Sáng 6/3, Bộ VHTTDL tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) lần thứ 10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Có 125 nghệ sĩ được tặng, truy tặng danh hiệu NSND; 264 nghệ sĩ được tặng, truy tặng danh hiệu NSƯT.

Niềm vui nhân đôi của Ngọc Huyền

W-z5222057489703-090579594f6e63bcdfc7897b7e3f9d92-1.jpg
NSND Ngọc Huyền, NSƯT Thanh Bình.

NSƯT Ngọc Huyền chia sẻ, về hưu mới nhận danh hiệu NSND nên vui gấp đôi so với bạn bè.

"Tôi không thấy thiệt thòi, thậm chí thấy vui hơn khi nhận được danh hiệu NSND vào thời điểm hiện tại", Ngọc Huyền bày tỏ.

“Tôi cũng nhận được nhiều lời mời đóng phim và quay lại sân khấu nhưng vì không phù hợp nên từ chối. Tôi nghĩ rằng mình đã cống hiến cả đời rồi, đến khi nghỉ hưu, nhà nước cho nghỉ thì nghỉ. Thỉnh thoảng tôi vẫn quay lại diễn với các đồng nghiệp ở Nhà hát Tuổi trẻ khi có dịp phù hợp”, nghệ sĩ cho biết.

Ngọc Huyền tiết lộ, về hưu dành nhiều thời gian chăm sóc con cháu, tập trung kinh doanh. Nữ nghệ sĩ thừa nhận công việc kinh doanh phát triển tốt nhưng không cho rằng mình là “đại gia bất động sản” như nhiều người đồn đoán.

"Tôi ít tụ tập bạn bè, dành thời gian ở nhà chơi với cháu và là 'tiểu gia' cho chính mình", Ngọc Huyền cho biết.

Ốc Thanh Vân: Thanh xuân nỗ lực hết mình 

W-z5222060853166-0b95aaca8d285f5eb0eae4ceb1eab02f-1.jpg
Nghệ sĩ Ốc Thanh Vân.

Có mặt tại Nhà hát Lớn nhận danh hiệu NSƯT, Ốc Thanh Vân nhớ lại chặng đường 20 năm làm nghề đã qua. Đó là một giai đoạn khá dài của cuộc đời, là thanh xuân mà chị đã nỗ lực, cống hiến hết mình trong từng vai diễn. 

Ốc Thanh Vân xúc động dành sự biết ơn tới NSND Hồng Vân, người đóng vai trò như một người bạn lớn, hơn cả một bầu show. "Chị luôn hiểu và ủng hộ trong mọi quyết định, bất kỳ lúc nào tôi muốn, chị đều xếp lịch cho diễn. Tôi luôn nghĩ đó là phước phần của mình, không dễ dàng có được. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới những người đồng nghiệp cùng làm việc trong các dự án kịch, dự án phim. Sự xuất hiện của họ rất ý nghĩa với tôi, danh hiệu này cũng như sự ghi nhận của công chúng không thể một mình tôi mà có được", Ốc Thanh Vân xúc động.

Ốc Thanh Vân luôn tự nhắc nhở mình không phải nhận danh hiệu là xong, là dừng lại: "Tôi sẽ làm theo một cách khác, có thể ít ỏi hơn, chọn lọc hơn nhưng luôn hết mình khi xuất hiện. Tôi nhận thấy cần có trách nhiệm làm đẹp cho nền nghệ thuật nước nhà. Hiện tại, tôi có cơ hội giới thiệu về nền nghệ thuật Việt Nam đến các quốc gia khác, cụ thể là Australia. Tôi tự nhắc nhở bản thân dù hiện tại có ít cơ hội làm nghề vẫn sẽ làm những điều thật tử tế, hết lòng cho nghề nghiệp của mình".

Nghệ sĩ Đức Trung vui vì 'bên kia sườn dốc' vẫn nhận danh hiệu NSND

W-z5222119585027-da20fea96c68763235bb50696ed37cfb-1.jpg
NSND Đức Trung.

NSND Đức Trung năm nay 85 tuổi. Ông cho biết, 10 năm qua đã không còn nghĩ tới chuyện danh hiệu. Ông tự nhủ cứ nỗ lực hết sức, mọi việc tự khắc sẽ thuận lợi.

"Có thể nói cuộc đời làm nghệ thuật của tôi hơn 60 năm chỉ biết cống hiến và cống hiến, quên luôn việc làm hồ sơ. Vì thế ở tuổi 85, tôi mới nhận danh hiệu NSND. Bên kia sườn dốc nên tôi chỉ có thể làm những việc vừa sức, chẳng hạn dạy các bạn làm nghề về sân khấu. Còn dự án về phim ảnh, nhất là sau Hướng dương ngược nắng, tôi không nhận vai nào nữa", nghệ sĩ tâm sự.

NSND Đức Trung bày tỏ niềm vui vì con trai ông - nghệ sĩ Tuấn Anh cũng nhận danh hiệu NSƯT đợt này. Ông hy vọng, với danh hiệu này, con trai sẽ có thời gian ngẫm nghĩ lại sau quyết định rời sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ.