Từ hôm nay (1/6), Cục Hàng không Việt Nam thí điểm đồng loạt sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID (gọi tắt là tài khoản VNeID) của hành khách để làm thủ tục đi máy bay.

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện truyền thông sân bay Nội Bài cho biết, sau cuộc họp sáng nay với Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị này bắt đầu triển khai làm thủ tục đi máy bay cho hành khách sử dụng tài khoản VNeID.

“Việc triển khai thí điểm được thực hiện trên tinh thần tự nguyện của hành khách với điều kiện hành khách có tài khoản định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng VNeID đã được kích hoạt thông suốt.

Khi hành khách mở ra được thì từ quầy làm thủ tục cho đến kiểm tra giấy tờ tùy thân nhân viên an ninh sẽ kiểm tra tài khoản định danh điện tử mức 2 của hành khách trên điện thoại. Hành khách không cần trình giấy tờ khác nữa”, vị đại diện này nói.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài chiều nay. (Ảnh: N. Huyền)

Sân bay Nội Bài không phân luồng riêng mà triển khai ở tất cả các luồng làm thủ tục nếu hành khách có nhu cầu sử dụng tài khoản định danh mức 2.

Tuy nhiên, vị đại diện sân bay Nội Bài lưu ý, hành khách có tài khoản định danh mức 2 cài trên điện thoại rồi cũng nên mang theo giấy tờ tùy thân có thể đi được máy bay (căn cước công dân, hộ chiếu…) để đề phòng trường hợp mạng yếu, điện thoại hỏng, hết pin hoặc quên mật khẩu đăng nhập VNeID.

“Trong tình huống hành khách không vào được tài khoản định danh mức 2 mà không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào thì sân bay không có cách nào hỗ trợ để lên được máy bay.

Ngoài ra, do lượng hành khách xếp hàng đông nên khi chuẩn bị làm thủ tục hành khách nên chủ động mở sẵn tài khoản, đến lượt mình chỉ cần đưa cho nhân viên kiểm tra, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại vô tình quên mật khẩu, lúc này lúng túng mở mãi không ra sẽ gây ách tắc”, vị đại diện sân bay Nội Bài nói.

Được biết, sân bay Nội Bài bố trí một bàn riêng để lực lượng công an hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho hành khách có nhu cầu. Tuy nhiên, hành khách chỉ có thể làm thủ tục bằng hình thức này khi tài khoản định danh mức độ 2 đã được kích hoạt thông suốt.

Trong khi đó, tại sân bay Cát Bi, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, lãnh đạo sân bay này cho biết đã họp trực tuyến với Cục Hàng không Việt Nam và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CO6) về nội dung này.

Theo lãnh đạo sân bay Cát Bi, việc triển khai tài khoản định danh mức 2 trên ứng dụng VNeID cho hành khách đi máy bay từ sáng đến trưa nay chưa có vấn đề gì bất thường.

Các bước sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay

Tại quầy thủ tục check-in, cửa kiểm soát an ninh và khi ra cửa máy bay (boarding), hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên điện thoại của mình để nhân viên hàng không kiểm tra trực quan bằng mắt thường.

Nội dung kiểm tra gồm đối chiếu ảnh của khách trên tài khoản với người thật và đối chiếu với thông tin chuyến bay.

Riêng tại cửa kiểm soát an ninh, nhân viên có thể xác định các trường hợp bất thường, nghi ngờ để yêu cầu xác thực điện tử kỹ càng theo hướng dẫn của Bộ Công an (quét mã QR để kiểm tra).

Hình thức trên chỉ thí điểm với hành khách tự nguyện.

Nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử của mình; đồng thời cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật.