tác động của việc phanh và lái xe.

dao lop oto.jpeg
Nên đảo lốp sau khi đi 20.000km để 4 lốp xe mòn đều. Ảnh: Ford Hà Thành

Đảo lốp định kỳ giúp phân bổ đều áp lực lên tất cả các lốp, giúp lốp mòn đồng đều hơn. Ngoài ra, đảo lốp còn giúp phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến hệ thống treo và cân bằng của xe, từ đó có thể xử lý kịp thời. Việc thực hiện đảo lốp đúng cách và theo đúng lịch trình bảo dưỡng giúp duy trì độ bám đường tốt, nâng cao độ an toàn khi lái xe, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. 

Thay lọc gió điều hoà

Lọc gió điều hoà có nhiệm vụ quan trọng là lọc bụi bẩn, không khí ô nhiễm và tạp chất để không gian bên trong xe luôn thoáng khí và sạch sẽ. Sau 20.000km, lọc gió sẽ bị tắc nghẽn và làm giảm hiệu quả lọc không khí, khiến không khí kém chất lượng và làm giảm khả năng làm mát của hệ thống điều hoà.

Nếu như ở thời điểm xe lăn bánh 10.000km, chúng ta chỉ cần vệ sinh lọc gió điều hoà thì ở mức 20.000km, chúng ta nên thay mới để bộ phận này hoạt động hiệu quả hơn. 

Kiểm tra hệ thống treo

Việc kiểm tra hệ thống treo là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và thoải mái khi lái xe. Hệ thống treo bao gồm các bộ phận như lò xo, giảm xóc, thanh giằng và các khớp nối, có nhiệm vụ hấp thụ và giảm chấn động từ mặt đường, giữ cho xe vận hành ổn định và êm ái. Sau một thời gian sử dụng, các bộ phận trong hệ thống treo có thể bị mòn, rơ hoặc hư hỏng, gây ra các hiện tượng như tiếng kêu lạ, rung lắc và giảm độ an toàn khi lái xe.

he thong treo tren oto.jpeg
Nên kiểm tra hệ thống treo sau khi đi 20.000km, nhất là những xe sử dụng treo khí nén. Ảnh: Mercedes-Benz VN

Đa phần, hệ thống treo trên ô tô sẽ còn hoạt động tốt khi xe đạt ODO 20.000km, tuy nhiên chúng ta vẫn cần kiểm tra kỹ để kịp thời sửa chữa, thay thế nếu không may gặp hư hỏng. Tại điều kiện đường sá Việt Nam hiện nay với nhiều ổ gà, ổ voi, một số mẫu xe sang sử dụng hệ thống treo khí nén sẽ có độ bền kém hơn so với hệ thống treo thông thường. Chính vì vậy, kiểm tra hệ thống treo khi xe đạt ODO 20.000km là việc nên làm khi mang xe đi bảo dưỡng.

Kiểm tra hệ thống đèn, điện và cảm biến

Việc kiểm tra cẩn thận hệ thống đèn, điện và các cảm biến trên xe cũng rất cần thiết khi đã đi được quãng đường 20.000km.

Về hệ thống điện, nên kiểm tra các đường dây điện và các cổng kết nối để đảm bảo vẫn hoạt động trơn tru và không bị chập mạch, đứt dây,... do những yếu tố khách quan như chuột cắn, dây nóng chảy vì thời tiết khắc nghiệt. Việc dây điện hoặc các cổng kết nối bị chập mạch có thể gây ra hoả hoạn, cháy xe.

Đèn chiếu sáng, đèn phanh, đèn tín hiệu và đèn nội thất cần được kiểm tra để đảm bảo chúng hoạt động đúng cách, đặc biệt quan trọng khi lái xe vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. Các cảm biến như cảm biến áp suất lốp, cảm biến nhiệt độ và cảm biến va chạm, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác cho hệ thống điều khiển và cảnh báo. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề, từ đó có thể sửa chữa hoặc thay thế kịp thời, tránh các sự cố không mong muốn và đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định. 

Bạn nghĩ sao về những kinh nghiệm trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải, xin trân trọng cảm ơn!