Những bộ phim về hậu tận thế đã vẽ ra rất nhiều viễn cảnh đen tối như zombie, động đất, sóng thần, dịch bệnh... càn quét trái đất.

Tất nhiên, chúng chỉ là sự cường điệu của Hollywood, nhưng có khi nào bạn tự hỏi, bản thân và gia đình cần chuẩn bị những gì cho các tình huống khẩn cấp như bão, lụt, thiên tai hay không?

{keywords}
Trong những tình huống khẩn cấp như lũ lụt, mưa bão, thiên tai, cần chuẩn bị những thực phẩm nào để tối ưu nhất?

Việc tích trữ cả một kho thực phẩm là không cần thiết, nhất là khi chúng cũng chỉ có hạn dùng nhất định. Dưới đây là những thực phẩm tối ưu nhất, bởi chúng gần như không hết hạn bao giờ.

1. Gạo trắng

Không phải mọi loại gạo đều giống nhau. Nhiều người tưởng rằng gạo nâu (gạo lứt) và gạo trắng có hạn dùng như nhau, nhưng do gạo lứt có chứa dầu tự nhiên nên nó chỉ trữ được tối đa 6 tháng mà thôi. Ngược lại, gạo trắng có thể bảo quản trong 30 năm, tất nhiên là với điều kiện tối ưu (hút chân không và để ở nhiệt độ 4,5 độ C). Nếu không có điều kiện như vậy thì chí ít, bạn cũng dùng được trong vòng vài năm.

2. Mật ong

Hũ mật ong "cổ" nhất hành tinh từng được phát hiện có tuổi thọ 5500 năm. Không ai ngờ rằng mật ong có thể bảo quản được lâu như vậy. Loại thực phẩm này có hàm lượng acid cao, độ ẩm lại rất thấp nên tạo nên môi trường cực kỳ hạn chế vi khuẩn phát triển. Dù mật ong có thể hút ẩm trong không khí nhưng khi được đun nóng, hút chân không và đóng gói đúng cách, nó có thể tồn tại vô cùng lâu với thời gian.

3. Muối

Bạn có thể ăn muối, hoặc dùng muối để bảo quản các loại thực phẩm khác. Các loại muối thương mại ta mua ngoài siêu thị có hạn dùng khoảng 5 năm.

4. Nước tương

Hạn dùng trên kệ của nước tương còn gây nhiều tranh cãi do tùy thuộc thành phần phụ gia của nó là gì, nhưng kể cả sau khi đã mở nắp, bạn vẫn có thể bảo quản nước tương hàng năm trong tủ lạnh.

5. Đường

Cách bạn bảo quản đường - mức độ ẩm mà đường tiếp xúc sẽ quyết định hạn dùng của nó. Tuy nhiên các chuyên gia khẳng định ngay cả đường cũ vẫn dùng được mà không vấn đề gì.

6. Đậu sấy khô

Các nhà nghiên cứu khẳng định, kể cả sau 30 năm, chất lượng của các hạt đậu sấy tuy có giảm bớt nhưng chúng vẫn ăn được. Chỉ việc ngâm chúng vào nước trong vài tiếng, sau đó nấu lên là bạn đã có một bữa qua ngày chống đói.

7. Sữa bột

Dù không ngon miệng nhưng sữa bột có thể bảo quản lâu hơn sữa tươi rất nhiều. Một bịch/hộp sữa bột có thể giữ được tới vài năm.

8. Lương khô

Có rất nhiều loại lương khô trên thị trường: có loại được làm từ bột, ngũ cốc cô đặc, nhưng cũng có loại làm từ thịt sấy khô, trộn với việt quất và chất béo để tạo thành loại thực phẩm mà bạn có thể ăn sống, rán hay hấp. Theo nhà sản xuất, những thực phẩm kiểu này có thể cất trữ và dùng được trong nhiều năm kể từ ngày sản xuất.

Thiên ý