Chiều 10/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, ông Thanh và bà Uyên Phương bị bắt tạm giam, còn bà Bích thì được giải quyết cho tại ngoại hầu tra.

Ông Trần Quí Thanh là người sáng lập tập đoàn Tân Hiệp Phát (trụ sở tại Đại lộ Bình Dương, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) – 1 doanh nghiệp hàng đầu về nước giải khát tại Việt Nam. Còn bà Uyên Phương và bà Bích cùng giữa chức Phó tổng giám đốc của công ty gia đình này.

Vay nóng, lập hợp đồng giả cách rồi chiếm đoạt

Theo hồ sơ PV VietNamNet có được, vụ điển hình là tố cáo của ông Lê Văn Lâm - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai đối với 3 cha con ông Trần Quí Thanh.

3 cha con ông Trần Quí Thanh bị khởi tố vào chiều 10/4 về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, năm 2017, Công ty Kim Oanh Đồng Nai do ông Lâm làm đại diện, thỏa thuận mua 100% vốn điều lệ của Công ty Minh Thành Đồng Nai do ông Phạm Hoàng Minh, bà Hồ Thị Diễm Trang và 1 cá nhân khác đứng tên sở hữu. Giá mua là 530 tỷ đồng, gồm phần vốn điều lệ và các dự án mà Công ty Minh Thành Đồng Nai đang sở hữu; trong đó có dự án tại xã An Phước, huyện Long Thành.

Theo thỏa thuận, Công ty Minh Thành Đồng Nai sau khi hoàn tất các thủ tục dự án, sẽ chuyển nhượng 100% cổ phần cho Kim Oanh Đồng Nai. Đến tháng 12/2019, Kim Oanh Đồng Nai đã thanh toán 265 tỷ đồng và nhận 50% cổ phần của Minh Thành Đồng Nai, đồng thời đang thỏa thuận chuyển nhượng 50% còn lại.

Theo đơn tố cáo, để thực hiện thoả thuận mua - bán, thông qua người môi giới, ông Lâm - đại diện Kim Oanh Đồng Nai tìm đến vay 350 tỷ đồng từ bà Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương (đều là con gái của ông Trần Quí Thanh), với lãi suất 3%/tháng.

Điều kiện cho khoản vay trên là 2 hợp đồng mua bán. Cụ thể, ông Phạm Hoàng Minh, bà Hồ Thị Diễm Trang ký hợp đồng bán 50% cổ phần Công ty Minh Thành Đồng Nai cho bà Bích, bà Phương và Công ty TCS với giá 115 tỷ đồng; Công ty Kim Oanh Đồng Nai cũng bán 50% cổ phần vừa mua, với giá 235 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đưa cha con ông Trần Quí Thanh rời khỏi tập đoàn Tân Hiệp Phát trong chiều 10/4

Các bên còn thỏa thuận, khi khoản vay 350 tỷ đồng được trả đúng hạn, bà Bích, bà Phương và Công ty TCS sẽ bán lại 100% cổ phần cho các bên bán.

Theo đại diện Công ty Kim Oanh Đồng Nai, việc trả lãi định kỳ thể hiện bằng giấy tờ đặt cọc mua cổ phần và thực chất không có giao dịch mua bán, các bên chỉ làm hợp đồng giả cách mua 100% cổ phần với giá 350 tỷ đồng. Trong khi đó giá thực chất cao hơn nhiều lần, minh chứng năm 2017 Công ty Kim Oanh Đồng Nai đã thoả thuận giá mua lên đến 530 tỷ đồng.

Giữa tháng 8/2020, thông qua tài khoản tên Nguyễn Thị Ánh, Công ty Kim Oanh Đồng Nai gửi 350 tỷ đồng vào tài khoản bà Trần Uyên Phương, trên danh nghĩa là mua cổ phần nhưng thực chất là trả nợ gốc. Bà Phương xác nhận nhưng vài ngày sau hoàn trả lại, tuyên bố không chấp nhận việc trả tiền, mua cổ phần. Lý lẽ đưa ra là bà Ánh không đại diện cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai và công ty này chỉ có quyền mua 50% cổ phần.

Đại diện Công ty Kim Oanh Đồng Nai cho biết, đang bị ép mua lại cổ phần giá cao rất nhiều lần. Hiện tại bà Bích, bà Phương và Công ty TCS sở hữu 100% cổ phần, còn Công ty Kim Oanh Đồng Nai có nguy cơ mất trắng tài sản.

Hàng loạt tố cáo khác

Một vụ việc khác, là ông Nguyễn Văn Chung (hiện bị khởi tố, tạm giam trong 1 vụ án khác) đã tố cáo bà Trần Uyên Phương và ông Nguyễn Phi Long có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt khu đất ở đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân.

Theo đó, tháng 8/2018, ông Nguyễn Văn Chung thỏa thuận mua lô đất hơn 3.000m2 tại đường Hồ Học Lãm của ông Lâm Hoàng giá 70 tỷ đồng. Ông Chung đã thanh toán 38,5 tỷ đồng. Từ người môi giới là Nguyễn Phi Long, ông Chung tìm đến vay tiền bà Uyên Phương.

2 bên thoả thuận cho ông Chung vay 35 tỷ đồng. Điều kiện là, ông Lâm Hoàng vẫn còn đứng tên chủ sở hữu, ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất cho bà Uyên Phương với giá 11 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Chung ký hợp đồng thế chấp 1 khu đất khác để vay của ông Long 24 tỷ đồng.

Giữa tháng 11/2019, các bên gặp nhau tại phòng công chứng ở quận 5. Theo khai báo của ông Lâm Hoàng, ông không biết Trần Uyên Phương là ai. Tại văn phòng công chứng, ông được cho xem hợp đồng chuyển nhượng có chữ ký sẵn của bà Phương nhưng không có mặt bà này.

Được ông Chung thuyết phục ký hợp đồng giả cách mua bán để nhận khoản tiền mua bán đất còn lại nên ông Hoàng ký tên. Chiều hôm đó, ông Hoàng nhận tổng cộng 26,5 tỷ đồng do tài khoản bà Phương và Long chuyển vào.

Theo ông Chung, Long còn chuyển cho ông 3,65 tỷ đồng. Lý giải của ông là khoản vay 35 tỷ đồng, những người trên chuyển cho ông Lâm Hoàng phần lớn, sau khi trừ tiền lãi 3 tháng và phí môi giới, ông còn nhận 3,65 tỷ đồng.

Tại văn phòng công chứng, ông Chung và ông Lâm Hoàng có thêm thỏa thuận, khu đất do ông Hoàng quản lý giúp, sẽ bàn giao khi ông Chung ra sổ mới.

Ông Nguyễn Văn Chung - 1 trong những người tố cáo bà Trần Uyên Phương và hiện ông này bị khởi tố, bắt tạm giam trong 1 vụ án khác. Ảnh: Linh An

Cuối tháng 3//2019, ông Chung liên hệ ông Long, bà Phương đề nghị trả 35 tỷ đồng để nhận lại tài sản. Nhưng ông bất ngờ khi được nghe thông báo, đó là quan hệ mua bán chứ không vay mượn gì cả.

Ngoài ra, ông Lâm Sơn Hoàng (ngụ quận Phú Nhuận) tố cáo các con ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt tài sản thông qua các hợp đồng giả cách như nói trên.

Những người đại diện doanh nghiệp, các cá nhân nói trên, ban đầu tố cáo cha con ông Trần Qúi Thanh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. C01 - Bộ Công an đã vào cuộc điều tra và tháng tháng 3/2021 đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP.HCM và Đồng Nai.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2022, C01 có quyết định tạm đình chỉ vụ án trên do hết thời hạn điều tra và cần giám định thiệt hại liên quan.

Các cá nhân này cùng 1 số người khác sau đó đã tố cáo bà Trần Uyên Phương đã có dấu hiệu trốn thuế, khai báo gian dối để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giúp sức cho người trốn thuế thu nhập cá nhân trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM.

Trước đây khi xảy ra các tố cáo, Văn phòng Luật sư Phan law Vietnam, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trần Uyên Phương ra thông báo phủ nhận các cáo buộc lliên quan tới việc ông Nguyễn Văn Chung yêu cầu TAND Quận Bình Tân công nhận phần đất theo 29 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà do UBND Quận Bình Tân cấp cho bà Trần Uyên Phương ngày 21/3/2019 là thuộc sở hữu, quyền sử dụng của ông Chung và buộc ông Long, bà Phương phải ký sang tên chủ quyền các đất, nhà lại cho ông Chung.

"Chúng tôi khẳng định, giữa bà Phương và ông Nguyễn Văn Chung không có bất cứ mối quan hệ, giao dịch nào; giữa bà Trần Uyên Phương và ông Lâm Hoàng, bà La Ngọc Vũ không tồn tại bất cứ mối quan hệ, giao dịch nào khác ngoài giao dịch chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất", Luật sư của bà Phương khẳng định.

Luật sư bảo vệ cho bà Phương cũng cho rằng, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai đã hoàn tất toàn bộ việc chuyển nhượng cho bà Trần Uyên Phương 50% cổ phần của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai tại Công ty CP BĐS Minh Thành Đồng Nai - là chủ sở hữu của dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành. Việc chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng là hoàn toàn tự nguyện.