Trong văn bản mới nhất về định hướng phát triển công nghiệp trong tổng thể chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 tỉnh Ninh Bình, Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình nêu rõ định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới của tỉnh là thát triển công nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch và có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Tập trung đẩy mạnh phát triển các khu, cụm công nghiệp tạo mối liên hệ chặt chẽ với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong khu vực.

{keywords}
Ninh Bình chủ trương đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn mới

Tập trung phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh như công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản, thực phẩm,... xây dựng và phát triển một số sản phẩm công nghiệp chủ lực có sức cạnh tranh và có khả năng phát triển ổn định trong thị trường khu vực.

Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề truyền thống, đặc sản địa phương trong mối liên hệ chặt chẽ với các ngành dịch vụ-thương mại và du lịch trên địa bàn.

Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý và công nhân lành nghề thích nghi dần với cơ chế thị trường đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tới.

Định hướng nhóm dự án ưu tiên thu hút, phát triển:
- Thu hút đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp (KCN Kim Sơn; KCN tại huyện Yên Mô, huyện Nho Quan; mở rộng KCN Gián Khẩu, CCN Trung Sơn, CCN Khánh Lợi, CCN trên địa bàn huyện Kim Sơn, Yên Khánh).

- Thu hút đầu tư và phát triển các dự án có công nghệ cao, đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường thuộc các ngành công nghiệp: Sản xuất, lắp ráp ô tô, linh kiện điện tử, chế biến thực phẩm nông, lâm, thủy sản; công nghiệp hỗ trợ cho các ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, điện tử, công nghệp chế biến nông sản, thực phẩm.

- Khuyến khích và hỗ trợ phát triển nghề, làng nghề truyền thống.

Để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ nói trên, Sở Công thương tỉnh Ninh Bình cũng đề ra các giải pháp chủ yếu giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó có tập trung cơ cấu lại và phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường gắn với nâng cao trình độ công nghệ, đổi mới sáng tạo trên cơ sở khai thác triệt để cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và lợi thế thương mại tự do đem lại.
- Phát huy hiệu quả các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hình thức cụm liên kết ngành, nhóm sản phẩm chuyên môn hóa. Chú trọng phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kịp thời tháo gỡ khó khăn trong phát triển sản xuất – kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; ưu tiên thu hút những dự án lớn tạo đà cho tăng trưởng.
- Tiếp tục rà soát, sửa đổi, hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, cơ chế, chính sách của tỉnh cho phù hợp với tình hình mới. Đẩy mạnh thu hút đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; ưu tiên phát triển công nghiệp điện tử, công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo phục vụ nông nghiệp.

Khánh Vy