Đâu mới là những tựa game có tổng doanh thu cao nhất trong cả lịch sử ngành công nghiệp không khói này? Nếu bạn cũng đã từng băn khoăn và cố giải đáp câu hỏi đó, bạn cần phải biết rằng tính toán doanh thu của một tựa game không đơn giản chỉ là ngồi đếm từng đồng bạc lẻ hay tra số liệu là xong. Cũng giống như nhiều ngành nghề khác, công việc đó sẽ phải dựa vào khá nhiều yếu tố chủ chốt, và một trong số đó chính là tỉ lệ lạm phát theo từng năm.
 

Khi cân nhắc tới lạm phát, bạn sẽ thấy ngay một thực tế rằng doanh thu của những game mới ra, chẳng hạn như năm 2015 chẳng hạn, sẽ khó mà so sánh được với những game cổ điển đã được phát hành từ tận những hơn 30 năm trước. Dựa vào số liệu được công bố trên VGSales, chúng tôi xin gửi tới các bạn top 5 những tựa game thu được nhiều tiền nhất trong lịch sử. Lưu ý là những con số này bao gồm doanh thu ở trên tất cả các nền tảng, và đã được điều chỉnh theo tỉ lệ lạm phát của năm 2015. Bạn sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên đấy:

1. CrossFire - 6.8 tỉ đô la Mỹ
 

CrossFire (hay còn gọi là Đột Kích ở Việt Nam) chính là một trong những game FPS nổi tiếng nhất ở hiện tại. Ra đời từ năm 2007, tựa game F2P này nhanh chóng tạo ra những cơn bão khủng khiếp càn quét thế giới online toàn cầu. Với nền đồ họa đơn giản dễ nhìn và thanh chat giúp trao đổi thông tin trong nhóm một cách dễ dàng, CrossFire đã trở thành một tựa game FPS dễ chơi, dễ tiếp cận và phổ biến bậc nhất. Không chỉ vậy, nhiều chế độ chơi khác nhau như Zombies và Free For All đã khiến cho hàng triệu người chơi phải bận rộn trong suốt nhiều năm liền. Tựa game tạo doanh thu bằng những vật phẩm in-game như các khẩu súng tốt hơn và trang trí màu mè hơn. Trừ khi bạn thực sự tài giỏi, còn không bạn sẽ phải để tâm rất nhiều tới những vật phẩm này.


2. World of Warcraft - 8.5 tỉ đô la Mỹ
 

Blizzard và đế chế tỉ đô mang tên World of Warcraft của mình vẫn đang là những biểu tượng của làng game thế giới, kể từ khi tựa game MMORPG này ra đời vào năm 2004. Nó hiện đang giữ kỷ lục là tựa game MMO có nhiều người chơi thế thế giới, và tạo ra những con số doanh thu khổng lồ từ việc bán vật phẩm trong game, bán đấu giá, và thậm chí kiếm được tiền từ những việc chẳng hạn như chuyển một nhân vật từ thế giới này qua thế giới khác. 

Không khó hiểu tại sao mà WoW lại có tính gây nghiện cao như vậy, và làm cách nào mà nó đã tiêu tốn hàng đống thời gian của hàng triệu game thủ. Tựa game có một thế giới mở rộng lớn và huyền bí, hàng tấn nhiệm vụ, số lượng chủng tộc và lớp nhân vật đa dạng, và đặc biệt là những màn Raid đông đảo hoành tráng. Tựa game vẫn đang phát triển thịnh vượng cho tới ngày này, với hàng loạt gói mở rộng được phát hành trong những năm qua. Legion sẽ là cái tên mới nhất dành cho năm sau. 

3. Street Fighter 2 - 10.6 tỷ đô la Mỹ
 

Ra đời năm 1991, huyền thoại máy thùng Street Fighter 2 đã lần đầu tiên giới thiệu thể loại game đối kháng mà chúng ta đều biết và yêu thích ngày hôm nay. Lão làng này hiện nay có mặt ở trên 17 hệ máy khác nhau, và chỉ riêng phiên bản máy thùng đã tạo ra doanh thu 2 tỷ đô. Dòng game Street Fighter đã mở đường cho rất nhiều tên tuổi khác của thể loại đối kháng, chẳng hạn như Mortal Kombat, và nó vẫn tiếp tục phát triển rực rỡ với phiên bản Street Fighter V sắp sửa được ra mắt vào tháng 2 năm 2016.


4. Pac-man - 12.8 tỷ đô la Mỹ
 

Không chỉ có Pac-man trở thành biểu tượng của thế giới game với hình ảnh, âm thanh và gameplay độc nhất vô nhị, mà các nhân vật của game cũng đã trở thành những hiện tượng toàn cầu. Dù có là game thủ hay không, bạn cũng sẽ dễ dàng nhận ra và nhớ tới cái biểu tượng màu vàng giống như một cái mồm há rộng, và cả những con ma kẻ địch của nó cũng đã đi vào văn hóa đại chúng. Ra mắt trên hệ máy thùng năm 1980, Pac-man đã ngay lập tức thống trị ngành công nghiệp game, và biến game trở thành một phương tiện giải trí không thể thiếu của thế giới hiện đại.

Cho tới ngày hôm nay, cái mồm háu đói này này vẫn đang hàng ngày ăn những "viên kẹo" khi bạn có thể chơi Pac-Man trên đủ mọi nền tảng, từ smartphone, console, và cả tablet. 

 
5. Space Invaders - 13.9 tỷ đô la Mỹ
 

Ông tổ của thể loại game "bắn ruồi" nổi tiếng tới nỗi chỉ riêng nó cũng có thể đủ để đại diện cho cả ngành công nghiệp game trong thế giới hiện đại. Ra mắt từ năm 1978, tựa game ngay lập tức gây cơn sốt, và trở thành nguồn thu hút người chơi chủ yếu của rất nhiều máy thùng chơi game ở Nhật Bản trong nhiều năm sau đó. Nó là tác nhân chính biến game từ một điều mới mẻ ban đầu trở thành một ngành công nghiệp bạc tỷ,  là nhân tố chủ chốt giúp định hình thế giới giải trí ngày nay.

Bạn có yêu thích những tựa game tỷ đô này không? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến nhé!
 
 
 
theo Momocochan/ ESV