Mới đây, TAND TP.HCM đã đưa Yeh Chen Chia, Huang Yen Sheng và Kuo Yi Hao ra xét xử về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy".

Tuy nhiên, sau gần một ngày xét hỏi, luật sư bào chữa cho bị cáo Yeh Chen Chia cho rằng, có một số vi phạm về tố tụng nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án. Sau khi hội ý, HĐXX đồng ý với đề nghị của luật sư, quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo lời khai trong vụ án, ngày 19/5/2021, anh Lê Hữu T. (tài xế Grab) đang ngồi chờ khách thì nhận được cuốc xe đi từ Bờ Bao Tân Thắng (quận Tân Phú) đến chung cư Saigon South Residences (huyện Nhà Bè, TP.HCM) để người khách nước ngoài nhận 3 thùng hàng.

Lấy hàng xong, người khách này lại yêu cầu chở về siêu thị Aeon Mall Tân Phú rồi xuống xe nhưng không đem theo 3 thùng hàng và kêu anh T. chờ.

Các bị cáo tại tòa

Một lát sau, người này gọi điện yêu cầu anh T. tới phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) đón. Tới nơi, anh T. thấy vị khách đang ngồi ăn với một người bạn. Lúc này, nghi ngờ 3 thùng hàng có chứa chất cấm nên anh T. báo cho tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an).

Qua khám xét 3 thùng hàng của vị khách, cảnh sát phát hiện ở mỗi thùng hàng đều có một gói nilon chứa ma túy loại Ketamine tổng hợp, mỗi gói có trọng lượng 10kg.

Tại cơ quan điều tra, vị khách khai tên là Yeh Chen Chia (34 tuổi, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc). Yel Chen Chia khai vừa nhận thùng hàng này từ hai người đồng hương là Huang Yen Sheng (25 tuổi) và Kuo Yi Hao (33 tuổi) cùng quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc.

Khám xét nơi ở của Yeh Chen Chia, cảnh sát thu giữ thêm 2 gói ma túy Ketamine.

Từ lời khai của Yeh Chen Chia, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp Huang Yen Sheng và Kuo Yi Hao. Ngoài 3 thùng hàng mà cảnh sát thu giữ, Huang Yen Sheng, Kuo Yi Hao khai còn cất giấu lượng lớn ma túy tại kho ở xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, nhà kho ở xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (TP.HCM) và kho ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội).

Theo lời khai của Huang Yen Sheng, khoảng năm 2019, trong một lần đi ăn với bạn bè ở Đài Loan, Huang Yen Sheng quen biết với Tuấn Hựu (quốc tịch Đài Loan). Vài tháng sau Tuấn Hựu gọi điện đặt vấn đề thuê Huang Yen Sheng đi vận chuyển trái phép chất ma túy tại Việt Nam. 

Dưới sự sắp xếp của Tuấn Hựu, cuối tháng 11/2020, Huang Yen Sheng nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch về TP.HCM.

Về phần Kuo Yi Hao, anh ta cũng được Tuấn Hựu sắp xếp cho sang Campuchia làm ở sòng bài. Tuy nhiên, do công việc ở sòng bài không thuận lợi nên đến tháng 2/2021, Kuo Yi Hao gọi điện cho Huang Yen Sheng hỏi có việc gì cho mình làm cùng. Nghe vậy, Huang Yen Sheng đã rủ Kuo Yi Hao sang Việt Nam đi vận chuyển ma túy.

Tháng 3/2021, dưới sự chỉ đạo của Tuấn Hựu, Huang Yen Sheng và Kuo Yi Hao đã cho 180kg ma túy Ketamine lên ô tô chở ra Hà Nội, giấu ở một kho tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín. Tiếp đó, Tuấn Hựu mua dạ dày lợn về để nhóm đàn em chia nhỏ ma túy, giấu vào các dạ dày lợn này rồi trà trộn vào các thùng thịt đông lạnh, chở lên Cao Bằng từ đó chuyển sang Trung Quốc.

Tháng 5/2021, Tuấn Hựu cho người chở đến kho ở xã Phước Lộc (huyện Nhà Bè) 6 máy mô tơ điện, mỗi máy chứa 30kg Ketamine.

Theo chỉ đạo của Tuấn Hựu, Huang Yen Sheng và Kuo Yi Hao tháo một mô tơ, lấy 30kg ma túy này để phân chia và giao cho Yeh Chen Chia. Còn lại 5 mô tơ chứa 150kg ma túy Ketamine, Tuấn Hựu chỉ đạo Huang Yen Sheng thuê người vận chuyển ra Hà Nội. Tuy nhiên, khi chưa kịp vận chuyển thì bị cảnh sát phát hiện, bắt giữ.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng xác định, từ tháng 1 đến tháng 5/2021, Sheng và đồng phạm đã vận chuyển tổng cộng hơn 479kg ma túy.

Đối tượng Tuấn Hựu chỉ xuất hiện qua lời khai của bị cáo Sheng và Hao nhưng không biết địa chỉ cụ thể ở đâu nên không có căn cứ để điều tra, làm rõ.