Có rất nhiều nguyên nhân để tội ác xảy ra. Một số vụ nhanh chóng bị lãng quên, nhưng có những vụ án mọi người vẫn còn ghi nhớ và kể lại nhiều thập kỷ sau đó.

Trong cuốn ‘Những tội ác khét tiếng nhất trong lịch sử Mỹ’, tạp chí Life đã điểm lại một số vụ bí hiểm, khủng khiếp, và gây sốc nhất.

Dưới đây là những vụ trọng án mà tờ Business Insider nhấn mạnh.

Ám sát Tổng thống Abraham Lincoln – 15/4/1865

Ngày 14/4/1865, Tổng thống Lincoln tới xem vở diễn ‘Người anh họ Mỹ của chúng ta’ tại rạp hát Ford ở Washington DC. Tại đây đã xảy ra một trong những vụ ám sát táo tợn nhất lịch sử Mỹ. Hung thủ là diễn viên John Wikes Booth, một kẻ cực đoan thuộc phía Confederate.

{keywords}

Bức họa ‘Vụ ám sát Lincoln’. (Ảnh: Wikimedia)

Khu vực Lincoln ngồi chỉ có hai cửa: cửa trước mở ra phía sân khấu, cửa sau đã chốt chặt. Không ai biết rằng, một ngày trước đó, kẻ giết người đã khoét một lỗ ở cửa sau, gần chỗ chốt cửa. Khi vở diễn chuyển cảnh, lợi dụng lúc viên sỹ quan cận vệ ra ngoài uống cà phê, Booth đã rút chốt cửa, lẻn vào nấp sau ghế của Lincoln chờ cơ hội ra tay.

Đúng lúc khán giả vỗ tay, hung thủ đã rút súng, bắn một phát đạn vào phía sau gáy của Lincoln, khiến ông đổ gục xuống. Mặc dù được đưa tới bệnh viện mổ cấp cứu ngay lập tức, nhưng do vết thương quá nặng nên Abraham Lincoln vẫn không qua khỏi. Sáng 15/4/1865, Lincoln trút hơi thở cuối cùng. 

Sacco và Vanzetti – 15/4/1920

Sacco và Bartolomeo Vanzetti là hai người nhập cư gốc Italy và theo thuyết vô chính phủ. Hai người này bị buộc tội sát hại một ông chủ và bảo vệ của hãng giày tại South Braintree, bang Massachusetts, vào tháng 4/1920 và lấy cắp số tiền 16.000USD.

{keywords}
Bartolomeo Vanzetti và Nicola Sacco. (Ảnh: Wikimedia)

Hai người sau đó bị bắt và phiên tòa xét xử họ thu hút sự chú ý trên khắp thế giới. Cả hai đều bị bắt vì có liên quan tới vụ trộm xưởng giày, và bị buộc tội dù ‘các lời khai của nhân chứng có nhiều điểm mâu thuẫn và chứng cứ về đường đạn đáng ngờ’.

Số đông mọi người cho rằng, phiên tòa này không công tâm, và dấy lên sự phản đối khiến Thống đốc bang Massachusetts phải ra lệnh thành lập ủy ban điều tra, với sự chấp thuận của thẩm phán.

Vô số sách vở, báo chí, các bài viết pháp lý về phiên tòa xét xử ngày nay hầu như xác nhận rằng Sacco có tội, nhưng về phần Vanzetti thì không ai rõ.

Thảm sát ngày Valentine – 14/2/1929

Sự kình địch giữa hai băng đảng Alphonse ‘Scarface Al’ Capone và George ‘Bugs’ Moran đã dẫn tới một trong những tội ác có tổ chức được nhiều người Mỹ biết đến. Sáu tướng cướp và một người khác đã thiệt mạng trong ngày lễ Valentine năm 1929.

Một trong những thủ hạ cấp cao của Capone là Jack McGurn (biệt danh ‘Súng máy’) biết rõ Moran tìm cách khử y hai lần, trước cả khi y âm mưu ra tay thanh toán Moran và vài thân tín.

{keywords}
Các nạn nhân của thảm sát ngày Valentine ở Chicago. (Ảnh: Flickr)

McGurn nhử Moran tới một gara tại số 2122 tại phố North Clark ở Chicago. Moran tới đó, nhưng không chung số phận với bảy người khác bỏ mạng tại đây. Moran có thể đã tới trễ, hoặc cũng có thể đã đánh hơi thấy xe cảnh sát ngay trước ngôi nhà.

Chiếc xe hơi của cảnh sát này thực ra là giả. Đây chỉ là âm mưu của McGurn. Bốn người đi vào trong gara, hai người mặc đồ cảnh sát và hai người mặc đồ một màu.

Kế hoạch của McGurn là làm cho vụ thanh toán băng đảng trông có vẻ như là một đợt truy quét các tay rượu lậu thông thường, và mọi việc diễn ra trơn tru. Vụ thảm sát ngày Valentine cũng đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với cuộc chiến chống băng đảng tội phạm tại Chicago.

Lê Thu (còn nữa…)

Một sự thật khác trong vụ án mạng chấn động toàn cầu?

Hôm 22/11/1963, Tổng thống Mỹ thứ 35 John Frank Kennedy (JFK) bị ám sát tại Dallas. Cái chết của ông đã làm dấy lên vô số thuyết âm mưu.

Vụ án "hoàn hảo" về cái chết của một điệp vụ Anh

 Cái chết của nhân viên phá mật mã Gareth Williams thuộc cơ quan tình báo MI6 của Anh - người chết không một mảnh vải trên thân trong một túi xách khóa ngoài năm 2010 - là một vụ án "hoàn hảo", một chuyên gia nhận xét.

Các vụ án oan chấn động thế giới

Nhiều vụ án oan liên quan đến những tội ác tày trời và kết quả là người vô tội phải sống vô cùng tủi nhục trong tù.