Theo CNN, vụ thảm sát xảy ra tại một khu mua sắm ở phía đông thị trấn El Paso lúc khoảng 10 giờ sáng (theo giờ địa phương) ngày 3/8.

{keywords}
 

Cảnh sát địa phương cho hay, họ đã nhận được tin cấp báo về xả súng tại một siêu thị Walmart và trung tâm thương mại Cielo Vista Mall gần đó. Tuy nhiên, phát ngôn viên của tập đoàn bất động sản Simon, chủ trung tâm thương mại lớn nhất thị trấn El Paso khẳng định không ai bị bắn bên trong cơ sở này.

{keywords}
 

Một nhân chứng kể, khi anh đang ngắm nghía tại một cửa hàng bán đồ thể thao trong trung tâm Cielo Vista thì một đứa trả chạy vào thông báo với mọi người rằng có kẻ đang bắn giết ở Walmart. Tuy nhiên, không ai quan tâm vì đứa trẻ còn nhỏ và hiện trường xả súng được thông báo không nằm trong khuôn viên trung tâm thương mại.

Một đoạn video do truyền thông Mỹ đăng tải cho thấy một số nạn nhân bị bắn gục tại bãi đỗ xe của siêu thị Walmart.

{keywords}
 
{keywords}
 

Ngay sau khi nhận được tin cấp báo, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường để ứng cứu, sơ tán người dân.

{keywords}
 
{keywords}
 

Nhà chức trách hiện đã bắt giữ một nghi phạm được tin là tay súng duy nhất gây ra vụ bắn giết. Các nguồn tin tiết lộ, đối tượng là một nam thanh niên da trắng có tên Patrick Crusius, 21 tuổi, đến từ Allen, bang Texas, cách thị trấn El Paso hơn 1.000km. Hắn từng học trường Cao đẳng Collin ở McKinney, bang Texas niên khóa 2017 - 2019.

{keywords}
 

Theo một nhân chứng, kẻ xả súng đã lớn tiếng tuyên bố về "cuộc cách mạng của game thủ" trong lúc ra tay tàn sát.

{keywords}
 

Phát biểu tại một cuộc họp báo mới đây, Cảnh sát trưởng El Paso Greg Allen tuyên bố, sự cố có dấu hiệu của sự thù ghét, kỳ thị. Các nhà điều tra đang xem xét một bài viết dài 4 trang đăng tải trên mạng trực tuyến, tình nghi do Crusius viết vài ngày trước khi gây án. Theo báo RT, bài viết này dường như chịu ảnh hưởng của tuyên bố từ kẻ bắn giết ở nhà thờ Christchurch, New Zealand hồi tháng 3 năm nay, khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Tác giả của bài viết kêu gọi tấn công vào trung tâm thương mại Walmart "nhằm trả đũa sự xâm lăng của những người gốc Mỹ Latinh ở Texas", đồng thời bày tỏ những quan điểm cực hữu. Công ty Facebook hiện đã cho xóa tài khoản Facebook và Instagram mang tên Patrick Crusius.

{keywords}
 

Cảnh sát Texas đang phối hợp với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) điều tra vụ việc. Nhà chức trách đã cho phong tỏa hiện trường và đóng cửa một siêu thị khác của Walmart ở gần khu vực trong ngày hôm nay, 4/8. Cảnh sát địa phương đang giám sát chặt chẽ các khu mua sắm tại El Paso.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nghe báo cáo về sự cố. Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter sau đó, ông Trump lên án vụ bắn giết ở El Paso là "hành động hèn nhát" và "không thể biện minh". Ông cũng gửi lời chia buồn và cầu nguyện cho những nạn nhân và gia đình, bạn bè của họ.

{keywords}
 

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cũng đăng đàn Twitter cho biết, trong số những người thiệt mạng ở El Paso có 3 người mang quốc tịch nước này. Thêm 6 người Mexico khác bị thương trong sự cố, theo Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard.

Tổng thống Obrador khẳng định Mexico luôn ủng hộ và sát cánh bên người dân Mỹ. Ông đã chỉ đạo cho Ngoại trưởng Mexico và lãnh sự Mexico ở El Paso trợ giúp công dân và chính quyền Mỹ giải quyết vụ việc.

{keywords}
 

Người dân El Paso đã thể hiện sự đoàn kết mạnh mẽ sau sự có. Nhiều cư dân địa phương đã xếp hàng để làm thủ tục hiến máu cứu những nạn nhân bị thương đang điều trị trong bệnh viện.

Tuấn Anh