1. Rã đông thịt ở nhiệt độ phòng

Để rã đông thịt nhanh hơn, chúng ta thường có xu hướng để thịt trên mặt bếp ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn tốt nhất bởi nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. 

Các chuyên gia cho rằng, việc rã đông thịt trong tủ lạnh sẽ an toàn hơn nhiều. Có thể mất nhiều thời gian nhưng thịt sẽ tươi và ngon hơn. Theo đó, bạn nên bỏ thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát trong thời gian 3-4 tiếng trước khi chế biến. Khi đó thịt vừa được rã đông hoàn toàn lại vừa giữ được độ tươi và tính vệ sinh. 

Bên cạch đó, rã đông từ từ ở ngăn mát tủ lạnh còn giúp cho bạn có thể bảo quản thịt thêm 3 - 5 ngày nếu chưa chế biến ngay mà không làm thực phẩm hư hỏng hoặc bị biến chất. Một lựa chọn khác nhanh hơn và ít tốn thời gian hơn là rã đông trong nước lạnh. Bạn lưu ý cho thịt vào túi kín trước khi rã đông chúng trong nước lạnh nhằm tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, mất đi chất dinh dưỡng. Hãy đảm bảo rằng 30 phút thay nước một lần.

 Những sai lầm phổ biến khi nấu ăn nhiều người mắc phải - Ảnh 1.

2. Luộc khoai tây không đậy nắp

Để luộc khoai tây chín đều và nhanh, bạn nên đậy nắp nồi để giữ nhiệt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng làm như vậy có thể khiến khoai tây bị nát. Trên thực tế, khoai tây bị nát không thực sự là do nắp đậy mà là do cho khoai tây vào nước sôi. Nó làm cho phần bên ngoài của khoai tây sôi nhanh hơn khi phần bên trong vẫn cứng.

3. Rán thịt ngay sau khi ướp gia vị

Chiên thịt ngay sau khi ướp gia vị sẽ khiến món bít tết không được ngon như ý. Chính sự kết hợp giữa thịt và muối trong gia vị sẽ tạo nên lượng ẩm lớn, khiến bạn mất nhiều thời gian để làm chín, món ăn cũng vì thế mà bị khô. Để tránh điều đó xảy ra, hãy để thịt ngấm gia vị trong 15 phút, rồi dùng khăn giấy thấm bớt hơi ẩm thoát ra ngoài. Cách này giúp thời gian chiên thịt được rút ngắn, miếng thịt mềm và hương vị cũng đậm đà hơn.

 Những sai lầm phổ biến khi nấu ăn nhiều người mắc phải - Ảnh 2.

4. Nhào bột quá lâu

Nhào bột thời gian dài sẽ khiến bột trở nên đặc và đàn hồi hơn do giải phóng lượng lớn gluten. Cách làm này chỉ phù hợp khi bạn làm bánh pizza nhưng không tốt cho việc nấu nướng thông thường. Không chỉ gây mất sức, nó còn khiến món ăn thành phẩm không được mềm, vụn và phồng hơn.

5. Cho tỏi và hành cùng lúc vào chảo để phi thơm

Tỏi chiên rất nhanh cháy khiến món ăn mất ngon. Nếu cho tỏi và hành vào chảo chiên cùng thời gian thì tỏi gần như bị cháy, còn hành thì vàng vừa đủ. Để chiên hành và tỏi được đều hơn, bạn cần băm tỏi thành những miếng lớn, chiên  trước trong vòng 10 giây trước khi rắc hành vào chiên cùng. Nếu dùng tỏi băm nhuyễn, bạn nên cho chúng vào món ăn cuối cùng để không bị biến chất.

6. Ướp thịt trên 12 giờ

Nhiều người lầm tưởng  thịt được ướp càng lâu thì càng ngấm gia vị và ngon hơn. Thực tế, thời gian ướp quá lâu chỉ khiến thịt trở nên dai, không tươi mềm. Sự thay đổi này bắt nguồn từ lượng axit trong nước ướp. Do vậy, để món ăn ngon, bạn chỉ cần ướp thịt trong 20 phút là đủ.

7. Giã thịt trực tiếp

Để thịt rán chín đều, chúng ta cần giã nhỏ và làm dẹt miếng thịt. Nhưng có một số điều cần lưu ý. Đó là đừng giã thịt mà không cho thịt vào túi nhựa hoặc ít nhất là dùng màng thực phẩm bọc lại. Nếu không bọc thịt trước khi đập mềm, các thớ thịt sẽ bị đứt gãy khiến thịt bị khô. Chưa kể những vụn thịt nhỏ li ti bắn ra xung quanh làm mất vệ sinh và lây lan vi khuẩn.

 Những sai lầm phổ biến khi nấu ăn nhiều người mắc phải - Ảnh 3.

8. Chỉ rửa rau bằng nước

Rau rất dễ nhiễm bẩn trong quá trình phát triển và cần rửa sạch trước khi chế biến. Tuy nhiên nếu chỉ rửa qua nước là không đủ. Vì chỉ loại bỏ bụi bẩn có thể nhìn thấy, nhưng những thuốc trừ sâu, vi khuẩn và bụi bẩn ăn sâu sẽ không được rửa sạch. Khi rửa rau, bạn nên dùng tay rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước. Lực xả của dòng nước và lực của bàn tay khi chà có thể giúp chúng ta lấy đi phần lớn bụi bẩn trên bề mặt rau, và không làm hỏng bề mặt của rau, do đó các chất dinh dưỡng không bị mất hoặc không bị ô nhiễm thứ cấp. Tiếp đó ngâm rau trong nước có pha soda để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu, vi khuẩn và bụi bẩn.

Một  lời khuyên khác từ các chuyên gia là nhúng rau củ qua nước sôi trước khi nấu. Tuy lượng dinh dưỡng mất đi ít, nhưng độ an toàn cao và đồng thời làm tăng quá trình phân hủy thuốc trừ sâu, loại trừ vi khuẩn hiệu quả.

 Những sai lầm phổ biến khi nấu ăn nhiều người mắc phải - Ảnh 4.

9. Dùng trực tiếp trái cây khô cho món bánh

Trái cây khô có thể ăn trực tiếp mà không cần ngâm. Vậy nhưng, nếu dùng chúng làm nguyên liệu cho các món nướng, salad thì bạn nên ngâm chúng trong nước ấm chừng 10-15 phút. Làm như vậy, trái cây khô sẽ mềm và hương vị cũng dễ ăn hơn. Bên cạnh đó, ngâm trái cây khô trong nước còn giúp chúng không hút nước, phá vỡ sự cân bằng trong món ăn.

Theo VOV

Năm sai lầm khiến việc dọn dẹp nhà bếp khó khăn hơn

Năm sai lầm khiến việc dọn dẹp nhà bếp khó khăn hơn

Dưới đây là 5 lỗi sai bạn nên tránh để việc dọn dẹp nhà bếp trở nên dễ dàng hơn.