Bánh rán mật/đường

Bánh rán có quanh năm, nhưng chỉ khi những đợt không khí lạnh ập đến, vị ngon thực sự của món ăn này mới hiện rõ trên đầu lưỡi.

Món bánh với vỏ ngoài màu nâu sáng bóng nhờ lớp đường nấu chín cô lại, hòa quyện cùng phần nhân đậu xanh xay nhuyễn và dừa nạo, tạo nên hương vị không thể chối từ.

Khi lắc bánh, người ăn có thể cảm nhận được sự 'rung rinh' của lớp nhân bên trong. Trải nghiệm này càng làm tăng thêm cảm giác thích thú khi thưởng thức 'món bánh quốc dân' hấp dẫn này.

Du khách có thể tìm tới phố Hàng Chiếu, Lương Ngọc Quyến hay Thái Thịnh để tìm mua được những chiếc bánh nóng hổi và hấp dẫn nhất.

Bánh chuối, bánh khoai

untitled 9.jpg

Tiết trời se lạnh là lúc các hàng bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô, bắt đầu tràn ra khắp các đường phố, ngõ xóm. Khách hàng thường tụ tập thành nhóm vừa thưởng thức vừa chuyện trò trong khi người bán vẫn liên tục làm ra các mẻ bánh mới.

Bánh chuối chiên được làm bằng cách ép phẳng cả quả, phủ bột mì rồi chiên ngập dầu cho đến khi giòn bên ngoài. Chuối phải vừa ngọt bên trong, chín vừa để mất đi vị chua bên ngoài. Bánh rán không được quá nhiều dầu. Vỏ bánh phải giòn và nóng khi vớt ra.

thom nuc mui voi cac quan banh chuoi banh khoai dan da o duong pho ha noi 1 1604887910.jpg

Bánh khoai được làm bằng khoai lang thái lát mỏng. Hai đến ba lát khoai này được nhúng vào bột làm từ bột mì trước khi đưa vào chảo dầu nóng.

Trong khi đó, để làm ra món bánh ngô người bán phải tách hạt rồi trộn chúng với bột mì và đường, trước khi chiên.

Những chiếc bánh này không chỉ hấp dẫn người ăn bởi màu vàng bắt mắt mà còn mang đến sự kết hợp của nhiều hương vị tương phản. Chúng kết hợp vị ngọt của khoai lang, ngô hay chuối, cùng với mùi thơm giòn của bột và chút cay từ nước chấm ớt.

Bánh rán mặn

Bánh rán mặn nhân thịt hoàn toàn khác với phiên bản bánh rán đường, mật dù vẻ ngoài tương đối giống nhau. Bánh mặn được nặn tròn để bọc nhân gồm có thịt, miến và mộc nhĩ đã xào thơm. Sau đó chiên trong dầu nóng.

Người ta thường ăn món này bằng cách chấm với nước mắm chua ngọt cùng đu đủ, dưa chua và rau sống.

banh ran 8.jpg

Những quán bánh rán mặn nổi tiếng thường được nhiều người lui tới nằm trên các con phố như Lý Quốc Sư, Phương Mai, Hàng Chiếu, Trần Xuân Soạn, Ngô Thị Nhậm.

Đặc biệt, trong ngõ 242, đường Lạc Long Quân, có một quán ăn nhỏ, lúc nào cũng đông khách kéo tới thưởng thức bánh rán thơm ngon ăn kèm với tương ớt chua ngọt, cùng với đu đủ và cà rốt ngâm. 

Bánh xèo

banh xeo ngon ha noi 3 1685783457.jpg

Bánh xèo tuy không có nguồn gốc từ miền Bắc nhưng đã chiếm được cảm tình của thực khách Hà Nội. Những chiếc bánh này đã được điều chỉnh từ hương vị nguyên bản của miền Nam sang hương vị miền Bắc với lượng nguyên liệu giảm bớt và nước chấm được cân bằng lại.

banh xeo ngon ha noi banner.jpg

Bnh xèo ở Hà Nội có lớp vỏ mỏng, giòn và nhân tôm, thịt heo béo ngậy và giá đỗ tươi. Thực khách thường cắt bánh xèo thành từng miếng nhỏ và tạo hình cuộn bằng cách gói những miếng bánh xèo trong bánh tráng cùng rau sống, chuối xanh, dứa và các nguyên liệu khác.

Món ăn này có mặt tại các quán ăn khắp Thủ đô trên các tuyến phố Cầu Đất, Đội Cấn, Hàm Long, Tôn Đức Thắng, Hàng Bồ.

Bánh tôm

untitled 3.jpg

Món bánh tôm Hồ Tây nổi tiếng trong ẩm thực Hà Nội, có tôm nhỏ chiên giòn bên trên bột dầy, ăn kèm cùng nước mắm chua ngọt, rau sống và dưa chua.

Bánh tôm thường to bằng bàn tay, sau đó cắt làm đôi để tạo thành từng miếng vừa ăn.

Các địa điểm đáng chú ý của món ăn này có thể kể tới như nhà hàng trên đường Thanh Niên, Hàng Bồ và Miss Am ở chợ Đồng Xuân. Ngoài bánh tôm, những nơi này còn phục vụ bánh bao chiên làm món ăn kèm.

Bánh chưng rán

ezgifcom webp to jpg.jpg

Bánh chưng thường gắn liền với Tết Nguyên Đán nhưng vẫn là món ăn sáng và ăn nhẹ buổi chiều được người Hà Nội yêu thích vào mùa đông. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy những người bán những chiếc bánh chưng nhỏ cỡ lòng bàn tay trên khay kim loại tại các khu chợ khắp thành phố.

Bánh chưng có nhân bao gồm đậu xanh và một chút thịt mỡ béo ngậy. Sự hấp dẫn nằm ở lớp vỏ giòn bao bọc bên trong mềm và thơm. Kết hợp với dưa chua, tương ớt và xúc xích, món ăn mang đến cảm giác ấm áp và thoải mái trong cái se lạnh của gió mùa.