Tuyên bố chiến thắng đang lan tỏa khắp Iraq và Syria: Các chiến dịch dai dẳng nhằm giành lại các thành phố bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ đã kết thúc.

Nhưng, chiến thắng đạt được gắn kèm với sự tàn phá trên diện rộng. Và hình ảnh ăn mừng trên đống đổ nát của các tòa nhà lớn cũng gợi nhắc cảnh hàng trăm nghìn cư dân chạy loạn đang phải sống khổ sống sở.

{keywords}
Ảnh: NY Times

Người Iraq và người Syria đang lần lượt trở về quê hương với hy vọng xây dựng lại cuộc sống. Nhưng giờ đây, nơi từng gắn bó với cuộc đời họ trông chẳng khác nào những thành phố ma, với nhà cửa tan hoang, cơ sở hạ tầng đổ nát.

Raqqa, Syria

Theo NY Times, việc giành chiến thắng trước IS ở Raqqa thực sự mang tính biểu tượng vì tổ chức này coi nơi đây là thủ phủ của vương quốc tự xưng.

Thế nhưng, Raqqa giờ không còn nhiều thứ để gìn giữ nữa. Hình ảnh vệ tinh và flycam cho thấy mức độ phá hủy rất khủng khiếp, với những tòa nhà đổ sập, phố sá đầy rác kéo dài cả cây số.

Raqqa từng là nơi sinh sống của 300.000 người. Hàng chục nghìn cư dân đã rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn khi nơi đây rơi vào tay IS vào đầu năm 2014. Chỉ khoảng 25.000 người còn ở lại, chịu sống chung với những quy định hà khắc và những vụ xử tử ghê rợn công khai của IS.

{keywords}
Ảnh: NBC

Theo các nhà hoạt động ở địa phương, ít nhất 1.000 dân thiệt mạng trong các cuộc không kích. Phía Mỹ đưa ra con số thấp hơn nhiều, khẳng định chiến dịch của liên quân chỉ khiến ít nhất 735 dân thường ở cả Iraq và Syria chết kể từ khi bắt đầu đánh diệt IS năm 2014.

Mosul, Iraq

Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra ở Mosul – thành phố lớn thứ 2 của Iraq.

Với sự yểm trợ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, lực lượng chính phủ Iraq đã giành được Mosul khỏi tay IS hồi tháng 7. Nhưng họ cũng nhận về một thành phố hoang tàn với những tòa nhà biến dạng.

Tái thiết Mosul giờ đây là một bài toán vô cùng nan giải.

Thanh Hảo