Game Streaming

Dù trên thế giới, hình thức game streaming đã xuất hiện từ khá lâu nhưng đối với Việt Nam, khái niệm này mới thực sự thông dụng một vài năm trở lại đây. Ngay sau đó, hình thức này trở nên càng “nở rộ” hơn bao giờ hết khi hai kênh xã hội lớn nhất hiện nay: Youtube và Facebook tiến hành hỗ trợ tính năng Live Stream.

Với tính năng stream trực tiếp thông qua Facebook, bất kì game thủ nào cũng có thể trở thành streamer từ không chuyên cho đến chuyên nghiệp

Việc Youtube “gom” danh sách các kênh stream game đã khiến người dùng dễ dàng tìm kiếm hơn rất nhiều. Ngoài ra, chất lượng streaming trên Youtube phải nói là hoàn hảo

Những trận trực tiếp game cũng như bình luận trận đấu cũng đang thu hút khá đông bạn trẻ Việt yêu thích streaming. Các kênh của streamer Việt có tiếng trong cộng đồng như PewPew, ViruSs, QTV... luôn nhận được hàng ngàn lượt theo dõi.

Game thực tế ảo VR:

Theo nhận định của Juniper Research, 1 trung tâm chuyên nghiên cứu các số liệu và đưa ra những dự báo, cho rằng năm 2016 sẽ là năm “ăn nên làm ra” của công nghệ thực tế ảo về việc phát hành thông qua các sản phẩm cũng như việc giới thiệu nó đến với đại bộ phận người tiêu dùng. Và đương nhiên, game sẽ là lĩnh vực đầu tiên vận dụng “triệt để” công nghệ này.

 

Thông thường các game sử dụng công nghệ này thuộc thể loại: game nhập vai, kinh dị, phiêu lưu… Ngoài ra, game mobile và công nghệ thực tế ảo đang “bắt tay” lớn để đem tới những trải nghiệm có một không hai cho gamer thông qua kính thực tế ảo VR hoặc chiếc kính thực tế ảo Google Cardboard có thể làm tại nhà.

Game mobile giữ vững đà phát triển, game PC dần “thống trị” trở lại:

Không thể phủ nhận những năm vừa qua là thời gian bứt phá mạnh mẽ nhất của game mobile. Tuy nhiên, vào năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng của mobile sẽ bắt đầu hạ nhiệt. Game mobile trong năm nay sẽ được dự báo tăng trưởng chậm do việc sở hữu smartphone đã vươn tới mức bão hòa, nhưng thị trường game mobile vẫn giữ được lượng người chơi tương đối ổn định.

 

Dựa vào bảng doanh thu game trong năm 2015, game PC đang thống trị thị trường game tải về qua mạng internet, và đem lại doanh thu cao hơn rất nhiều so với game di động và hoàn toàn áp đảo console. Game thủ trên PC đã đem về cho ngành công nghiệp này khoảng 32 tỉ USD doanh thu, so với chỉ khoảng 25 tỉ USD mà game trên di động có được. Điều đó chứng minh rằng game PC đang vượt xa về doanh thu trong năm 2015 và sẽ tiếp tục trong năm nay.

Dịch chuyển về xu hướng gameplay:

Đối với game thủ Việt, MMORPG vẫn là thể loại game được game thủ Việt ưa chuộng trên cả PC lẫn mobile. Thế nhưng, trong thời gian qua, dường như thể loại này đã đạt tới mức bão hòa, nhiều tựa game online đã phải đóng cửa cũng như game chất lượng cũng ít dần đi. Game mới nhàm chán, không có gì đột phá, chủ yếu là copy các tính năng cũ.

 

Thay vào đó, dòng game mới: Augmented Reality (viết tắt là AR) đã được hiện thực hóa và thu hút sự quan tâm lớn không chỉ của gamer Việt mà còn trên toàn thế giới. Nổi bật nhất của dòng game này là Pokemon GO - một tựa game cho phép người chơi tương tác với thực tế và bắt Pokemon.

 

Game MOBA vẫn là thể loại game có sức hút lớn nhất trên thế giới, đang dần “đánh” vào thị trường game mobile với những thành công nhất định, mở đầu là sự thành công của Vain Glory.

 

Game casual là những tựa game phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính. Đặc thù của game casual là những game thuộc dạng “dễ chơi” ở gameplay, nhưng lại có độ khó tăng dần theo sự phát triển kĩ năng của người chơi. Chính điều này đã liên tục thôi thúc người chơi liên tục muốn “phá kỉ lục” của bản thân thông qua các thử thách training của trò chơi. Tất cả chỉ là kĩ năng và sự phán đoán nhanh nhạy, một dòng game hướng đến sự giải trí đúng nghĩa cho game thủ.