Viện dẫn lí do lực lượng vệ binh Hồi giáo Iran đã tấn công các khu vực Israel chiếm đóng ở Cao nguyên Golan, Tel Aviv đã điều hàng chục máy bay chiến đấu mở cuộc oanh kích quy mô lớn vào lãnh thổ Syria rạng sáng ngày 10/5.

{keywords}
Tiêm kích F-15 của Không quân Israel tham gia không kích Syria. Ảnh: Jerusalem Post

Theo báo RT, quân đội Israel đã huy động tổng cộng 28 chiến đấu cơ F-15 và F-16 không kích các mục tiêu quân sự của Iran, các hệ thống phòng không của Syria ở thủ đô Damascus cũng như khu vực miền nam nước này.

{keywords}
Những vị trí quân đội Israel nhận diện là các mục tiêu của Iran bên trong lãnh thổ Syria. Ảnh: IDF

Cuộc không kích diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ, từ lúc 1h45 đến 3h45 ngày 10/5.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Đội chiến đấu cơ thuộc Các lực lượng vũ trang Israel (IDF) đã nã khoảng 70 quả tên lửa, gồm 60 quả tên lửa không đối đất và 10 quả tên lửa đất đối đất, vào lãnh thổ Syria.

Đoạn video do IDF công bố cho thấy tên lửa Israel đang nhắm tấn công một đơn vị pháo cao xạ và tên lửa phòng không tầm ngắn đến tầm trung của Syria ngày 10/5. Máy quay dường như gắn trên đầu tên lửa Israel. 

{keywords}
Ảnh: BusinessLIVE

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, các cuộc oanh kích của Israel đã phá hủy một trạm radar, một kho vũ khí và làm hư hại một phần hệ thống phòng không của Syria. Ảnh trên cho thấy một khu vực của Syria bị trúng tên lửa của Israel. 

{keywords}
 

SANA thống kê, vụ tấn công khiến 3 người chết và 2 nạn nhân khác bị thương. Tuy nhiên, hãng thông tấn quốc gia Syria không công bố những hình ảnh về nơi bị thiệt hại. Ảnh trên cắt từ một đoạn video đăng tải trên mạng, quay cảnh một cơ sở ở Syria đang bốc cháy sau khi trúng đạn pháo của quân Do Thái.  

Video do SANA công bố cho thấy các hệ thống phòng không Syria đang tích cực bắn chặn tên lửa Israel nã xuống lãnh thổ nước này. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Syria đã bắn rụng hơn một nửa số tên lửa của Israel.

{keywords}
Tên lửa Israel làm rực sáng cả bầu trời thủ đô Damacus của Syria. Ảnh: RT

Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố cáo buộc động thái của Israel là "một cuộc xâm lăng mới" chống lại nước này.

{keywords}
Israel nã nhiều tên lửa vào lãnh thổ Syria. Ảnh: SANA

Cộng đồng quốc tế đều bày tỏ quan ngại về các hành động thù địch, làm leo thang căng thẳng giữa Iran và Israel, khiến xung đột có nguy cơ lan rộng sang Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/5 kêu gọi Israel và Iran đối thoại sau vụ không kích mới đây của quân Do Thái vào lãnh thổ Syria.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 28 chiến đấu cơ Israel đã nã tổng cộng 70 quả tên lửa vào lãnh thổ Syria rạng sáng 10/5, làm 3 người chết và 2 người khác bị thương.

Israel nã tên lửa vào thủ đô Syria

Israel nã tên lửa vào thủ đô Syria

Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA đưa tin, Israel đang mở một chiến dịch không kích quy mô lớn vào lãnh thổ Syria, bao gồm cả việc nã tên lửa vào thủ đô Damascus.

Tiêm kích Nga rơi ngoài khơi Syria, hai phi công tử nạn

Tiêm kích Nga rơi ngoài khơi Syria, hai phi công tử nạn

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, một máy bay quân sự của nước này vừa bị rơi ngoài khơi Syria, khiến cả hai phi công đều thiệt mạng.

Loạt tên lửa bí ẩn dội xuống các căn cứ quân sự Syria

Loạt tên lửa bí ẩn dội xuống các căn cứ quân sự Syria

Quân đội Syria cho biết một số căn cứ quân sự ở Hama và Aleppo đã bị tên lửa bí ẩn nhắm đến tối ngày 29/4.

Tổn thất không ngờ của Mỹ sau vụ tấn công Syria

Tổn thất không ngờ của Mỹ sau vụ tấn công Syria

Sau vụ tấn công chớp nhoáng vào Syria rạng sáng ngày 14/4, Mỹ và các đồng minh đã phải hứng chịu một "tổn thất không ngờ": vô tình để lọt các mẫu vũ khí tân tiến vào tay Nga.

Đường hầm chiến tranh như thành phố ngầm tại Syria

Đường hầm chiến tranh như thành phố ngầm tại Syria

Quân đội chính phủ Syria đã khám phá ra đường hầm kiên cố dài cả kilômét được trang bị như một thành phố ngầm dưới lòng đất tại miền đông Ghouta.

Nga sẽ trang bị cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Nga sẽ trang bị cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Một quan chức cấp cao của quân đội Nga cho biết, nước này sẽ sớm cung cấp cho chính phủ Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới, tân tiến hơn trong thời gian tới.