Tại Việt Nam, Ford Escape là mẫu xe được nhiều người biết đến bởi đây là dòng SUV 5 chỗ của Ford mang đậm phong cách Mỹ với chất nam tính và mạnh mẽ. Mẫu xe này được bán từ năm 2001 đến 2013 thì ngừng sản xuất. Trong đó, đời đầu tiên của Ford Escape từ 2001 - 2007 và đời thứ 2 từ 2008-2013.

Ford Escape 200-2013 là dòng xe vẫn được nhiều người tìm kiếm.

Trong bài viết này, VietNamNet sẽ tập trung vào những lỗi thường gặp trên mẫu Ford Escape đời 2008-2013. Với mẫu xe này, ngay từ khi mới mua xe và chạy trong một thời gian ngắn, xe hay xuất hiện các lỗi nhỏ như phanh tay bám kém hay các chi tiết da bọc cần phanh tay dễ bị bung ra.

Còn khi đã sử dụng đến 10 năm, ngoài việc bảo dưỡng định kỳ như thay dầu động cơ, dầu hộp số, các loại lọc, dây curoa tổng, nước làm mát, vệ sinh các cảm biến, bugi, kim phun... thì thông thường các xe Ford Escape sau nhiều sử dụng đều bị lỗi liên quan đến động cơ, hệ thống điện.

Ví dụ như đèn báo lỗi Check Engine và đèn báo O/D (Over Drive) sáng cùng lúc, khi đó chúng ta sẽ không thể nhấn bàn đạp chân ga để đi tiếp như bình thường được, gây hoang mang, lo sợ mất an toàn và khó ứng xử lý khẩn cấp trên đường cho người lái. Đây là vấn đề nghiêm trọng mà người dùng cũng như người mua cần chú ý đối với dòng xe này.

Dầu bị hút từ van PCV lọt vào xu pap gây hiện tượng cháy bám dầu.

Vấn đề thứ 2 liên quan đến phần cơ khí của động cơ là việc động cơ bị hút dầu từ van thông khí các-te PCV vào cổ hút rồi lên xu pap và bám lên thân xu pap gây hiện tượng cháy bám dầu.

Cụ thể, khi gặp nhiệt độ cao, khiến cho xu pap bị kẹt và cong dẫn đến tiếng gõ lớn, máy nổ rung giật không đều và gây hư hỏng nặng cho động cơ, khi đó cần phải tháo toàn bộ máy ra để sửa chữa và thay thế.

Điều này, người dùng có thể tự kiểm tra bằng cách nổ máy và chạy không tải để nghe tiếng máy và sự ổn định của vòng tua máy trên bảng đồng hồ. 

Đèn túi khí tự động bật sáng do jack cắm bị lỏng.

Vấn đề thứ 3 là đèn báo túi khí an toàn bật sáng do dây túi khi được đặt dưới ghế trước trong quá trình di chuyển ghế, giắc nối hay thường xuyên bị lỏng. Điều này ít gặp trên các mẫu xe khác nhưng thường xuyên xảy ra trên dòng xe Escape. Vì vậy, rất nhiều chủ xe đã chữa bằng cách nối trực tiếp giắc điện dưới vị trí gầm ghế

Vấn đề thứ 4 mà khiến nhiều người dùng bất an đến từ lỗi hộp số tự động của dòng xe Ford, dẫn đến chi phí sửa chữa cao mà nguyên nhân chính là do nước làm mát lọt vào hộp số.

Nước làm mát có thể bị lọt vào hộp số gây ra hỏng hóc.

Nước làm mát chủ yếu đến từ bộ phận tản nhiệt của hộp số. Các lỗi bên trong bộ tản nhiệt cũng do nước làm mát lâu ngày không được thay và nơi lưu thông nhiều bụi bẩn.

Tích tụ lâu ngày dẫn tới quá trình oxy hóa từ bên trong ra bên ngoài. Điều này dẫn tới nước làm mát lọt vào hộp số, gây ra hỏng hỏng nghiêm trọng.

Vấn đề thứ 5 là lỗi lên xuống kính, nguyên nhân do compa nâng kính bị lệch khiến mô tơ nâng kính tự ngắt để tránh quá nhiệt. Lỗi này có thể khắc phục bằng cách chỉnh lại, dùng mỡ bôi trơn nhưng khó khăc phục triệt để.

Kính khó lên xuống cũng là vấn đề hay gặp trên Ford Escape.

Thêm vào đó, nhiều bộ phận nhỏ khác trong xe như: chốt lên xuống cửa kính, chốt khóa cửa… cũng thường xuất hiện tình trạng kẹt cứng và “đơ” gây khó chịu cho người sử dụng. 

Trên đây là các lỗi thường gặp trên dòng xe Ford Escape đời cũ từ 2008-2013, hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho những ai đang sử dụng và có ý định mua dòng xe Escape cũ trong thời gian tới.  

Ngô Minh

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!