Dưới đây là danh sách những điều thiếu suy nghĩ nhất mà khách du lịch đã làm khi ở nước ngoài trong những năm gần đây.

Tạo dáng khỏa thân bên cây thiêng

Mới đây nhất, một du khách giấu tên đã bị trục xuất khỏi Bali sau khi trở thành người phụ nữ thứ hai chụp ảnh khỏa thân bên cạnh một cây thiêng 700 tuổi trong vòng chưa đầy một năm.

Trước đó, một KOL khác người Nga có tên Alina Fazleeva, đã bị trục xuất vì chụp và đăng tải những bức ảnh tương tự bên cây thiêng này.

Fazleeva sau đó đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người dân và buộc phải đăng một video xin lỗi trong khi đag cầu nguyện dưới gốc cây, mặc quần áo đầy đủ và bày tỏ 'sự hối tiếc' của mình. 

Tạo dáng khỏa thân trên núi thiêng

Vào tháng 3 năm 2023, một người đàn ông Nga tên Yuri đã buộc phải xin lỗi công khai sau khi đăng tải một bức ảnh khỏa thân từ thắt lưng trở xuống trên đỉnh núi Agung ở Bali.

Là một ngọn núi lửa đang hoạt động, Agung được người dân địa phương coi là nơi ở của các vị thần. Ngoài sự việc về bức ảnh, Yuri còn bị cho là leo núi mà không đăng ký trước. Đây cũng là hành vi bị cấm ở Bali.

Đập vỡ tác phẩm điêu khắc La Mã cổ đại

Cuối năm ngoái, một du khách Mỹ đã bị bắt tại Vatican sau khi đập vỡ một tác phẩm điêu khắc La Mã nằm trong bảo tàng Chiaramonti.

Người đàn ông trở nên tức giận sau khi bị từ chối yêu cầu được gặp Giáo hoàng trong chuyến thăm của mình và sau đó đã nắm lấy một trong những bức tượng bán thân và ném nó xuống sàn.

May mắn thay, Giám đốc Văn phòng Báo chí của Viện Bảo tàng Vatican nói với giới truyền thông rằng các bức tượng không bị hư hại “đặc biệt nghiêm trọng”.

Chi phí sửa chữa ước tính là 15.000 euro, với thời gian khoảng 300 giờ. 

Ném xe xuống Bậc thang Tây Ban Nha

Một khách du lịch Mỹ ở Rome đã bị cấm đến Bậc thang Tây Ban Nha mang tính biểu tượng của thành phố suốt đời sau khi cô và một người bạn gây ra thiệt hại trị giá 26.000 USD cho thành phố này khi ném chiếc xe xuống những bậc thang nổi tiếng.

Làm vỡ một bức tượng La Mã 

Một du khách Áo vô tình làm gãy ngón chân của bức tượng 200 tuổi ở Italy vào năm 2020. Theo những gì camera an ninh ghi lại, người đàn ông giấu tên này đã cố tạo dáng ngả lưng bên cạnh tác phẩm điêu khắc “Paolina Borghese trong vai Venus Victrix” có từ thế kỷ 19 tại Museo Antonio Canova.

Theo bảo tàng có trụ sở tại Possagno ở phía đông bắc Italy, khi biết thiệt hại mình gây ra, du khách này đã không trình báo lại với những người có chức năng. Thị trưởng của Possagno, Valerio Favero, gọi hành động này chẳng khác gì "phạm tội".

Trộm cát ở Sardinia

Hàng chục du khách đã phải nhận khoản tiền phạt lên tới 3.000 euro (hơn 77 triệu đồng) vào năm 2021 sau khi lấy trộm cát từ các bãi biển Sardinia.

Một nhóm các nhà hoạt động trên mạng xã hội, với tên tạm dịch là "Sardinia đang bị cướp", ước tính lượng cát đã bị lấy đi trong năm 2021 vào khoảng sáu tấn.

Việc buôn bán cát, sỏi và vỏ sò của Sardinia đã bị coi là bất hợp pháp từ năm 2017.

Vào tháng 6 năm đó, chính quyền địa phương báo cáo rằng 41 cá nhân, trong các vụ việc riêng biệt, đang bị điều tra vì trộm khoảng 100kg cát ở Sardinia.

Lướt sóng trên kênh Venice

Năm 2022, hai du khách lướt sóng dọc theo các con kênh của Venice đã bị phạt nặng, đồng thời ông Luigi Brugnaro, thị trưởng thành phố này khẳng định họ là "những kẻ ngốc hống hách đang nhạo báng Venice".

“Đề nghị mọi người giúp chúng tôi xác định danh tính những người này để họ nhận những hình phạt thích đáng”, ông Brugnaro nói, đồng thời cho biết thêm rằng văn phòng của ông đã khẩn trương yêu cầu nhiều quyền hạn hơn để duy trì an toàn công cộng.

Vài giờ sau, danh tính hai du khách trên đã được xác định và sau đó họ phải nhận một khoản phạt lên tới 25.000 euro (gần 650 triệu đồng), cho hành động quá giới hạn của mình.

Giấu giếm cổ vật quý

Năm 2017, một nam du khách Anh đã bị bắt tại sân bay Bodrum vì bị nghi ngờ "tìm thấy các đồ tạo tác của Thổ Nhĩ Kỳ mà không thông báo cho chính quyền".

Toby Robyns, 52 tuổi vào thời điểm đó, đã tìm thấy 13 đồng tiền vàng khi lặn với ống thở ở Turgutreis. Sau đó, ông Robyns đã cố gắng mang chúng về nhà làm kỷ niệm. Nhưng sau khi bị phát hiện, ông đã bị giam giữ tại nhà tù Milas.

Vào thời điểm đó, một người bạn của gia đình gọi hành động này là "trò vui tai hại trong kỳ nghỉ", trong khi một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh xác nhận họ đã tìm cách giúp đỡ Robyns.

Đến những nơi nguy hiểm nhất thế giới 'cho vui'

Đôi khi điều ngớ ngẩn không phải là một hành động bộc phát, mà thậm chí được lên kế hoạch ngay từ đầu.

Trước khi bị Taliban bắt giữ hồi tháng Tư cùng với hai người khác, anh Miles Routledge đã tự gọi mình là một 'du khách mạo hiểm'. Routledge cho biết bản thân chỉ đơn giản là “đi đến những nơi nguy hiểm nhất thế giới như Nam Sudan hay Ukraine để cho vui”.

Dù Routledge trước đó đã được các lực lượng vũ trang sơ tán khỏi Afghanistan trong thời gian Taliban tiếp quản vào năm 2021.

Theo Independent