Không quan sát xung quanh, sử dụng phanh không đúng lúc hay ý thức kém về đèn tín hiệu... có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Lơ là, chủ quan

“Không được lơ là, dù chỉ một giây” là nguyên tắc quan trọng, tránh những sai lầm đối với người lái xe. Các chuyên gia giao thông đưa ra khuyến cáo, cứ 3 đến 5 giây, người lái nên quan sát qua gương chiếu hậu một lần, có như vậy thì mới có thể chủ động trước những tình huống không hay bất ngờ xảy ra.

Không đặt tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ

Ví thử vô lăng như mặt chiếc đồng hồ, thì các vị trí ôm vô lăng 10 giờ và 2 giờ không chỉ sai do một thói quen cầm lái mà còn hết sức nguy hiểm.

Nếu chẳng may túi khí nổ khi xảy ra va chạm, lực nổ có thể làm gẫy các ngón tay. Vị trí đúng phải là 9 giờ và 3 giờ.

{keywords}

Phanh trong khúc cua

Trong lúc cua, theo quán tính chúng ta luôn nghĩ phanh làm tốc độ xe chậm lại sẽ khiến việc vòng cua dễ dàng hơn. Ít ai biết rằng, thực ra khi cua phanh sẽ làm cho bánh xe khó kiểm soát hơn rất nhiều.

Hơn nữa, đoạn cua ngắn ngủi, bạn không có đủ thời gian để tính toán trọng lượng trên xe. Trọng lượng xe nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong lúc cua càng thêm nguy hiểm.

Phanh không đúng lúc

Không giữ khoảng cách hay quan sát xung quanh có thể khiến bạn sử dụng phanh quá nhiều. Những người lái phía sau sẽ rất khó xử lý. Vì thế, hãy đệm phanh nhẹ nhàng với một sự quan sát kỹ lưỡng.

Nhìn chăm chú vào xe phía trước

Do tâm lý, đôi khi ta bon bon trên trường và nhìn hút mắt vào chiếc xe phía trước, những gì bất thình lình hiện ra sau chiếc xe đó khiến bạn giật mình là có thể xảy tai nạn.

Thay vào đó, hãy quét ánh nhìn qua lại hết bề ngang mặt đường, cố nhìn lên chiếc xe phía trước nó. Hoặc ít nhất là trong khoảng trống giữa những chiếc xe, do đó bạn có thể lường được những gì phía trước.

{keywords}

Không rẽ đúng làn

Có lẽ không gì cản trở dòng lưu thông ở các điểm giao cắt bằng việc ai đó không rẽ đúng làn cần di chuyển. Những tài xế lái xe tuân thủ luật không chỉ mang đến sự an toàn mà còn tạo sự dễ chịu cho những người lái khác.

Không rà phanh liên tục khi xuống dốc

Khi xe lao xuống dốc, nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không “ăn” thì vô cùng nguy hiểm.

Ý thức kém về đèn tín hiệu

Người lái nên sử dụng đèn tín hiệu trước và phanh sau. Hãy tạo sự chú ý cho người lái phía sau nhiều nhất có thể để họ tránh nguy cơ phải chuyển làn bất ngờ hoặc phanh gấp không mong muốn.

Nhìn thấy mặt mình trong gương chiếu hậu

Phần lớn các xe không còn điểm mù phía sau nếu bạn đã điều chỉnh gương hậu đúng cách. Cách kiểm tra tốt nhất là khi ngồi vào ghế lái đúng tư thế, bạn không còn nhìn thấy mặt mình trong bất cứ một trong 3 chiếc gương chiếu hậu nào nữa.

Luôn bật đèn chiếu xa

Lái xe ban đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ vì tầm nhìn bị hạn chế. Tầm nhìn càng hẹp thì khả năng điều khiển của bạn càng bị giới hạn. Vì vậy, nhiều người đã chọn phương án luôn luôn bật đèn chiếu xa hết công suất.

Hãy thử mường tượng cảnh một luồng ánh sáng mạnh gấp hàng trăm nghìn lần ánh nến rọi thẳng vào võng mạc của bạn? Đó không đơn giản chỉ là sự làm phiền nhỏ nữa rồi. Thay vào đó, khả năng lái xe an toàn của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sử dụng đèn pha trong trời sương mù

Ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn của bạn tồi tệ hơn. Hãy bật đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có xe phía đối diện.

Không điều chỉnh ghế ngồi, vô-lăng, kính chiếu hậu

Đây là lỗi cơ bản mà những người vừa học lái xe ô tô thường mắc phải. Họ thường không quan tâm đến việc ngồi như thế nào là hợp lý, điều chỉnh vô-lăng, kính chiếu hậu sao cho đúng vị trí. Thực chất những điều trên rất quan trọng, vì nếu có một tư thế ngồi thoải mái và một tầm nhìn tốt sẽ giúp bạn dễ dàng quan sát hai bên và nhanh nhạy xử lý các tình huống xấu.

Bật chế độ kiểm soát hành trình trong mưa

Đơn giản là vì trên đường mưa, mọi thứ trong xe nên kiểm soát bằng "cơm" là quan trọng nhất. Chế độ kiểm soát hành trình chỉ hữu dụng trên đường khô ráo, khi đó các cảm biến và phanh mới vận hành hoàn hảo.

{keywords}

Dừng xe ở vị trí là điểm mù của xe khác

Nếu bạn đang xếp hàng ngang với dàn lốp phía cuối rơ-mooc của một xe khác, hãy nháy đèn hoặc làm gì đó để tài xế ở xe đó biết có xe bạn tít phía sau. Nếu ở trong điểm mù của một chiếc xe dài, bạn sẽ không kịp phản ứng khi họ chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.

Không thắt dây an toàn

Trong những trường hợp va chạm bất ngờ, ngoài túi khí ra thì dây đai an toàn sẽ là yếu tố then chốt để cứu lấy mạng sống của người ngồi trên xe.

Một số người sẽ có thói quen chủ quan vì khoảng cách di chuyển không bao xa nên đeo dây đai an toàn gần như không cần thiết và tốn công, nhưng chính sự thiếu ý thức này mà đã dẫn đến những hệ quả không lường trước được.

Để quá nhiều thứ linh tinh trên mặt taplo

Khi phải phanh gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước taplo sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến bạn thêm cuống quít và nguy hiểm hơn mà thôi. Mặt taplo của xe không phải giá sách để có thể vứt đủ thứ lên đó.

Vượt xe ở đường vòng xuyến

Khi di chuyển xe vào các đường vòng xuyến, các lái xe cần giảm tốc độ và nhường đường xe các xe đi bên phải. Chú ý không cố vượt ở khu vực vòng xuyến để tránh gây tắc nghẽn, thậm chí là tai nạn.

Bỏ qua thời tiết

Nếu hạn chế tốc độ nằm ở nhận thức của người lái thì yếu tố thời tiết lại có nhiều điều khó lường, khách quan hơn mà không ít người đã dễ dàng bỏ qua.

Một cơn mưa giông lớn hay bão dự kiến sắp tới, thậm chí khi trời nóng ran trên đường lại là những điều kiện thời tiết không hề dễ chịu khi lái xe cũng như ảnh hưởng đến sự an toàn khi lưu thông. Cho nên, điều bạn cần làm là hãy theo dõi thời tiết và chọn thời điểm, hướng đi phù hợp trước khi xuất hành.

(Theo Báo Nghệ An)