Chúng tôi tìm về gia đình chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1981) ở thôn Liên Công, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh). Trên mảnh đất được chia nhỏ, ba ngôi nhà được dựng lên cho ba anh em. Hàng xóm gọi đó là những căn nhà "đau khổ” vì nỗi đau mất mát, bệnh tật, cô độc đang bủa vây lấy những con người sống bên trong.

Bước chân vào ngôi nhà chị Hiền đang ở, trước mắt là bàn thờ nghi ngút khói hương. Chồng chị vừa mất chưa đầy 2 tháng bởi căn bệnh xơ gan. Ngồi thất thần bên di ảnh của chồng, dường như người đàn bà khổ hạnh vẫn chưa hết đau đớn về nỗi thống khổ của gia đình mình,

Tai ương liên tiếp

Chị Hiền về làm dâu trong cảnh mẹ chồng chị là bà Trần Thị Nghị (85 tuổi) mắc căn bệnh động kinh đã nhiều năm. Tuần nào bà Nghị cũng lên cơn động kinh, thay đổi thời tiết còn khiến bà ngất xỉu.

{keywords}
Mẹ chồng bị bệnh đông kinh mất ý thức nên việc chăm sóc hàng ngày đều do chị Hiền đảm đương
{keywords}

Anh Dương Công Khánh bị tai biến mạch máu não nằm một chỗ hơn 10 năm, cuộc sống của anh dựa vào người em dâu

Bà sống được đến ngày hôm nay đều nhờ vào uống thuốc và sự chăm sóc của con dâu. Mẹ chồng chị mất hết ý thức, không nhận ra con cái và không biết đến đau khổ khi tai họa ập đến với các con mình.

Chị Hiền chia sẻ, cha chồng mất sớm, mẹ bệnh nan y nên mấy anh em bên nhà chồng đùm bọc, dìu dắt nuôi nhau lớn khôn. Song tai ương liên tiếp xảy ra. Người anh trai cả đang khỏe mạnh thì bị đột quỵ ra đi mãi mãi, để lại mẹ và các em bơ vơ. Không lâu sau đó, người anh trai thứ hai Dương Công Khánh (SN 1961) bị tai biến mạch máu não nằm một chỗ.

Vợ chồng chị dồn tiền bạc cứu chữa cho anh Khánh song không có tiến triển. Anh trai chồng mắc bệnh hiểm nghèo không có vợ con nên vợ chồng chị cất căn lều nhỏ, đưa anh về chăm sóc.

{keywords}
{keywords}
Ánh mắt vô hồn của hai anh em mang trong mình chứng bệnh hiểm nghèo

Hơn 10 năm nay, chi phí thuốc men, ăn uống, vệ sinh cái nhân hàng ngày của anh Khánh đều do vợ chồng chị Hiền đảm đương.

Không chỉ anh Khánh bệnh tật, người anh trai thứ ba Dương Đình Tùng (SN 1967) bị thần kinh không bình thường, hay la hét, đập phá đồ đạc và thường xuyên bỏ nhà đi lang thang. Túp lều nhỏ anh Tùng ở cũng do vợ chồng chị Hiền xây để phục vụ cơm nước và trông chừng.

Cả 7 miệng ăn trong nhà, chi phí học hành của con cái, tiền thuốc men cho mẹ và các anh đều dựa vào nghề giáo viên tiểu học của chồng chị. Với đồng lương ít ỏi đó chỉ đủ cho họ đắp đổi sống qua ngày.

Song lại một lần nữa tai họa lại giáng xuống. Đầu năm 2018, chồng chị sức khỏe giảm sút, thường xuyên ho ra máu. Qua thăm khám, bác sỹ kết luận anh bị xơ gan biến chứng giãn tĩnh mạch thực quản.

{keywords}
Chiếc quan tài thứ tài sản có giá trị trong nhà anh Khánh

Hai năm qua, chị Hiền đưa chồng đi khắp nơi để chữa căn bênh xơ gan giai đoạn cuối. Bao nhiêu tài sản tích cóp được đều tiêu tán vì chứng bệnh hiểm nghèo song không cứu sống được anh.

Tương lai mù mịt

Chị Hiền nói chưa hết lời nước mắt đã không ngừng tuôn rơi. Người đàn bà góa chồng ở tuổi 39, gầy guộc xanh xao. Chỗ dựa duy nhất không còn, bản thân không có nghề nghiệp ổn định, chị Hiền đau đớn suy sụp, nhiều ngày nay như người mất hồn. Chị lo rồi đây, con cái, mẹ chồng và hai anh chồng biết lấy gì để ăn, để sống tiếp qua ngày.

Hiện tại, lo xong hậu sự cho chồng, chị đã sức cùng lực kiệt nằm liệt giường. Hai con của chị là em Dương Thị Uyên Chi (SN 2007) và Dương Đình Tuấn Kiệt (SN 2009) phải gửi về ngoại để nhờ bà chăm lo cơm nước.

{keywords}
Cuộc sống của ba mẹ anh Dương Công Khánh chỉ biết dựa vào người em dâu
{keywords}
Ổ bánh mì ăn dở của anh Khánh, thứ thức ăn anh ăn tạm qua ngày khi em dâu mệt

Với khoản nợ hơn 100 triệu đồng tiền chữa bệnh cho chồng và cuộc sống hiện tại cơ cực, nghèo túng, chị Hiền không biết rồi hai đứa bé có được học hành tới nơi tới chốn.

"Tôi mong được chết đi. Chết được mới hết gánh nặng cho nó (chị Hiền). Chồng chết sớm nên một mình cái Hiền lo kiếm cái ăn cho hai cháu, mẹ và hai em tôi”, anh chồng, ông Dương Công Khánh ú ới nói.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Đồng Môn thông tin, gia đình chị Hiền thuộc hộ nghèo, hết sức khó khăn. Chồng vừa mất để lại hai đứa con nhỏ, mẹ chồng đau ốm nhiều năm và anh trai chồng bị bệnh nằm một chỗ.

Đậu Tình

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Hiền, thôn Liên Công, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), số điện thoại 0362101721 (chị Hiền)
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.131 (gia đình chị Hiền)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.


Mẹ trẻ đau đớn vì ung thư cướp con đi khi còn chưa kịp thành hình

Mẹ trẻ đau đớn vì ung thư cướp con đi khi còn chưa kịp thành hình

- Niềm vui mang thai chẳng kéo dài được bao lâu, chị Hương buộc lòng phải bỏ đi con mình chỉ vì căn bệnh ung thư xương quái ác.