Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư (GS), Phó Giáo sư (PGS) năm 2021.

So với Danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2021 thì có những ngành dù có ứng viên đăng ký xét tiêu chuẩn GS nhưng tất cả các hồ sơ đều bị loại - tỉ lệ là 0%.

{keywords}
 
{keywords}
 

Đó là các ngành: Công nghệ thông tin với số ứng viên xét GS là 3, liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa với số ứng viên là 4, Khoa học Trái đất - Mỏ với 4 ứng viên.

Bên cạnh đó, ngành Toán học có 4 ứng viên nhưng chỉ có 1 người được Hội đồng ngành Toán đề nghị xét công nhận - tỉ lệ 25%. Liên ngành Văn hóa - Nghệ thuật - thể dục thể thao có 3 ứng viên nhưng cũng chỉ 1 người được đề nghị xét công nhận - tỉ lệ 33%. Ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp có 2 ứng viên GS thì có 1 người được Hội đồng ngành đề nghị xét công nhận - tỉ lệ 50%. 

Có 5/25 ngành không có ứng viên GS nào, là các ngành Giáo dục học, Luyện kim, Ngôn ngữ học, Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học và ngành Tâm lý học.

Ngành có nhiều ứng viên GS nhất là Y học với 10 người (7 người được đề nghị xét công nhận, tỉ lệ 70%), tiếp đến là Vật lý với 9 người (6 người được đề nghị xét công nhận, tỉ lệ gần 67%)... 

85,71% ứng viên được xét đạt chuẩn PGS

Ứng viên xét đạt chuẩn PGS được Hội đồng ngành đánh giá đạt chuẩn khá cao, với tỉ lệ chung là 85,71%. 

Trong số 25 ngành, duy nhất ngành Cơ học không có ứng viên PGS nào. Đây cũng là ngành chỉ có 1 ứng viên GS.

{keywords}
 


Những ngành có tỉ lệ ứng viên đạt chuẩn thấp nhất là ngành Toán với 21 ứng viên nhưng chỉ có 10 người được xét đạt chuẩn (47,62%); ngành Thủy lợi có 2 ứng viên nhưng chỉ 1 người được xét đạt chuẩn (50%); liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa có 22 ứng viên, 13 người được đánh giá đạt chuẩn (59,09%); liên ngành Triết học - Xã hội - Chính trị học có 8 ứng viên, 5 người được đánh giá đạt chuẩn (62,5%). Ngành có nhiều ứng viên PGS nhất là Kinh tế với 51 người, trong đó 45 người được xét đạt chuẩn (88,24%). Tiếp đó là ngành Y học với 47 người, 45 người được xét đạt chuẩn (95,74%), liên ngành Hóa học - Công nghệ thực phẩm có 40 ứng viên, 38 người được xét đạt chuẩn (95%)...

Theo dự kiến, từ ngày 21-28/2 tới đây, Hội đồng Giáo sư Nhà nước sẽ họp xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2021.

Phương Mai - Doãn Hùng

Hơn một nửa ứng viên bị loại, Chủ tịch Hội đồng GS ngành Toán nói gì?

Hơn một nửa ứng viên bị loại, Chủ tịch Hội đồng GS ngành Toán nói gì?

GS. TSKH Lê Tuấn Hoa - Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Toán học - cho biết hơi bất thường so với mọi năm khi có tới gần 60% ứng viên Giáo sư, Phó Giáo sư bị loại. 

Người có nhiều trích dẫn trên thế giới bị loại khỏi danh sách xét GS

Người có nhiều trích dẫn trên thế giới bị loại khỏi danh sách xét GS

Vì sao Phó Giáo sư (PGS) Nguyễn Thời Trung, Trường ĐH Tôn Đức Thắng - nhà khoa học từng lọt tốp những nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới bị loại khỏi danh sách xét công nhận chức danh Giáo sư (GS) năm 2020?