trieuphu6.jpg
Vợ chồng triệu phú tự thân Todd Baldwin. Ảnh: CNBC

Jonathan Sanchez, Steve Adcock, Jim Cramer, Todd Baldwin hay Bernadette Joy đều là những triệu phú sở hữu khối tài sản kếch xù. Tuy nhiên, họ kiên quyết không chi tiền cho những thứ tưởng như ai cũng mua. Dưới đây là những thứ mà các triệu phú kiên quyết không rút hầu bao:

Thời trang nhanh 

Jonathan Sanchez là triệu phú tự thân nói không với thời trang nhanh (hàng may mặc có giá thành rẻ, mẫu mã được sao chép theo xu hướng mới nhất và bày bán tại các cửa hàng nhanh nhất). Ông là người sáng lập trang web Parent Portfolio, chuyên giúp các gia đình học cách làm giàu và nuôi dạy những đứa trẻ có trách nhiệm về tài chính.

Ông sử dụng những trang phục đơn giản, theo CNBC. "Tôi không nghĩ quá nhiều về trang phục. Tôi chỉ có một tủ nhỏ cất giữ những loại quần áo đơn giản, dùng được cho nhiều năm. Thông thường, tôi thích kết hợp quần jean xanh với áo phông hoặc áo polo. Nếu đi dự sự kiện trang trọng, tôi mặc vest và đeo cà vạt".

Quy tắc này giúp ông tránh xa những cám dỗ tiêu tiền vào quần áo mới hay thời trang nhanh, rẻ tiền, không bền. "Tôi chỉ mua những món đồ mới khi cần phải thay quần áo đã thủng lỗ, rách không thể mặc được nữa", ông cho biết.

Bảo hành mở rộng

Triệu phú Steve Adcock nổi tiếng với những lời khuyên, hướng dẫn mọi người độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm theo cách ông đã làm. Đó là xây dựng sự nghiệp thành công, đầu tư khôn ngoan và sống tiết kiệm.

Một thứ ông không bao giờ chi tiền vào là những gói bảo hành mở rộng cho các thiết bị gia dụng, đồ điện tử ở các cửa hàng lớn.

Thay vào đó, ông bỏ ít tiền mặt vào quỹ khẩn cấp mỗi tháng để chi trả cho việc sửa chữa. Khi một món đồ bị hỏng, ông lấy tiền đó ra sửa chữa. Nếu sản phẩm tốt, dùng bền lâu, ông sẽ dùng món tiền đó để chi tiêu vào việc khác.

Rượu đắt tiền

James Joseph Cramer, thường gọi Jim Cramer, là một triệu phú tự thân, người dẫn chương trình Mad Money trên CNBC. Ông từng tiết lộ mình được nuôi dưỡng theo kiểu tằn tiện.

"Nhìn thấy chai rượu vang giá 500 USD, tôi nghĩ thật lãng phí nếu mua nó. Bạn có thể mua 2 chiếc áo len thật đẹp", ông nói.

Đồ thể thao

Bernadette Joy, người sáng lập chương trình đào tạo về chi tiêu Crush Your Money Goals, không chi tiền cho đồ thể thao không cần thiết. Cô giữ quan điểm không chi nhiều tiền cho những thứ có thể được miễn phí, mà có tác dụng tương tự. 

Thay vì chi tiền cho quần áo tập luyện hàng hiệu, cô sẵn sàng mặc những chiếc áo phông miễn phí ở các sự kiện để đến lớp học khiêu vũ hay yoga.

Đi chơi đêm, ăn hàng

Triệu phú Todd Baldwin không tiêu xài vào các thú vui giải trí như đi chơi các câu lạc bộ đêm cùng bạn bè, đi ăn hàng hay xem phim. Tuy nhiên, thói quen này bắt nguồn từ tính chất công việc của ông.

Công việc của Todd Baldwin là đánh giá hoạt động của bộ phận bán hàng và dịch vụ khách hàng bằng cách đóng vai "khách hàng bí mật". Lợi ích từ nghề nghiệp giúp ông tiết kiệm rất nhiều trong việc chi tiêu sinh hoạt hàng ngày.

Ông sẽ được ăn uống miễn phí, mua sắm tại nhà hàng, xem phim... "Nếu người thân muốn đi xem phim hay đi ăn hàng, tôi thường chờ đợi cho đến khi tôi nhận nhiệm vụ là khách hàng bí mật ở nơi đó", ông chia sẻ.