Sau vở kịch nói Hoa sen lửa, sân khấu Lệ Ngọc vừa ra mắt vở kịch thứ 2 đề tài về các chiến sĩ công an nhân dân mang tên Tình bạn và công lý (tác giả kịch bản: Minh Nguyệt, đạo diễn Hán Quang Tú). 

{keywords}
Vở diễn khai thác mối quan hệ giữa những người bạn từng là đồng đội của nhau nơi chiến trường. Họ gắn bó và thân thiết đến mức đã từng chiến đấu vì nhau, hy sinh vì nhau, trở thành ân nhân của nhau.

Câu chuyện kịch xoay quanh 3 nhân vật Nam, Khánh, Nghĩa - là 3 người bạn đã từng vào sinh ra tử ở chiến trường họ sẵn sàng vì nhau mà quên cả tính mạng của mình. Khi chiến tranh lùi xa, về thời bình, kinh tế thị trường đã đẩy 3 con người với 3 hoàn cảnh khác nhau. Nam trở thành doanh nhân thành đạt với những hợp đồng hàng nghìn tỷ. Khánh trở thành Cục Phó Cục Điều tra. Nghĩa mang trong mình dấu vết của bom đạn, không có sức lao động, anh bám đồng ruộng - một người nông dân chân chất đầy tình cảm. 

Tình cảm của những người đồng đội cũ vẫn vậy, vẫn đầy chất 'lính' và họ thân thiết tới độ, còn nhận thông gia, một đám cưới cho con trẻ sắp được diễn ra nếu không có biến cố ập tới. 

{keywords}
Những người cùng chung lý tưởng khi ở chiến trường nhưng thời bình, họ đã không còn như vậy. 

Người được coi là vĩ nhân của gia đình, dòng họ, của cả bạn bè vì là một doanh nhân vô cùng thành đạt hóa ra lại là tội đồ của đất nước, một kẻ tham nhũng. Kẻ bị coi là tàn nhẫn trong mắt gia đình, bạn bè chỉ vì không giúp 'xoá mờ' dấu vết tham nhũng của bạn cũng chỉ vì chẳng thể ích kỷ với Tổ quốc, với nhân dân. 

Câu chuyện kịch là chuỗi những giằng xé quá khứ và hiện tại. Còn gì đau khổ hơn khi người đứng đầu cơ quan cảnh sát điều tra phải ra quyết định để cho người bạn từng là ân nhân cứu mạng của mình nơi chiến trường vào vòng lao lý. Còn gì đau khổ hơn khi con gái của mình, cháu của mình tương lai sẽ chẳng thể có một gia đình hạnh phúc khi mang tiếng là con dâu của kẻ đã 'đục khoét' đất nước. Và có nỗi đau nào có thể đau hơn khi người đầu gối tay ấp với mình vì áp lực phải cổ tự vẫn,... Thế nhưng, người chiến sĩ công an ấy, đã từng quyết tâm chống lại kẻ thù ở thời bình cũng không thể làm khác được. 

{keywords}
Câu chuyện kịch đề cao sự hy sinh của những chiến sĩ công an nhân dân.

Tác giả Minh Nguyệt chia sẻ, thông qua câu chuyện kịch, chị muốn khắc họa đậm nét và đề cao sự hy sinh của những chiến sĩ công an nhân dân. Họ buộc phải hy sinh những cái riêng mà nhiều khi những cái riêng ấy rất thiêng liêng để bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải… Vở diễn có sự tham gia của NSND Lệ Ngọc, Văn Hải, Quang Tú, Diệu Linh... sẽ tham dự Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ CAND năm 2020 diễn ra vào tháng 7/2020.

Tình Lê

Bản hùng ca thầm lặng trong 'Bão ngầm'

Bản hùng ca thầm lặng trong 'Bão ngầm'

Khán giả yêu mến nghệ thuật cải lương được xem thêm một tác phẩm khắc họa rõ nét hình tượng người chiến sĩ công an trên sân khấu, sâu lắng hơn.