Một số loại thực phẩm khi ăn cùng nhau có thể gây hại cho sức khỏe. Sự kết hợp không đúng có thể khiến chất dinh dưỡng bị suy giảm, sản sinh ra độc tố gây tiêu chảy và đau đầu. Dưới đây là một số thực phẩm không nên ăn cùng thời điểm: 

Cua và quả hồng 

thuc pham 1.jpg
Ăn nhiều hồng có thể gây tắc ruột, đặc biệt khi ăn cùng thực phẩm nhiều protein. Ảnh minh họa: MD

Theo Fox News, một phụ nữ Trung Quốc khoảng 40 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội do có dị vật 5cm ở dạ dày. Bác sĩ Zhu Zhen xác định đó là khối chất xơ thực phẩm hình thành do bệnh nhân ăn cua và quả hồng. Ê-kíp phải dùng sóng siêu âm để phá hủy khối rắn. 

Ăn cùng lúc hai loại thực phẩm trên không gây ngộ độc nhưng có thể dẫn tới các triệu chứng như khó tiêu, đau bụng. Quả hồng chứa tannin còn cua rất giàu protein. Khi hấp thụ cùng lúc 2 loại chất này sẽ dễ hình thành cục rắn thực phẩm dẫn tới bất ổn ở đường tiêu hóa. 

Rau chân vịt và đậu phụ 

Rau chân vịt chứa một lượng lớn axit oxalic còn đậu phụ chứa nhiều canxi. Axit oxalic và canxi kết hợp sẽ tạo thành canxi oxalat - một trong những yếu tố gây sỏi thận. 

Nhưng trên thực tế, khi ăn 2 loại thực phẩm trên, canxi oxalat tạo thành sẽ được đào thải qua phân chứ không đi vào máu. Bởi vậy, bạn không cần lo lắng nguy cơ bị sỏi. 

Tuy nhiên, nếu ăn rau chân vịt và đậu phụ cùng lúc sẽ làm chậm quá trình hấp thụ canxi. Ăn quá nhiều có thể làm giảm nhu động ruột và gây táo bón.

Hải sản - rượu bia

hai san.jpg
Hải sản và rượu bia là lựa chọn nhiều người yêu thích nhưng dễ gây nguy cơ mắc bệnh gout. Ảnh minh họa: Acadia

Bệnh gout là một loại viêm khớp dẫn tới cơn đau đột ngột và dữ dội ở các khớp ngón chân, ngón tay, đầu gối kèm theo sưng đỏ. Nguyên nhân của bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin trong thận, khiến thận không thể lọc axit uric trong máu. Nồng độ axit uric quá cao dẫn tới hình thành những tinh thể urat của axit uric, tập trung ở khớp và gây viêm sưng.

Hải sản rất giàu purin, tiêu thụ quá mức dễ dàng gây tăng axit uric máu. Đồng thời, rượu làm tăng lượng axit lactic trong cơ thể, ức chế quá trình đào thải axit uric của thận và khiến các cơn gout dễ xảy ra hơn. Do đó, việc kết hợp hai loại thực phẩm này là tối kỵ, đặc biệt với người có nguy cơ hoặc đã bị gout. 

Sầu riêng - rượu

Trong cơ thể có acetaldehyde dehydrogenase (ALDH) - một loại enzyme giúp loại bỏ chất chuyển hóa rượu acetaldehyde gây mệt mỏi, nôn nao. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hóa chất trong sầu riêng có thể làm giảm tác dụng của ALDH. 

Vì vậy, ăn sầu riêng với rượu sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng say như đau đầu, buồn nôn, nôn mửa…