Hàng ngàn trẻ em nước Anh đã và đang làm các bài thi kiểu GCSE (kì thi quốc gia dành cho học sinh THPT, nhằm đánh giá trình độ học lực văn hóa) và trả lời câu hỏi về lợi ích của thất nghiệp.

TIN BÀI KHÁC
Trượt ĐH được thoải mái nộp hồ sơ xét tuyển

Nhiều trẻ em ở Anh làm bài thi ‘pha trà mời khách’
Báo cáo trình chính phủ Anh mới đây đã phơi bày nhiều khóa học  được cho là ngớ ngẩn, vô nghĩa, chỉ trích hệ thống đào tạo nghề của quốc gia này.

Trong nhóm 20 khóa học phi học thuật nhất có tên của chứng chỉ Personal Effectiveness trình độ 2 và năm ngoái có hơn 10.000 học sinh, sinh viên tham gia khóa học này.

Trong tài liệu của chương trình đào tạo nghề này có yêu cầu người học chỉ ra lợi ích của thất nghiệp. Họ cũng được hướng dẫn làm thế nào để tiếp cận thông tin trên Internet, báo chí, điện thoại, và thậm chí là làm thế nào để chuẩn bị tiệc trà đãi khách.

Thế nhưng, khóa học này bắt đầu từ năm 2004, và đến năm 2005 thì chứng chỉ của nó lại được đánh giá tương đương với chứng chỉ GCSE vật lý.

Gần 30.000 học sinh tham gia học lấy chứng chỉ ‘Preparation for Working Life’ trình độ 2, có giá trị bằng một nửa GCSE, trong đó có nội dung học bắt buộc về nhận dạng các mối nguy hiểm có thể xảy ra ở trong nhà, trên đường phố và tại nơi làm việc, để các em hiểu thế nào là ‘tự khái niệm’.

Có những khóa học phi học thuật khác lại có giá trị bằng 4 lần GCSE như BTEC trình độ 2 trong lĩnh vực thể thao. Và khóa học nổi tiếng nhất liên quan đến giải thưởng ICT cấp quốc gia đầu tiên vào năm ngoái với hơn 100.000 học sinh tham gia.

Theo báo cáo của Alison Wolf, giáo sư Quản lý công của Trường King's College, London, có đến một phần ba các khóa học phi học thuật mà 400.000 người độ tuổi 16-19 tham gia là vô nghĩa, và nhiều khóa học thực sự tước đi cơ hội việc làm của nhiều người trẻ tuổi ở Anh.

Tổng số học sinh, sinh viên tham gia thi các chứng chỉ phi học thuật tương đương với GCSE trên khắp nước Anh năm 2005 là 15.000, nhưng con số này đến năm ngoái đã lên tới 575.000, tăng 3.800%.

Nhiều khóa học chất lượng kém là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều người không thể vào được đại học hay có một công việc ổn đinh, ảnh hưởng đến tương lai của hàng trăm nghìn thanh thiếu niên ở Anh.

“Vì muốn học nghề, nhiều trẻ em đã bỏ học, không có chứng chỉ GCSE tiếng Anh và toán trong tay, và hàng triệu người đã bị đẩy vào ngõ cụt với những chứng chỉ, bằng cấp không có giá trị”, một quan chức chính phủ Anh phát biểu.

Chính phủ Anh quyết định sẽ giảm bớt số lượng các khóa đào tao ‘kĩ năng mềm’ vô nghĩa và hạ thấp giá trị chứng chỉ của những khóa học phi học thuật còn lại.

  • Lưu Ly (Theo Daily  Mail)